Thứ Tư, 24/4/2024 - 08:15:36 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tạo hứng thú cho những giờ học trực tuyến

THỨ BA, 14/09/2021 21:06:48 | GIÁO DỤC
(BKTO) - Nhấn mạnh yêu cầu tăng tương tác đối với học sinh, thông qua những hoạt động cụ thể, từ đó tạo hứng thú cho học sinh, các chuyên gia tham dự Tọa đàm trực tuyến “Hướng dẫn một số nghiệp vụ sư phạm cơ bản trong dạy học trực tuyến ở tiểu học” đã có những gợi ý rất thiết thực cho giáo viên, phụ huynh trong những giờ dạy học trực tuyến đầy thách thức hiện nay.

 

PGS,TS. Nguyễn Chí Thành (ngoài cùng bên trái) và TS. Tôn Quang Cường chia sẻ về dạy học trực tuyến


Tọa đàm do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về công nghệ trong giáo dục như PGS,TS. Nguyễn Chí Thành - Chủ nhiệm Khoa Sư phạm; TS. Tôn Quang Cường - Chủ nhiệm Khoa Công nghệ (Trường Đại học giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) và đông đảo giáo viên giảng dạy tiểu học.

Không để học sinh bị quá tải, áp lực

Theo PGS,TS. Nguyễn Chí Thành, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tùy từng điều kiện cụ thể ở các địa phương, nhà trường, giáo viên có thể sử dụng bốn phương án dạy học như: Dạy học trực tuyến qua Zoom, Google Meeting, Teams, LMS; dạy học qua truyền hình; dạy học qua sóng radio; phát phiếu, tài liệu in tới cha mẹ học sinh thông qua email, bưu điện kết hợp với các phương thức trực tuyến khác. Trong đó, học trực tuyến đang được nhiều trường áp dụng hơn cả. 

Để bảo đảm chất lượng cho việc dạy học trực tuyến đối với học sinh tiểu học, nhà trường cần có sự chuẩn bị, đầu tư về cơ sở vật chất. Song song với tốc độ đường truyền, nên có sự đầu tư về các thiết bị như máy tính, bảng thông minh hay các phần mềm… trong trường hợp nhà trường muốn ghi hình hay thực hiện các video giảng dạy. Trong đó, các trường cần đặc biệt chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên về kỹ năng dạy học trực tuyến. “Cần nhấn mạnh đến kỹ năng thiết kế các hoạt động kiểm tra - đánh giá khi mà trong giờ dạy trực tuyến, giáo viên không có cơ hội kiểm soát trực tiếp tiến trình học tập của học sinh" – PGS,TS. Nguyễn Chí Thành chia sẻ.

Bên cạnh đó, do đối tượng người học là học sinh tiểu học, các em còn quá nhỏ để tiếp xúc lâu với bài học, nhất là trên môi trường mạng, do đó, những bài học theo hình thức trực tuyến cần phải được cấu trúc hợp lý; không để học sinh quá tải về kiến thức, thời gian, gây những tác động tiêu cực tới sức khỏe học trò.

Đồng quan điểm, TS. Tôn Quang Cường cũng cho rằng, khi xây dựng giáo án, cần lưu ý tới tổng thời gian học online đối với học sinh tiểu học không nên quá 2 tiếng/ngày; cần được chia thành nhiều phiên, mỗi phiên không quá 20 phút, giữa các phiên cần có giải lao 5 phút, ở phiên thứ 3 nghỉ 10 phút; không nên giải lao lâu vì cả thầy và trò sẽ mất thời gian để khởi động lại. "Một nội dung có thể chia làm 3 phần: phần học online trực tiếp, phần lồng ghép vào bài tập thực hành/trò chơi và phần giao bài tập về nhà. Khi chia nội dung, giáo viên cần hướng theo tiếp cận hoạt động có thứ tự gắn kết đảm bảo tính hệ thống. Để thuận tiện hơn, giáo viên có thể thiết kế nội dung từng bài và gửi trước cho cha mẹ học sinh để nhận được sự phối hợp” – TS. Tôn Quang Cường gợi ý.

Tăng tương tác, tạo môi trường thân thiện với học sinh

Khẳng định việc dạy học trực tuyến nói chung, đặc biệt đối với học sinh tiểu học là giải pháp bất đắc dĩ trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, TS. Tôn Quang Cường cho rằng, đây là yêu cầu quá khó đối với cả thầy và trò mà ngành Giáo dục đang nỗ lực thực hiện. 

Bỏ qua những khó khăn về mặt trang thiết bị, đường truyền, công nghệ, nguyên nhân chính tạo ra thách thức, khó khăn trong các buổi học trực tuyến này, đó là cách tổ chức các hoạt động tương tác của giáo viên trong quá trình dạy học còn chưa đảm bảo yêu cầu. Theo đó, đối với học sinh lớp 1, giáo viên nên dành một số buổi học ban đầu (thậm chí 1 đến 2 tuần) không dạy học mà chủ yếu để làm quen, hướng dẫn các thao tác cơ bản trên ứng dụng và thiết bị cả học sinh và phụ huynh; trao đổi/kể chuyện với học sinh… để tạo môi trường thân thiện.
 

Đối với học sinh tiểu học, việc dạy học trực tuyến cần có sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh. Ảnh minh họa: N.LỘC


Để tổ chức các hoạt động dạy, học trực tuyến hiệu quả, giáo viên nên tắt hết các chức năng cho phép học sinh tương tác trên ứng dụng; chuẩn bị 2 đến 3 video ngắn, vui nhộn có nhạc để chạy giữa giờ giải lao; sử dụng một số ứng dụng trò chơi trực tuyến để học sinh hứng thú trong giờ học. Các hoạt động được giáo viên thực hiện cần rõ ràng, không vội vàng, không hối thúc học sinh… bảo đảm học sinh xem, nghe và cùng làm theo. Đồng thời, giáo viên thường xuyên khen ngợi, biểu dương, nói lời tích cực; hình ảnh hóa, trực quan hóa tối đa mọi hoạt động. “Học sinh tiểu học, nhất là cho học sinh lớp 1,2 cần phải lấy sự hứng thú và tham gia của học sinh làm gốc” – TS. Tôn Quang Cường lưu ý.

Trong quá trình học, nhằm gia tăng sự tương tác, giáo viên nên sử dụng một số ứng dụng trò chơi online đơn giản; các thẻ nội dung trực quan (chữ cái, con số, kí hiệu quy ước hoạt động…) để giơ lên trước màn hình yêu cầu học sinh chú ý, tiến tới yêu cầu các em thể hiện tương tác bằng cách sử dụng các chức năng trong ứng dụng. “Ở lứa tuổi này, mỗi bài học nên là một trò chơi; kiến thức, kỹ năng cần hình thành chính là luật chơi; giáo viên, cha mẹ học sinh chính là bạn cùng chơi và công nghệ phải là đồ chơi" - TS. Tôn Quang Cường nhấn mạnh.
 NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201