Thứ Ba, 23/4/2024 - 14:32:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trường học

THỨ HAI, 21/09/2020 09:35:00 | GIÁO DỤC
(BKTO) - Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tích, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, sức khỏe cũng như tính mạng của học sinh ngay trong trường học. Ngoài những vụ tai nạn do thiên tai, vẫn còn xảy ra các vụ tai nạn do sập cổng trường, sập trần lớp học, cây đổ trong sân trường… Những vụ việc này đã khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi bức xúc, lo lắng về vấn đề mất an toàn tại trường học hiện nay.


Cần có những quy định mới cụ thể, chặt chẽ hơn để trường học thực sự là một nơi an toàn. Ảnh: P.Tuân
 
Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra

Trường học là nơi để học tập, rèn luyện, đem lại kiến thức cho học sinh thì nay lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro. Thực tế cho thấy, thời gian qua tại một số trường học đã có không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Điều đáng nói, nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn này không chỉ là do sự hiếu động, tò mò của các em học sinh mà còn vì sự chủ quan, tắc trách, cẩu thả của người lớn. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng thừa nhận, hiện nay, tại một số địa phương, các công trình trường học được xây dựng từ lâu nhưng không cải tạo, bảo trì theo quy định; các cơ quan quản lý chưa làm tốt công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng xây dựng trường học. 

Đến bây giờ, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự việc xảy ra vào ngày đầu tiên của năm học mới 2020-2021, khi 3 học sinh tại một điểm trường thuộc xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai thiệt mạng do chính cánh cổng trường bất ngờ đổ xuống và 3 em khác bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Các học sinh thương vong có tuổi đời còn rất nhỏ, từ 4 - 6 tuổi. Tiếp đó, cũng ở tỉnh vùng cao này, tại Trường Tiểu học Kim Đồng (TP. Lào Cai), trong giờ ra chơi, chiếc quạt trần bất ngờ rơi xuống, cánh quạt văng làm một học sinh lớp 2 bị thương. Mặc dù trước khi vào năm học mới, nhà trường đã cho rà soát bảo trì tất cả các hạng mục trong các phòng, lớp học, sân chơi… để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Có lẽ câu chuyện buồn về cây phượng vĩ già tại sân Trường Trung học cơ sở Bạch Đằng (Quận 3, TP. HCM) bất ngờ bật gốc đổ xuống đè trúng nhóm học sinh đang ngồi phía dưới, làm hơn 10 học sinh bị thương, trong đó có 1 em tử vong, hẳn nhiều người chưa quên. Không chỉ ở TP. HCM mà thời gian qua, sự cố cây phượng cổ thụ bị bật gốc, đổ xuống sân trường cũng xảy ra tại một số địa phương khác như: Đắk Lắk, Bình Dương, Đồng Nai… Điều này càng làm cho các phụ huynh, học sinh, nhà trường trong cả nước không khỏi lo lắng, bất an. 

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Vụ sập cổng trường làm 6 học sinh thương vong ở Lào Cai khiến không ít người bày tỏ lo ngại về vấn đề chất lượng xây dựng trường hiện nay. Sau khi vụ tai nạn này xảy ra, Bộ GD&ĐT mới có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo các cơ quan có liên quan nghiêm túc tiến hành rà soát cơ sở vật chất trường, lớp học để đánh giá lại chất lượng các công trình trong nhà trường, nhất là trong mùa mưa bão; lập kế hoạch cải tạo, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Kiên quyết không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học đã hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn khi chưa được cải cạo, sửa chữa, nâng cấp… Tương tự, câu chuyện cây phượng bị bật gốc khiến 1 học sinh tử vong tại Trường Trung học cơ sở Bạch Đằng, Quận 3, TP.HCM, sau tai nạn, ngành giáo dục mới ráo riết vào cuộc, chỉ đạo quan tâm đến hệ thống cây xanh trong phạm vi các trường học trên cả nước.

Để tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”, nhiều ý kiến cho rằng, ngành giáo dục cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục về phòng, chống tai nạn thương tích. Các trường học cần có những giải pháp, trong đó chú trọng công tác đảm bảo an toàn trong trường học; phối hợp với các đơn vị chuyên môn, chính quyền sở tại tiến hành kiểm tra định kỳ: cắt tỉa cành, chăm sóc cây xanh, có biện pháp xử lý kịp thời những nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ra; tập trung công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho học sinh phòng tránh tai nạn thương tích xảy ra trong trường học. Đồng thời, giáo viên cần đẩy mạnh công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để các em chủ động phát hiện các yếu tố, nguy cơ tiềm ẩn trong sinh hoạt hằng ngày. 

Đối với các trường học ở vùng sâu, vùng xa, vùng chịu ảnh hưởng của mưa lũ, các cơ sở giáo dục phải thường xuyên rà soát mức độ an toàn của các trường học, nhất là các điểm trường, nhà ở bán trú cho học sinh, những trường học, lớp học nằm ở vị trí dễ xảy ra lũ ống, lũ quét. Với thành phố, mỗi khi mùa mưa bão đến, các trường cần liên hệ với đơn vị quản lý môi trường đô thị, cây xanh trên địa bàn tiến hành tổng kiểm tra, cắt tỉa, xử lý những cây có thể gãy đổ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên. Đặc biệt, để trường học thực sự là một nơi an toàn, đã đến lúc Bộ GD&ĐT cần đưa ra những quy định mới cụ thể, chặt chẽ hơn, đồng thời gắn trách nhiệm lớn hơn của nhà trường, nhất là hiệu trưởng đối với công tác phòng chống tai nạn học đường.
LÊ HÒA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201