Thứ Năm, 25/4/2024 - 15:27:51 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Sôi động các hoạt động tư vấn tuyển sinh trực tuyến

THỨ NĂM, 22/07/2021 20:38:45 | GIÁO DỤC
(BKT) - Tính đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) quốc gia sắp kết thúc. Kết quả thi cũng được phần lớn trường đại học (ĐH), cao đẳng sử dụng để xét tuyển sinh. Ngay sau khi công tác chấm thi tốt nghiệp THPT kết thúc, các trường đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, với nhiều hình thức phong phú và nội dung hấp dẫn, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh.

Tư vấn online, giúp thuận tiện cho thí sinh và tránh lây nhiễm dịch bệnh

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng với việc điều chỉnh kế hoạch dạy - học, các trường ĐH cũng đẩy mạnh công tác tuyển sinh trực tuyến, chủ động đưa thông tin đến thí sinh thông qua nhiều kênh nhằm giúp các em có những lựa chọn phù hợp nhất.

Để ứng phó với tình hình này, Trường ĐH Thành Đông (tỉnh Hải Dương) đã đẩy mạnh hình thức trực tuyến để cung cấp thông tin tuyển sinh cho thí sinh kịp thời và đầy đủ. Theo đó, Trường tổ chức tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh qua trang web và fanpage của Trường để học sinh tham khảo. Đặc biệt, Trường tăng cường tư vấn tuyển sinh trực tuyến qua mạng xã hội, điện thoại và kênh thông tin khác để chuyển tải, giải đáp thông tin kịp thời nhất đến thí sinh.

Là một trong những cơ sở giáo dục ĐH nằm trong tâm dịch thuộc tỉnh Bình Dương, để thích ứng với điều kiện tình hình mới, Trường ĐH Thủ Dầu Một tiếp tục đa dạng hóa các phương thức xét tuyển, giúp thí sinh chủ động chuẩn bị để tăng khả năng trúng tuyển. Đồng thời, hình thức xét tuyển online cũng được Trường triển khai từ rất sớm mang đến nhiều sự thuận lợi cho thí sinh ở xa, góp phần cùng cộng đồng hạn chế dịch bệnh. 
 

Trường ĐH Giao thông vận tải tư vấn tuyển sinh trực tuyến. Ảnh: N.LỘC


Tương tự, trước diễn biến dịch bệnh trên địa bàn được đánh giá là rất phức tạp, Trường ĐH Tiền Giang (tỉnh Tiền Giang), cho biết, những năm trước, Nhà trường thường tổ chức tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp theo hình thức trực tiếp, đến các trường THPT để tổ chức chương trình chuyên sâu. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trường đẩy mạnh tư vấn online. Hoạt động này sẽ sôi động trở lại sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Tại Trường ĐH Giao thông vận tải (TP. Hà Nội), ngoài việc cung cấp các số điện thoại đường dây nóng, các khoa của trường đều thành lập fanpage riêng, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh bất cứ lúc nào. Ngoài ra, Nhà trường chú trọng tư vấn cho thí sinh qua mạng xã hội, điện thoại và website. Thí sinh chỉ cần truy cập vào website của trường, sẽ có đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp trực tiếp trao đổi, nếu có nguyện vọng học ở trường có thể nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong đợt thi đầu tiên của Kỳ thi, đã có 993.561 thí sinh, đạt hơn 97% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi (1.021.340 thí sinh). 23.569 thí sinh không thể dự thi đợt 1 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ được tham dự thi đợt 2, dự kiến tổ chức vào ngày 06-07/8. Các thí sinh đợt 1 đã được xét đặc cách tốt nghiệp vẫn có thể tham dự thi đợt 2 để làm bài thi và lấy kết quả xét tuyển ĐH, cao đẳng.

Việc thay đổi các hình thức tư vấn mùa thi, tư vấn hướng nghiệp cũng như linh động có những điều chỉnh về cách thức tuyển sinh của các trường ĐH cho thấy đây không chỉ là sự thích ứng trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 mà còn là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay; từ đó đem lại sự thuận tiện cho thí sinh, phụ huynh. 

Thí sinh cần theo dõi sát chương trình tư vấn của các trường

Điểm mới trong công tác tuyển sinh năm nay, đó là thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 3 lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Cụ thể, sau khi có kết quả thi, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển từ ngày 07/8 đến 17 giờ ngày 17/8. Tuy nhiên, thời gian có thể được điều chỉnh do Kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức làm 2 đợt để phù hợp diễn biến dịch Covid-19 và bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Thu Thủy cho biết, đây là thời điểm quan trọng để rà soát, điều chỉnh lại nguyện vọng đăng ký xét tuyển, giúp các em có cơ hội trúng tuyển vào ngành học phù hợp nhất với sở thích và học lực của mình. Theo đó, thí sinh nên theo dõi chương trình tư vấn, tuyển sinh hướng nghiệp của các cơ sở giáo dục ĐH để có đầy đủ thông tin trước khi “bấm nút” chọn ngành, trường.
 

Thí sinh cần theo dõi thường xuyên các thông tin tư vấn của trường mình quan tâm để đưa ra lựa chọn phù hợp. Ảnh minh họa: N.LỘC


Còn theo PGS,TS. Nguyễn Thanh Chương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải, sau khi thí sinh có kết quả thi tốt nghiệp THPT, mục đích của các chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp là cung cấp thông tin và đưa ra những lời khuyên cho thí sinh. Từ đó, giúp các em có cơ hội trúng tuyển vào ngành học yêu thích ở trường ĐH phù hợp nhất với mình.

“Với định hướng như vậy, chúng tôi tập trung vào những vấn đề: Giới thiệu tổng quát về các lĩnh vực đào tạo của trường, các ngành nghề trong từng lĩnh vực; cách tính điểm xét tuyển. Qua đó, những thí sinh chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng sẽ có thêm thông tin để củng cố và xác định lại ngành nghề phù hợp” - PGS,TS. Nguyễn Thanh Chương cho biết.

Điểm chung trong hoạt động tư vấn của các trường, đó là trên cơ sở phân tích kết quả thi tốt nghiệp THPT, phổ điểm các môn thi, tổ hợp xét tuyển, đội ngũ chuyên gia cũng như cán bộ tư vấn của các trường sẽ thông tin về dự đoán xu hướng biến động điểm chuẩn vào trường so với năm 2020. Đồng thời, giới thiệu, giải đáp cụ thể về chương trình đào tạo, học phí, học bổng, dự đoán điểm chuẩn năm nay đối với ngành, nghề mà thí sinh quan tâm, đặt câu hỏi. 

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, thí sinh được tiếp cận thông tin dự báo nhu cầu nhân lực của các lĩnh vực, ngành nghề trong tương lai, những thay đổi về cơ cấu ngành nghề trong bối cảnh số hóa mạnh mẽ... Ngoài phần tư vấn chung và tư vấn chuyên sâu của các chuyên gia, thí sinh cũng có thể tìm hiểu thông tin về ngành, trường học mà mình quan tâm, từ đó đưa ra quyết định chọn trường, chọn nghề phù hợp.
 
NGUYỄN LỘC
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201