Thứ Sáu, 19/4/2024 - 05:31:30 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Giảm áp lực nhưng không giảm chất lượng

THỨ TƯ, 03/06/2020 16:50:33 | GIÁO DỤC
(BKTO) - Chỉ còn thời gian ngắn nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của các địa phương sẽ diễn ra. Đây cũng là giai đoạn ôn thi căng thẳng nhất đối với các em học sinh lớp 9, nhất là học sinh ở các thành phố như: Hà Nội, TP. HCM.

Học sinh Lớp 9D, Trường THCS Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10


Chuẩn bị vững vàng kiến thức

Theo văn bản hướng dẫn thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. HCM, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập sẽ diễn ra trong hai ngày 16 và 17/7. Thí sinh dự thi 3 môn gồm: Ngữ văn, Toán học và Ngoại ngữ. Năm học này, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT chuyên và trường THPT có lớp chuyên là 1.645 học sinh với 11 môn thi chuyên; trong đó đáng chú ý, môn Lịch sử và Địa lý là hai môn chuyên lần đầu tiên được triển khai trong năm học này.

Tương tự, tại Hà Nội, để giảm áp lực cho thí sinh năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập cũng có một số điểm mới. Kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 17 và 18/7 với 3 bài thi, gồm: Ngữ văn, Toán học và Ngoại ngữ. Bên cạnh giảm số môn thi, năm nay, môn Ngoại ngữ được bỏ phần thi tự luận, chỉ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Hiện nay, các trường THCS đang gấp rút hoàn thành chương trình học lớp 9 và ôn tập, trang bị kiến thức cho học sinh. Tại Trường THCS Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội), hơn 200 học sinh lớp 9 đã được nhà trường hệ thống hóa lại kiến thức học trực tuyến trong thời gian nghỉ học kéo dài do dịch Covid-19. Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, bà Hoàng Thị Vân Anh - Phó hiệu trưởng Trường THCS Nhật Tân cho biết: “Nhà trường đã xây dựng đề cương, ôn tập cho học sinh theo các nhóm đối tượng, kết hợp cả hình thức dạy học trên lớp và trực tuyến. Đối với nhóm đối tượng yếu kém, nhà trường dành nhiều thời gian hơn để giúp các con nắm vững kiến thức”.

Xác định nguyện vọng phù hợp

Thời điểm này, học sinh TP. HCM đã làm phiếu đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập. Theo quy định của Sở GD&ĐT TP. HCM, từ ngày 5/6 đến 12/6, học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng. Để công tác tuyển sinh lớp 10 được thuận lợi, Sở GD&ĐT TP. HCM lưu ý các trường có trách nhiệm tư vấn cho học sinh lựa chọn 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3 vào lớp 10 các trường THPT công lập, thực hiện điền phiếu đăng ký dự thi và nộp tại trường phổ thông nơi học lớp 9.

Tại Hà Nội, học sinh lớp 9 cũng được phát phiếu đăng ký tự dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021. Học sinh nộp phiếu chậm nhất vào ngày 12/6 tại trường nơi đang học lớp 9. Ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển vào hai trường THPT công lập ở cùng một khu vực tuyển sinh, nhưng cần lưu ý là hai trường này phải được xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. Học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. Nhằm bảo đảm quyền lợi của học sinh, sở cho phép các em có thể thay đổi nguyện vọng dự tuyển một lần. Học sinh muốn thay đổi nguyện vọng dự tuyển nộp đơn tại các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã trong hai ngày 24 và 25/6”.

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 vào 223 trường THPT trên địa bàn thành phố; trong đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 của 123 trường công lập là 68.955 học sinh. Theo công bố chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT, một số trường tốp đầu có chỉ tiêu thấp hơn so với năm ngoái, như: Phan Đình Phùng, Thăng Long, Kim Liên…

Do áp lực cạnh tranh lớn nên từ trước tới nay, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội và TP. HCM diễn ra căng thẳng không kém thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, bên cạnh việc trang bị kiến thức, thời điểm này, việc lựa chọn nguyện vọng phù hợp với năng lực học sinh có ý nghĩa rất quan trọng. Theo bà Đỗ Thị Việt Hiền - Hiệu trưởng Trường THCS Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), nhà trường đang tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020, đồng thời hỗ trợ tư vấn cho học sinh để các em hiểu rõ quy định của kỳ thi, từ đó sắp xếp thứ tự nguyện vọng thông minh để có được cơ hội tối đa trúng tuyển. Với học sinh sức học yếu, nhà trường cũng đưa ra lời khuyên với phụ huynh không nên gây áp lực cho học sinh là phải thi vào trường THPT công lập mà có thể lựa chọn học nghề phù hợp nguyện vọng và khả năng.

Trước những lo lắng của học sinh và phụ huynh về kỳ thi, ông Hà Xuân Nhâm - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: “Phụ huynh và học sinh nên tham khảo điểm chuẩn các trường của những năm trước để từ đó sắp xếp thứ tự nguyện vọng phù hợp. Bên cạnh sắp xếp thời gian ôn tập khoa học, các em cần phải giữ gìn sức khỏe để chuẩn bị tâm lý vững vàng, sẵn sàng về đích cuộc đua sắp tới”.
 
Theo qdnd.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201