Thứ Bảy, 7/12/2019 - 01:55:26 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2100 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chất lượng đào tạo nghề thăng hạng ấn tượng

THỨ BA, 15/10/2019 22:55:00 | GIÁO DỤC
(BKTO) - Theo Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI 4.0) của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), nhiều trụ cột được lựa chọn đánh giá của Việt Nam tăng bậc so với năm 2018. Trong đó, đáng chú ý là chất lượng đào tạo nghề tăng 13 bậc so với năm 2018.

Cụ thể, Báo cáo năng lực cạnh tranh 2019 đánh giá trên 12 trụ cột như năm 2018 gồm: thể chế; hạ tầng; ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông;  ổn định kinh tế vĩ mô;  sức khỏe;  kỹ năng;  thị trường cho sản phẩm; thị trường lao động; hệ thống tài chính;  quy mô thị trường; sự năng động của DN;  năng lực đổi mới sáng tạo.

Năm 2019, Việt Nam tăng 3,5 điểm (từ 58 điểm lên 61,5 điểm) cao hơn điểm trung bình toàn cầu (60,7 điểm) và tăng 10 bậc (từ vị trí 77 lên vị trí 67). Kết quả này đạt được là do 8/12 trụ cột tăng điểm và tăng nhiều bậc. Trong đó, trụ cột kỹ năng xếp thứ 93/141 tăng 4 bậc (57 điểm).

Trụ cột kỹ năng đánh giá dựa trên đánh giá 02 nhóm lực lượng lao động hiện thời và lực lượng lao động tương lai với 02 tiêu chí học vấn và kỹ năng.
 

Chất lượng đào tạo nghề của Việt Nam ngày càng được nâng lên

Tiêu chí Kỹ năng của lực lượng lao động hiện thời gồm 05 chỉ số (46/100 điểm, xếp thứ 103/141 tăng 8 bậc) đều tăng điểm và thăng hạng. Trong đó, chỉ số “Chất lượng đào tạo nghề nghiệp” với 44/100 điểm (tăng 3 điểm), xếp thứ 102/141 thăng 13 bậc. Với kết quả này, chất lượng đào tạo nghề nghiệp Việt Nam có thứ hạng tăng nhảy vọt 13 bậc, tiếp sau là Campuchia (6 bậc) và Brunei (5 bậc). Một điểm đáng lưu ý với Top 4 ASEAN chỉ có Singapore thăng hạng (2 bậc), 3 nền kinh tế còn lại đều xuống hạng về chất lượng đào tạo nghề nghiệp từ 3 đến 4 bậc gồm Malaysia, Philippin và Indonesia.

Với việc nâng xếp hạng chất lượng 13 bậc năm 2019 đào tạo nghề nghiệp đã vượt chỉ tiêu Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021 (lên từ 20-25 bậc, năm 2019 ít nhất 5 bậc).

Kết quả trên đến từ những nỗ lực đổi mới không ngừng nghỉ của ngành giáo dục nghề nghiệp trong suốt nhiều năm qua. Trong đó, cả nước hình thành mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp với nhiều loại hình và trình độ đào tạo, trong đó có các mô hình đào tạo chất lượng cao, đào tạo gắn với nhu cầu của DN; thu hút ngày càng nhiều người tham gia vào giáo dục nghề nghiệp; gia tăng tỷ lệ học viên tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp…

Việt Nam cũng tham gia nhiều cuộc thi tay nghề cấp độ khu vực và thế giới. Đáng chú ý, tại kỳ thi tay nghề thế giới, thí sinh của đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành huy chương bạc. Đây là thành tích cao nhất của Việt Nam trong bảy lần tham gia kỳ thi tay nghề thế giới. 

Mặc dù mức độ thăng hạng số 1 ASEAN song để đạt mục tiêu tăng thứ hạng trên thế giới, vào nhóm 4 quốc gia dẫn đầu trong khu vực ASEAN Việt Nam vẫn còn một khoảng cách khá lớn mà Việt Nam cần nỗ lực rút ngắn trong dài hạn.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của trường nghề

Đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của trường nghề

(BKTO) - Trong bối cảnh các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện đẩy mạnh tự chủ, hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN), đặc biệt là cơ chế quản lý tài chính trong lĩnh vực này cần có sự đổi mới để đảm bảo tính chủ động, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các trường nghề cũng như chất lượng đào tạo nghề.

Tin mới

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201