Chủ Nhật, 19/5/2024 - 00:05:16 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ổn định kinh tế vĩ mô và lành mạnh tài chính trong bối cảnh đại dịch Covid-19

THỨ HAI, 25/04/2022 19:41:26 | ĐẶC SAN CUỐI THÁNG
(BKTO) – Đây là chủ đề của Hội thảo khoa học quốc gia để đánh giá kinh tế Việt Nam năm 2021 và triển vọng năm 2022; công bố ấn phẩm Đánh giá Kinh tế Việt Nam thường niên 2021 do trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp cùng Ban Kinh tế Trung ương, Ủy Ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức sáng 25/4, tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội thảo, GS,TS. Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân chia sẻ: Năm 2021 chứng kiến những khó khăn và thách thức chưa từng có của nền kinh tế. Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn với tốc độ lây lan rất nhanh; nhiều tỉnh, thành phố lớn phải giãn cách xã hội. Điều này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tính mạng của người dân, tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế và mọi mặt của đời sống xã hội. Kinh tế Việt Nam đang đối diện với nhiều rủi ro bất ổn vĩ mô và bất ổn tài chính, khiến cho quá trình ứng phó với đại dịch và hồi phục kinh tế trở nên khó khăn.

Vì vậy việc đánh giá tổng quan kinh tế năm 2021 cũng như thực trạng những bất ổn vĩ mô và bất ổn tài chính là cơ sở quan trọng để đưa ra các khuyến nghị chính sách góp phần hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch, phục hồi và phát triển.
 

PGS,TS. Tô Trung Thành trình bày trình bày báo cáo Đánh giá Kinh tế Việt Nam thường niên 2021 tại Hội thảo. Ảnh: N.LỘC


Đại diện nhóm nghiên cứu của trường Đại học Kinh tế quốc dân trình bày báo cáo Đánh giá Kinh tế Việt Nam thường niên 2021, PGS,TS. Tô Trung Thành cho hay, kết quả ước tính giá trị sản lượng tiềm năng cho thấy, mức tăng trưởng tiềm năng đối với nền kinh tế Việt Nam nằm trong khoảng 6,12% - 6,32%/ năm. Như vậy, trong 2 năm gần đây nền kinh tế Việt Nam đang hoạt động dưới mức sản lượng tiềm năng rất xa, đồng nghĩa với việc nền kinh tế đang có dấu hiệu bước vào chu kỳ đi xuống.

Nguyên nhân chủ yếu từ "cú sốc" suy thoái nặng nề trong quý III với sự lan rộng của biến chủng Delta. Bên cạnh đó, các chính sách phản ứng còn chưa hiệu quả, thiếu nhất quán giữa các địa phương; nhiều khu vực kinh tế trọng điểm của cả nước đã bị phong toả trong thời gian dài.

Tỷ lệ tổng đầu tư xã hội/GDP đạt 34,43%, gần như không đổi so với mức của các năm gần đây. Động lực tăng trưởng chính trong nền kinh tế là vốn đầu tư và tín dụng vẫn được duy trì nhưng hiệu quả suy giảm.

Tuy nhiên, đổi mới sáng tạo và kinh tế số - những động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế đã có dấu hiệu khởi sắc. Việt Nam xếp thứ 44/132 quốc gia, dẫn đầu các nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp, trong Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu.
 

Các chuyên gia kinh tế khách mời trao đổi tại Hội thảo. Ảnh: N.LỘC


Đánh giá về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2022, tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế cho rằng, với tình hình dịch bệnh mới và được thúc đẩy bởi gói hỗ trợ phục hồi kinh tế mới, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt được mục tiêu 6-6,5%. Tuy nhiên, những rủi ro bất ổn vẫn còn hiện hữu do đại dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, bất ổn chính trị thế giới leo thang cùng giá dầu tăng mạnh; tăng trưởng "nóng" trên thị trường bất động sản và chứng khoán…

Trên cơ sở thực tiễn triển khai thực hiện các chính sách với những bất cập nảy sinh, các chuyên gia đã đưa ra những khuyến nghị, đề xuất chính sách để giúp Chính phủ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy hiệu quả của các nguồn lực được ban hành, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế sau đại dịch./.
N.LỘC

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

(BKTO) – Đây là thông tin được cho biết tại Hội nghị giao thương xúc tiến thương mại Hoa Kỳ ngành logistics năm 2022 do Sở Công thương tỉnh Bình Dương và Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) Tacoma đồng tổ chức mới đây.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201