Thứ Ba, 16/4/2024 - 17:21:00 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

THỨ HAI, 31/10/2022 19:01:53 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) – Đây là thông tin được cho biết tại Hội nghị giao thương xúc tiến thương mại Hoa Kỳ ngành logistics năm 2022 do Sở Công thương tỉnh Bình Dương và Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) Tacoma đồng tổ chức mới đây.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: binhduong.gov.vn


Hội nghị cũng kết nối trực tuyến đến các điểm cầu của hệ thống Hiệp hội WTC và khoảng 100 nhà đầu tư quốc tế, doanh nghiệp tại Hoa Kỳ, thông qua đó để tăng cường kết nối giao thương ngành Logistics với Bình Dương.

Box: Sau 27 năm bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, thương mại song phương giữa hai nước tăng khoảng 250 lần, từ 450 triệu đô la Mỹ năm 1995 lên 112 tỷ đô la Mỹ năm 2021 và trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai đạt mốc 100 tỷ đô la Mỹ.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nói chung (chiếm đến 28,6% kim ngạch cả nước) và tỉnh Bình Dương nói riêng. Trong 09 tháng đầu năm 2022, xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Bình Dương. Lũy kế 09 tháng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 27 tỷ 059 triệu đô la Mỹ, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2021; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 19 tỷ 210 triệu đô la Mỹ, giảm 1,6%; duy trì thặng dư thương mại đạt 7,8 tỷ đô la Mỹ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Toàn – Giám đốc Sở Công thương tỉnh cho biết, trong những năm qua, Bình Dương đã tận dụng tốt các lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại. Đồng thời, với sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp và thương mại, dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy Bình Dương vươn lên thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp và đô thị.

Với lợi thế là tỉnh công nghiệp phát triển và là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Bình Dương là mảnh đất tiềm năng cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, khai thác dịch vụ logistics với hệ thống kho, bãi, phương tiện vận chuyển liên tục được đầu tư mới, mở rộng, nâng cấp, cơ bản đáp ứng được yêu cầu lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước của các doanh nghiệp.

Do đó, Bình Dương xác định, tập trung phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao; xây dựng mạng lưới kết cấu hạ tầng logistics hiện đại phục vụ cho hoạt động sản xuất và lưu thông, phân phối hàng hóa là yêu cầu tất yếu cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp Bình Dương và Hoa Kỳ đã trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh phát triển dịch vụ logistics.

Các đại biểu cũng đã trao đổi các nội dung xoay quanh việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) nâng cao năng lực cạnh tranh đáp ứng nhu cầu luân chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu cũng như các hỗ trợ từ Cảng Tacoma (Hoa Kỳ) cho các doanh nghiệp SMEs.
 

Bình Dương sẽ nghiên cứu, phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường. Ảnh: binhduong.gov.vn


Từ nay đến 2030, Bình Dương ưu tiên thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tạo ra giá trị gia tăng cao; dịch vụ tài chính, các ngành công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt, tỉnh sẽ tăng cường thu hút đầu tư để phát triển nhanh hệ thống hạ tầng dịch vụ logistics nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao về sản xuất, lưu thông và phân phối hàng hóa là yêu cầu cấp bách cho sự phát triển kinh tế bền vững của Bình Dương trong thời gian tới.

Về lâu dài, để duy trì một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và bền vững, chính quyền tỉnh Bình Dương đang tích cực tạo điều kiện và cùng các đối tác nghiên cứu, phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường… nhằm tăng cường kết nối liên vùng, tối ưu hóa năng lực hạ tầng, rút ngắn thời gian và giảm thiểu chi phí logistics của doanh nghiệp, làm cầu nối để các công ty địa phương liên doanh, liên kết với các công ty nước ngoài nhằm kết nối với hệ thống logistics toàn cầu.
N.LỘC

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201