Thứ Ba, 23/4/2024 - 19:06:35 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nỗ lực vượt khó, duy trì 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

THỨ BẢY, 25/09/2021 20:20:00 | ĐẶC SAN CUỐI THÁNG
(BKTO) - Diễn biến dịch bệnh phức tạp vào đúng thời điểm đầu năm học mới đang gây nhiều khó khăn trong việc thu hút học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT, cũng như duy trì những kết quả đạt được tại nhiều địa phương có thành tích cao trong công tác này.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi được chăm sóc sức khỏe cho HSSV, nhiều địa phương nỗ lực thực hiện các giải pháp để đạt được mục tiêu này. Cách làm tại các địa phương từng đạt 100% HSSV tham gia BHYT chính là kinh nghiệm hay để các địa phương khác cùng học tập, vận dụng.

Chú trọng công tác tuyên truyền, sâu sát từ cơ sở

Những năm qua, tỉnh Ninh Bình luôn quan tâm thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện nhanh chóng, kịp thời việc chi trả, đảm bảo quyền lợi tối đa cho HS, góp phần đẩy nhanh việc thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn. Đây là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu công tác phát triển BHYT HSSV. Trong đó, huyện Hoa Lư là một trong những địa phương nhiều năm liên tục có 100% HS tham gia BHYT. Theo BHXH huyện, có được kết quả đó là do hàng năm, BHXH huyện phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục huyện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm duy trì và gia tăng tỷ lệ HS tham gia BHYT trong các nhà trường. 

Còn theo BHXH tỉnh Bắc Giang, đến tháng 9/2021, 100% HS và 98,9% SV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT năm 2021. Hiện nay, toàn tỉnh chỉ còn Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang có 82 trường hợp chưa tham gia. 
 

Chú trọng công tác tuyên truyền, sâu sát từ cơ sở là giải pháp giúp mang lại hiệu quả trong phát triển BHYT HSSV. Ảnh: N.LỘC


Ông Thân Đức Lại - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Trong tháng 9/2021, BHXH tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố đôn đốc, chỉ đạo các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT trước năm học mới, bảo đảm 100% HSSV trên địa bàn có thẻ BHYT.

Ngành Giáo dục địa phương giao chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV đối với từng cơ sở giáo dục; duy trì tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2021-2022; tiếp tục hướng dẫn HSSV cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, cơ quan BHXH vận dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền chính sách, pháp luật BHYT đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, HSSV và phụ huynh như: qua Zalo, Facebook; Panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu… về ý nghĩa, tính chia sẻ cộng đồng, trong đó chú trọng lợi ích của HSSV khi tham gia BHYT; việc thực hiện BHYT không chỉ là quyền lợi và trách nhiệm mà còn thể hiện ý thức tuân thủ pháp luật của mỗi HSSV.

Cơ quan BHXH còn phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác BHYT HSSV, kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc truyền thông và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT HSSV trong năm học 2020-2021;

Năm học 2020-2021, với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp đơn vị trong việc tuyên truyền, vận động thực hiện BHYT HSSV, TP. Hải Phòng đạt tỷ lệ 99,95% HSSV tham gia BHYT.

Nhằm thực hiện nghiêm túc các chính sách về BHYT đối với HSSV, phấn đấu trong năm học 2021-2022 đạt 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH Thành phố phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT HSSV qua hệ thống truyền thông trên địa bàn với phương châm bám sát từng phụ huynh HS, từng SV để vận động tham gia BHYT. 

Phân loại đối tượng để hỗ trợ, kịp thời giải quyết các chế độ 

Số HSSV tham gia BHYT không ngừng tăng qua các năm, đạt con số gần tuyệt đối như tại một số địa phương cho thấy nhận thức của phụ huynh và HSSV về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT… đã được nâng cao. 

 
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đạt tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao, từ 97-100% như: Hà Giang, Hải Dương, Ninh Bình, Cần Thơ, Bắc Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nam... Năm học 2021-2022, BHXH Việt Nam vẫn đặt mục tiêu phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT. Vì vậy, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền chính sách BHYT HSSV bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
 
Theo bà Bùi Thị Lan Hương - Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Bình, cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các địa phương phối hợp thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong việc thu, phát hành thẻ BHYT, thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu, đảm bảo thuận tiện, chính xác. 

Đồng thời, BHXH tỉnh cũng phối hợp tốt với ngành Y tế giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ về BHYT cho HSSV, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của HSSV khi tham gia KCB... Phấn đấu Ninh Bình tiếp tục là điểm sáng của cả nước trong thực hiện BHYT HSSV, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
 

Cần kịp thời quan tâm, chia sẻ với HSSV gặp khó khăn để hỗ trợ HSSV tham gia BHYT. Ảnh: N.LỘC


Còn tại tỉnh Bắc Giang, BHXH tỉnh yêu cầu BHXH các địa phương rà soát đối tượng HSSV thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo... để xác định các mức thu cụ thể đối với từng em. BHXH các địa phương thông báo, hướng dẫn nhà trường tổ chức thu tiền và cấp thẻ BHYT năm 2022 cho các em kịp thời, đúng quy định.

Thực hiện hướng dẫn của BHXH Việt Nam, để giảm bớt áp lực các khoản thu, BHXH tỉnh đã phổ biến phụ huynh có thể lựa chọn các phương thức đóng linh hoạt theo quý, hoặc cả năm phù hợp với điều kiện kinh tế. 

Điểm chung tại các địa phương này, đó là các địa phương đã chủ động hỗ trợ tiền mua thẻ cho HSSV (không kể đối tượng chính sách), ngoài hỗ trợ chung của NSNN nên số tiền đóng còn rất ít, chỉ khoảng 500 nghìn đồng cho cả năm học. 

Theo BHXH Việt Nam, thời gian qua, ngành BHXH đã và đang nỗ lực thực hiện tốt việc bảo đảm quyền lợi BHYT cho HSSV; tăng cường cải cách thủ tục tham gia BHYT theo hướng đơn giản, thuận tiện cho HSSV.
Đáng chú ý, từ đầu năm 2021 đến nay, người tham gia BHYT trong đó có hơn 18 triệu HSSV được thụ hưởng nhiều chính sách mới, theo đó quyền lợi KCB BHYT được đảm bảo ngày càng tốt hơn. Nổi bật là chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với KCB BHYT được triển khai  từ ngày 01/01/2021, giúp một số trường hợp tham gia BHYT điều trị trái tuyến vẫn được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú như đúng tuyến.

Ngoài ra, từ tháng 6/2021, HSSV khi có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”, thay cho thẻ BHYT bằng giấy khi đi thủ tục KCB, giúp tiết kiệm thời gian khi đi KCB, đặc biệt không lo mất, hay hỏng thẻ BHYT giấy. 

Từ thực tiễn công tác đảm bảo quyền lợi KCB BHYT với HSSV có thể thấy, thẻ BHYT đã ngày một minh chứng rõ nét về vai trò đảm bảo chăm sóc sức khỏe và các quyền lợi KCB chính đáng của HSSV. Do đó, mỗi bậc phụ huynh, HSSV cần phải nâng cao ý thức, trách nhiệm để tham gia BHYT từ sớm, vì sức khỏe của bản thân và cùng chia sẻ với cộng đồng. 
 
H.ĐĂNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

(BKTO) – Đây là thông tin được cho biết tại Hội nghị giao thương xúc tiến thương mại Hoa Kỳ ngành logistics năm 2022 do Sở Công thương tỉnh Bình Dương và Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) Tacoma đồng tổ chức mới đây.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201