Thứ Bảy, 4/5/2024 - 12:56:18 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng hiệu quả trong hoạt động xuất, nhập khẩu

THỨ HAI, 22/11/2021 09:30:46 | ĐẶC SAN CUỐI THÁNG
(BKTO) - Trong khuôn khổ chuỗi chương trình tư vấn, cung cấp thông tin cho địa phương, hiệp hội, DN Việt Nam, nhiều hoạt động hữu ích sẽ được ngành Công Thương triển khai thực hiện nhằm giúp các DN nâng cao hiểu biết, gia tăng hiệu quả trong xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Cùng với các hội chợ, triển lãm, cung cấp thông tin thị trường là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng. Ảnh: BCT


Giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội thị trường

Theo Bộ Công Thương, chuỗi chương trình tư vấn tập trung vào 3 nhóm nội dung chính.

Một là, cung cấp cho các địa phương, hiệp hội và DN Việt Nam những thông tin cập nhật về các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu của các nước trên thế giới, các cam kết quốc tế về các sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu.

Hai là, tư vấn, giải đáp những vấn đề các địa phương, hiệp hội, DN quan tâm liên quan đến xuất, nhập khẩu hàng hóa với các thị trường mục tiêu, như yêu cầu đối với chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, bao bì, nhãn mác, tập quán và thói quen tiêu dùng, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa xuất - nhập khẩu, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất, nhập khẩu...

Ba là, hỗ trợ các DN Việt Nam phục hồi sản xuất, đẩy mạnh nhập khẩu các mặt hàng là nguyên liệu quan trọng phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu, xuất khẩu các mặt hàng mà các thị trường nước ngoài có nhu cầu lớn, Việt Nam có tiềm năng.

Từng thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ các DN Việt Nam ở cả trong và ngoài nước, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết,từ đầu năm 2020 đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức hơn 1.000 hội nghị trực tuyến, hỗ trợ hàng triệu lượt DN thực hiện xúc tiến thương mại trực tuyến.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan, nỗ lực đáp ứng tối đa nhu cầu trợ giúp thông tin, tư vấn của DN.

Đặc biệt, trong bối cảnh Covid-19, công tác cung cấp thông tin, tư vấn biện pháp thích ứng với môi trường kinh doanh, điều kiện thị trường và những biến động để DN vừa kịp thời nắm bắt nhịp, vừa khai thác các cơ hội thị trường mới nổi càng trở nên cấp thiết.

Tư vấn, hỗ trợ hướng đến hiệu quả và chất lượng

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, chương trình tư vấn, cung cấp thông tin cho địa phương, hiệp hội, DN Việt Nam về thị trường xuất nhập khẩu là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương được triển khai theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, tạo cơ hội giá trị để các địa phương, hiệp hội và DN chia sẻ thông tin, xác định được hướng đi và biện pháp thâm nhập, phát triển hiệu quả vào các thị trường xuất - nhập khẩu mục tiêu, từ đó cải thiện nội lực, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thương trường quốc tế, đóng góp vào sự phục hồi và phát triển nền kinh tế Việt Nam.
 

Lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn nút khởi động chuỗi chương trình tư vấn, cung cấp thông tin thị trường. Ảnh: BCT


Đề cập cụ thể đến các chương trình được triển khai, ông Vũ Bá Phú cho biết, chuỗi chương trình sẽ được triển khai liên tục từ ngày 19/11 đến ngày 30/12 với 20 phiên tư vấn theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Mỗi phiên tư vấn sẽ diễn ra trong 01 ngày, gồm: phiên tư vấn toàn thể với các phần tham luận giới thiệu thông tin, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh xuất - nhập khẩu, phát triển thị trường và các phiên tư vấn chuyên sâu riêng hướng dẫn cho từng nhóm, từng địa phương, hiệp hội, DN cụ thể về các vấn đề cần quan tâm.

Các ngành hàng tư vấn mục tiêu sẽ được tập trung trọng tâm theo từng phiên trên cơ sở tiềm năng phát triển của thị trường và nhu cầu của DN như: nông sản, thủy sản, thực phẩm, hàng gia dụng, tiêu dùng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ các loại…

Trước mắt, chương trình sẽ triển khai tư vấn với các thị trường: Ai Cập, Australia, Ả-rập Xê-út, Bắc Âu (Na Uy, Phần Lan, Thuỵ Điển), Bỉ, Bulgaria, Hungary, Indonesia, Israel, Lào, Mỹ, Myanmar, Nam Phi, New Zealand, Nga, Pháp, Singapore, Tây Ban Nha và Trung Quốc.

Theo kế hoạch, tiếp nối 20 phiên tư vấn trong tháng 11 và tháng 12/2021, chuỗi chương trình sẽ được tổ chức thường niên bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trên khắp các thị trường xuất - nhập khẩu là đối tác thương mại của Việt Nam, với quy mô dự kiến 50 - 60 phiên tư vấn/năm nhằm thường xuyên cung cấp các thông tin cập nhật, hữu ích, giải đáp các khó khăn vướng mắc phát sinh để hỗ trợ cho các địa phương, hiệp hội, DN trên cả nước, qua đó góp phần thúc đẩy các DN phát triển xuất nhập khẩu theo hướng bền vững.

Để chuỗi chương trình đáp ứng tốt nhu cầu của các DN, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ phải nắm bắt sát nhu cầu cung cấp thông tin thị trường xuất - nhập khẩu của các DN Việt Nam, nhất là về những khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận thị trường xuất khẩu, xúc tiến phát triển thị trường của DN... để đặt hàng cho các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước cùng tìm lời giải đáp, hướng dẫn và đề xuất giải pháp cụ thể cho DN.

Đồng thời tăng cường năng lực và đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin, dự báo về các thị trường xuất - nhập khẩu để hỗ trợ các địa phương, hiệp hội, ngành hàng và DN hiệu quả hơn; xây dựng và triển khai các chương trình xúc tiến thương mại thiết thực, hiệu quả nhằm hỗ trợ tốt nhất cho DN.
 PHÚC KHANG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

(BKTO) – Đây là thông tin được cho biết tại Hội nghị giao thương xúc tiến thương mại Hoa Kỳ ngành logistics năm 2022 do Sở Công thương tỉnh Bình Dương và Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) Tacoma đồng tổ chức mới đây.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201