Thứ Sáu, 17/5/2024 - 17:29:25 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

VCCI: Cần đảm bảo quy trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

THỨ SÁU, 19/11/2021 19:55:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng Dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Nghị định 80/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng một số quy định về hỗ trợ DNNVV thiếu rõ ràng, quy trình hỗ trợ chưa thực sự tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Theo VCCI, cần đảm bảo quy trình hỗ trợ DNNVV tạo thuận lợi cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn


Cụ thể, VCCI cho biết, theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Nghị định 80/2021/NĐ-CP thì “cơ quan, tổ chức hỗ trợ DNNVV là các cơ quan, tổ chức được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ tổ chức triển khai hoạt động hỗ trợ DNNVV”.

Như vậy, cơ quan tổ chức hỗ trợ DNNVV được xác định dựa vào sự phân công nội bộ của cơ quan nhà nước, tổ chức; DNNVV sẽ không biết được nếu danh sách các đơn vị được phân công không công khai.

Cũng theo VCCI, trên thực tế, các DNNVV cho biết một trong những khó khăn khi doanh nghiệp tiếp cận các chương trình hỗ trợ là không biết liên hệ với cơ quan nào. Vì vậy, VCCI đề nghị ban soạn thảo bổ sung quy định danh sách các cơ quan, tổ chức hỗ trợ DNNVV phải được đăng tải công khai trên website https://business.gov.vn.

Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 3 Dự thảo quy định, trường hợp cơ quan, tổ chức hỗ trợ DNNVV phối hợp với bên cung cấp thì cơ quan, tổ chức hỗ trợ DNNVV cùng các DNNVV và bên cung cấp ký hợp đồng hỗ trợ; DNNVV và bên cung cấp thực hiện hợp đồng, nghiệm thu, thanh lý hợp đồng, sau đó, DNNVV sẽ thực hiện thủ tục thanh toán, quyết toán hợp đồng hỗ trợ tại cơ quan, tổ chức hỗ trợ DNNVV.

VCCI cho rằng, quy trình hỗ trợ trên chưa thực sự tạo thuận lợi cho doanh nghiệp được nhận hỗ trợ, bởi vì DNNVV phải trả tiền trước cho bên cung cấp, sau đó mới thực hiện thủ tục thanh toán, quyết toán với cơ quan, tổ chức hỗ trợ DNNVV. Trong khi đó hợp đồng ký hỗ trợ lại là ký với ba bên, trong đó có cơ quan, tổ chức hỗ trợ DNNVV.

“Với quy trình này, DNNVV sẽ vừa mất tiền trước, vừa mất thời gian để có được tiền hỗ trợ và vai trò của cơ quan, tổ chức hỗ trợ DNNVV trong hợp đồng hỗ trợ cũng ít ý nghĩa” - VCCI nêu quan điểm.

Do đó, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, theo VCCI, Ban soạn thảo nên sửa đổi quy định tại khoản 4 Điều 3 Dự thảo theo hướng: DNNVV và bên cung cấp thực hiện hợp đồng cung cấp sản phẩm, dịch vụ; bên cung cấp thực hiện hợp đồng sẽ tiến hành thanh toán, quyết toán hợp đồng hỗ trợ tại cơ quan, tổ chức hỗ trợ DNNVV, trong hợp đồng thanh lý, nghiệm thu có chữ ký của cả ba bên.

Về hỗ trợ chuyển đổi số cho DNNVV, tại khoản 3 Điều 4 Dự thảo quy định, trước khi nộp hồ sơ đề xuất hỗ trợ chuyển đổi số, DNNVV phải “thực hiện đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số trên Cổng thông tin quốc gia hỗ trợ DNNVV” và gửi kèm kết quả đánh giá trong hồ sơ đề xuất hỗ trợ.

Tuy nhiên, VCCI cho rằng quy định trên chưa rõ ràng, chưa đảm bảo thuận lợi khi triển khai thực hiện, bởi vì không rõ DNNVV sẽ đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số dựa trên tiêu chí nào?

Ngoài ra, VCCI cho rằng, cần bổ sung các mẫu hợp đồng tư vấn, hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo, DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị theo quy định tại Điều 32 Nghị định 80/2021/NĐ-CP để các đối tượng áp dụng khi triển khai thực hiện…/.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201