Thứ Bảy, 20/4/2024 - 07:07:10 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thị trường bất động sản 2018: Thách thức và cơ hội

THỨ HAI, 26/03/2018 09:15:00 | BẤT ĐỘNG SẢN
(BKTO) - Năm 2018, thị trường bất động sản (BĐS) được dự đoán sẽ bước vào cuộc chơi mới nhiều thách thức, cạnh tranh hơn đối với các DN. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là những cơ hội lớn cho các DN BĐS bứt tốc.

Cơ hội cho các doanh nghiệp chuyên nghiệp

Năm 2017, bức tranh toàn cảnh thị trường BĐS trở nên sôi động hơn bao giờ hết với những chuyển biến tích cực trên mọi phân khúc. Chỉ tính riêng tại Hà Nội và TP.HCM, đã có tới 64.263 giao dịch thành công, tỷ lệ hấp thụ thị trường trung bình đạt 79%. Bên cạnh đó, một loạt các sản phẩm mới như condotel, officetel, hometel đã “bùng nổ”, góp phần tạo nên sức hút mạnh mẽ của thị trường. Tính đến cuối tháng 11/2017, tổng giá trị tồn kho đã giảm khoảng 17% so với năm 2016, đạt khoảng 25.700 tỷ đồng.

Đa số các DN và chuyên gia đều nhận định năm 2017 là một năm thành công của BĐS Việt Nam và điều đó là nhờ các yếu tố như: kinh tế phát triển tốt với tốc độ tăng trưởng cao, chính sách tín dụng tuy chưa đến mức nới lỏng song cũng không bị thắt chặt, thị trường chứng khoán khởi sắc. Bên cạnh đó, công cụ tài chính về BĐS được mở ra, tạo ra một luồng tiền cho thị trường phát triển.

Tiếp đà tăng trưởng của thị trường BĐS trong năm 2017, năm 2018, thị trường BĐS được dự đoán sẽ bước vào cuộc chơi mới nhiều thách thức, cạnh tranh hơn đối với các DN. Câu chuyện của thị trường BĐS năm 2008 vẫn là bài học không xa: hàng loạt dự án "khủng" bị đắp chiếu, hàng nghìn DN bị phá sản, thậm chí nhiều DN lớn cũng “ngã ngựa”. Tuy nhiên, cơn khủng hoảng này cũng là cơ hội để nhiều công ty bứt phá và trở thành những đại gia địa ốc ở thời điểm hiện tại. 

Giới chuyên gia nhận định, câu chuyện của năm 2008 không thể lặp lại do thị trường đã được kiểm soát chặt chẽ để phát triển bền vững. Nhưng chính sự kiểm soát chặt chẽ đó đã tạo ra những thử thách và cơ hội cho thị trường trong năm 2018. Bên cạnh đó, thị trường đang ngày một công khai, minh bạch; đây chính là thời điểm cho các DN với sự chuẩn bị kỹ càng về tiềm lực, quỹ đất, chiến lược kinh doanh mới để bứt phá trên thị trường.

Điều này cũng được thể hiện rõ qua Bảng xếp hạng Top 10 Chủ đầu tư BĐS uy tín của Vietnam Report gần đây với những tên tuổi như: Vingroup, Novaland, Đất Xanh, Nam Long hay Khang Điền.... Đây đều là những DN dẫn đầu xu hướng đầu tư trong ngành BĐS với nền tảng vững chắc và chiến lược kinh doanh bài bản.

Đơn cử như, Vingroup luôn là DN dẫn đầu xu hướng đầu tư trong ngành BĐS với hàng loạt sản phẩm đa dạng trên thị trường từ nhà ở, văn phòng thương mại, nghỉ dưỡng đến shophouse, condotel, officetel… Hay, Novaland là tên tuổi trụ vững trong thị trường phía Nam với tiềm lực tài chính mạnh và quỹ đất lớn...

Uy tín là yếu tố quan trọng hàng đầu

Năm 2018, theo Vietnam Report, thị trường về cơ bản vẫn giữ được những yếu tố ổn định. Cơ hội xen kẽ thách thức tạo nên xu hướng cho thị trường. Các cơ hội được nhìn nhận là: tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt; Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) giúp “bơm” thêm luồng tiền nước ngoài vào thị trường nội địa; thị trường đặc khu kinh tế dần mở ra.

Tuy nhiên, việc thị trường BĐS đang ngày một hoàn thiện cũng đòi hỏi các DN tham gia phải thay đổi theo. Theo các chuyên gia, ngành BĐS, xây dựng, vật liệu xây dựng trong giai đoạn tới sẽ là ngành gắn liền với công nghệ 4.0. Bên cạnh phương thức tiếp thị truyền miệng truyền thống, các khách hàng dần tiếp cận các thông tin BĐS qua mạng internet nhiều hơn.

 Khi yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, thông tin công bố trên thị trường ngày càng minh bạch và có tính thời sự, các chủ đầu tư và nhà thầu sẽ ngày càng quan tâm đến sự bền vững và lâu dài của các dự án, công trình xây dựng. Các chuyên gia nhận định, trong năm 2017, chất lượng sản phẩm đầu ra đã được nâng cao, theo xu hướng tốt lên, chất lượng của nhà đầu tư, nhà quản lý, các nhà thầu, công nghệ, thiết bị xây dựng và cái tâm của người làm nghề đều được thể hiện rõ nét.

Dưới áp lực cạnh tranh gia tăng cả trong nước và quốc tế, trong thời gian tới, các DN hoạt động kém hiệu quả sẽ dần bị loại bỏ. Để có thể trụ vững trên thị trường, các chủ đầu tư bắt buộc phải chứng minh năng lực thực sự, các nhà thầu xây dựng cần liên tục cải thiện chất lượng, đẩy mạnh tính chuyên nghiệp trong các dự án, công trình. 

Theo một khảo sát mới được công bố thì uy tín của DN trên truyền thông là 1 trong 3 lý do để khách hàng chọn sản phẩm, dịch vụ trong ngành BĐS, xây dựng, vật liệu xây dựng (2 yếu tố còn lại là DN liên tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và xuất hiện những đánh giá tích cực về hoạt động kinh doanh của DN). Nhiều chủ DN cũng cho rằng, chất lượng công trình, năng lực tài chính, tầm nhìn thương hiệu dài hạn là 3 mục tiêu quan trọng nhằm giữ vững vị thế và nâng cao uy tín của DN.

LONG HOÀNG
Theo Báo Kiểm toán số 12 ra ngày 22-3-2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Hanoi Melody Residences thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cư dân

Hanoi Melody Residences thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cư dân

(BKTO) - Bên cạnh các yếu tố về vị trí, chủ đầu tư, chất lượng xây dựng…, người mua nhà ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các tiêu chí về sức khỏe và tinh thần trong việc lựa chọn tổ ấm.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201