Thứ Tư, 01/5/2024 - 08:32:27 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng cường kiểm tra công tác PCCC tại các chung cư cao tầng

THỨ NĂM, 28/01/2016 13:35:00 | BẠN ĐỌC QUAN TÂM
(BKTO) - Để hạn chế thấp nhất, không để xảy ra cháy, nổ, nhất là tại các chung cư cao tầng (CCCT) tác động tới tâm lý người dân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn - Bộ Công an (Cục PCCC) đã chỉ đạo lực lượng PCCC các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với công tác PCCC. Nhân dịp này, phóng viên Báo Kiểm toán đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đoàn Hữu Thắng - Phó Cục trưởng cục Cảnh sát PCCC (Bộ Công an) để làm rõ hơn về công tác này.


Các lực lượng PCCC tăng cường ra quân đảm bảo an toàn cho dịp Tết Nguyên đán.   Ảnh: NGUYỄN LỘC

Thời gian gần đây xảy ra khá nhiều vụ cháy tại các CCCT. Ông nhận định như thế nào về mức độ nguy hiểm, thiệt hại khi xảy ra cháy nổ tại các công trình này?

- So với tổng số vụ cháy thì cháy xảy ra tại các khu CCCT chiếm tỷ lệ nhỏ hơn, nhưng lại được xếp vào nhóm có tính chất nghiêm trọng, bởi vì khi xảy ra cháy tại các CCCT sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhiều người.

Tính sơ bộ năm 2015, cả nước xảy ra trên 2.600 vụ cháy, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, có 16 vụ cháy CCCT gây ảnh hưởng lớn đến an sinh xã hội, môi trường xung quanh. 

Có một quy luật là, kinh tế càng phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh, cộng với đó là tình hình biến đổi khí hậu, vấn đề cháy nổ ngày càng gia tăng. Việt Nam đang trong quá trình phát triển, nên cũng không thể tránh khỏi quy luật này. Do đó, các CCCT, trung tâm thương mại cao tầng sẽ là đối tượng được chúng tôi đặt trọng tâm thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là tại các đô thị có mật độ CCCT dày đặc như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...

Có ý kiến cho rằng, các thiết bị PCCC của nhiều tòa nhà chỉ để cho có, không đáp ứng được yêu cầu thực tế. Đối với những trường hợp này, các cơ quan chức năng xử lý như thế nào, thưa ông?

- Thực tế qua kiểm tra đột xuất tại một số tòa nhà CCCT cho thấy các sai phạm chủ yếu về công tác PCCC như: lấn chiếm hành lang thoát hiểm, hệ thống trang thiết bị báo cháy, chữa cháy tại chỗ chưa được kích hoạt, thử nghiệm… Đặc biệt, nhiều CCCT đã có người dân đến ở từ vài năm nay, nhưng vẫn chưa được nghiệm thu về an toàn PCCC (chiếm khoảng 40%).

Có thể nói, hệ thống pháp luật về PCCC của Việt Nam là tương đối đầy đủ, cả về giả định và chế tài. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm về an toàn PCCC khi chưa có hậu quả xảy ra vẫn dừng lại ở mức độ xử phạt hành chính và kiến nghị xử lý, nên trách nhiệm của chủ đầu tư còn bị xem nhẹ. Do đó, chúng tôi cũng khuyến cáo, người dân phải tự trang bị cho mình kiến thức về các điều kiện an toàn PCCC trước khi quyết định mua nhà CCCT. Cách nhận biết CCCT đó có bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC đã được đăng tải tại địa chỉ: canhsatpccc.gov.vn. Căn cứ vào đó, người dân có quyền yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định PCCC để bảo đảm điều kiện sống an toàn.

Tết Nguyên đán đang tới gần, công tác thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC tại các CCCT được thực hiện ra sao, thưa ông?

- Thời điểm cuối năm này, Cục PCCC đang tăng cường ra quân đảm bảo an toàn cho dịp Tết Nguyên đán. Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng PCCC cả nước đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất nhằm đôn đốc, giúp các đơn vị cơ sở, DN sớm phát hiện và có biện pháp hữu hiệu để khắc phục, sửa chữa những thiếu sót có thể dẫn đến cháy, nổ.

Đồng thời, chúng tôi đã tham mưu cấp có thẩm quyền có văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường vai trò, trách nhiệm, kiểm tra đôn đốc, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC, đặc biệt là đối với CCCT. Đề nghị xem xét, xử lý hình sự đối với chủ đầu tư có dấu hiện phạm tội về PCCC.

Hiện, Bộ Công an đang được giao phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu soạn thảo Thông tư liên tịch quy định về công tác quản lý đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo việc quy định rõ trình tự, thủ tục thực hiện thẩm định, phê duyệt dự án, cấp phép đầu tư giữa cơ quan quản lý về xây dựng và cơ quan cảnh sát PCCC. Đặc biệt, phải coi văn bản nghiệm thu về PCCC là một trong những văn bản bắt buộc khi xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất đối với CCCT.

Dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang tới gần. Cùng với những nỗ lực thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm về phòng, chống cháy nổ của cơ quan chức năng, chúng tôi cũng hy vọng chủ đầu tư, người dân cần tăng cường hơn ý thức PCCC, tuân thủ những quy định về PCCC vì một mùa Tết an toàn, bình yên cho mỗi gia đình.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

NGUYỄN LỘC (thực hiện)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Từ ngày 01/11: Gọi 156 miễn phí để phản ánh cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Từ ngày 01/11: Gọi 156 miễn phí để phản ánh cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

(BKTO) - Từ ngày 01/11, khi nhận các cuộc gọi rác có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể gọi hoặc nhắn tin miễn phí tới số 156 để thông báo.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201