Thứ Bảy, 20/4/2024 - 04:21:09 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Xây dựng chính sách chi trả bảo hiểm y tế cho khám, chữa bệnh từ xa

THỨ HAI, 19/10/2020 19:45:30 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO)- Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đang phối hợp nghiên cứu, xây dựng giá dịch vụ y tế khám, chữa bệnh (KCB) từ xa do Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả, nhằm phát huy hiệu quả của phương thức KCB này.

 

Các dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa sẽ được Quỹ BHYT chi trả


Ngành y tế đang đẩy mạnh triển khai Đề án Khám, chữa bệnh từ xa. Đây được kỳ vọng là giải pháp hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) tuyến dưới, củng cố niềm tin của người dân với bệnh viện, giảm tỷ lệ chuyển tuyến lên bệnh viện tuyến trên, giảm thời gian, kinh phí đi lại cho người bệnh. Tuy nhiên, theo chia sẻ của đại diện một số bệnh viện, để triển khai trong thực tế vẫn còn gặp “khó”, nhất là việc thanh toán chi phí KCB từ xa bằng BHYT.

Từ thực tế triển khai, PGS,TS. Nguyễn Lân Hiếu – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội – cho biết, việc KCB từ xa đã được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội triển với nhiều bệnh viện tuyến dưới. Theo TS. Nguyễn Lân Hiếu, khó khăn lớn nhất được đặt ra trong quá trình triển khai là cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện KCB từ xa. Cùng với đó, việc chi trả cho các bác sĩ tham gia hội chẩn từ xa đang gặp khó khăn, cần có chế độ chính sách phù hợp. Hay như việc thanh toán KCB bằng thẻ BHYT cho người bệnh sẽ như thế nào, hay thanh toán chi phí đường truyền KCB trực tuyến cho các cơ sở y tế ra sao cũng cần rõ ràng để tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, đồng thời bảo vệ Quỹ BHYT, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

PGS. TS. Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho rằng, để triển khai có hiệu quả khám, chữa bệnh từ xa cần đào tạo nguồn nhân lực có chứng chỉ, quy trình thực hiện phải có hành lang pháp lý cụ thể. Ngoài ra, Vụ BHYT cần xác định kinh phí duy trì triển khai KCB từ xa, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Theo đại diện Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế– đến thời điểm hiện tại đã có quy định để chi trả cho KCB từ xa, nhưng đang thiếu quy định xây dựng giá cho từng loại hình. Nếu không đưa BHYT vào Đề án thì không thể thanh toán được chi phí; khi có cơ chế bảo hiểm, vấn đề chi phí sẽ được giải quyết.

Thông tin về việc thanh toán chi phí KCB từ xa, ông Lê Văn Khảm – Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế - khẳng định: “Nếu quy định được giá cụ thể của từng loại hình khám, chữa bệnh từ xa thì BHYT sẽ thanh toán được. Sau khi tính toán giá phải xác định đối tượng chi trả tư vấn khám, chữa bệnh từ xa.”- ông Khảm cho biết.

Để Đề án KCB từ xa giai đoạn 2020-2025 nhanh chóng được triển khai trong thực tế, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Vụ BHYT khẩn trương xây dựng cấu thành giá dịch vụ y tế, kết cấu trong BHYT để đảm bảo rõ ràng trong việc thanh toán, chi trả chi phí KCB từ xa cho người dân.

Tại hội thảo góp ý kế hoạch triển khai Đề án KCB từ xa vừa qua, Vụ BHYT cho biết, sẽ chủ trì, phối hợp với ngành BHXH Việt Nam và các đơn vị liên quan xây dựng các quy định về chi trả bảo hiểm đối với các dịch vụ y tế KCB từ xa tại các bệnh viện tuyến dưới và tuyến tuyến trên. Theo đó, xác định KCB, tư vấn KCB từ xa là một loại dịch vụ y tế được Quỹ BHYT chi trả (tương tự như hội chẩn trực tiếp đối với từng trường hợp bệnh nhân cụ thể).

Trong đó, mức hưởng BHYT là 100% - 95% - 80% chi phí một lần tư vấn theo giá đã xác định. Các dịch vụ phát sinh trong quá trình tư vấn, hội chẩn (như điện tim, siêu âm, X quang… được thực hiện trong quá trình tư vấn, hội chẩn – dữ liệu theo thời gian thực) được Quỹ BHYT thanh toán theo quy định.

Bài và ảnh: KIM AN

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201