Thứ Sáu, 29/3/2024 - 03:44:28 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Quỹ Bảo hiểm xã hội được đầu tư, tăng trưởng và được Nhà nước bảo hộ

THỨ TƯ, 30/09/2020 17:05:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện những thông tin “thêu dệt” về việc vỡ Quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), khiến dư luận hoang mang, lo lắng và làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện chính sách BHXH. Trước những thông tin xấu trên, các chuyên gia về an sinh xã hội khẳng định: Quỹ BHXH được đầu tư, tăng tăng và được Nhà nước bảo hộ, người lao động cần tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện chính sách BHXH.

Quỹ BHXH luôn được bảo toàn và tăng trưởng, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ khi về hưu- Ảnh: ST


BHXH là một trong những trụ cột an sinh xã hội cơ bản nhất, bởi đây chính là sự đóng góp cho quỹ hiện tại để người ta có cuộc sống tốt hơn trong tương lai khi về già. BHXH có 2 loại hình, đó là BHXH bắt buộc đối với những người có quan hệ lao động, làm việc trong các khu vực nhà nước hoặc DN thì phải đóng BHXH, trong đó có cả phần đóng của DN và của người lao động (NLĐ); NLĐ được hưởng 5 chế độ (ngắn hạn: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp) và dài hạn (hưu trí và tử tuất). Loại hình BHXH tự nguyện dành cho những người không có quan hệ lao động và đóng ở mức thấp hơn, thấp nhất bằng chuẩn nghèo khu vực nông thôn (tức 700.000 đồng hiện nay) và cao hơn do người dân tự nguyện đóng để đảm bảo nguyên tắc có đóng- có hưởng, đóng cao hưởng cao và đóng thấp hưởng thấp. Tuy nhiên, BHXH tự nguyện chỉ có 2 chế độ là tử tuất và hưu trí. Như vậy, nếu mọi người dân tham gia BHXH thì đó chính là trụ cột an sinh quan trọng để khi hết tuổi lao động, không còn khả năng lao động sẽ được hưởng lương hưu, được hưởng bảo hiểm y tế (BHYT).

Mặc dù những lợi ích của việc tham gia BHXH là rất thiết thực song gần đây trên mạng xã hội lại “thêu dệt” thông tin vỡ Quỹ BHXH và việc tăng tuổi nghỉ hưu tại Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 là do lo lắng về việc vỡ Quỹ BHXH. TS. Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định, những thông tin “thêu dệt” việc vỡ Quỹ BHXH là bịa đặt, không chính xác. Đối tượng tung ra thông tin này có thể đã lợi dụng một số phân tích của các nhà khoa học hoặc Tổ chức lao động quốc tế (ILO) khi chúng ta bàn sửa đổi Luật BHXH và Bộ luật Lao động. Bởi khi đó chúng ta dự báo nếu không có thay đổi về chính sách và tình trạng đóng ít hưởng nhiều, đóng ngắn hưởng dài thì có nguy cơ vỡ Quỹ BHXH cho nên người ta “thêu dệt”, bịa đặt để NLĐ lo lắng.

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, hiện nay Quỹ BHXH đang kết dư rất cao và được quản lý rất tốt, luôn bảo đảm được giá trị của Quỹ BHXH có sự đầu tư, tăng trưởng. Quỹ BHXH hiện nay hoàn toàn những người đang làm việc đóng để người nghỉ hưu được hưởng từ kết quả đóng góp nhưng chúng ta vẫn đang kết dư một số lượng quỹ rất lớn nên không thể nói là vỡ Quỹ BHXH. Bên cạnh đó, người dân phải hiểu rõ ràng Quỹ BHXH là của Nhà nước, do Nhà nước quản lý bằng Hội đồng quản lý Trung ương mà Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng. Quỹ BHXH được công khai, minh bạch, được KTNN kiểm toán định kỳ và hằng năm đều được Quốc hội giám sát,  công khai trước Quốc hội.

Điều 91 Luật BHXH đã quy định Quỹ BHXH phải được bảo tồn, quản lý chặt chẽ; khi đầu tư tăng trưởng và không được mất, suy giảm Quỹ này. Điều 92 quy định Quỹ BHXH nếu có kết dư chưa dùng đến thì chỉ được đầu tư vào 3 lĩnh vực: mua trái phiếu Chính phủ, cho các Ngân hàng thương mại có chất lượng, có uy tín được Ngân hàng Nhà nước xác định và cho Chính phủ vay. Như vậy, tất cả các nguồn này chúng ta hoàn toàn có cơ sở tăng trưởng, mục tiêu đầu tư (lãi suất) phải cao hơn chỉ số CPI. Bình quân những năm qua Quỹ BHXH đầu tư tăng trưởng từ 6-7%- cao hơn rất nhiều so với trượt giá và Quỹ BHXH luôn luôn được Nhà nước bảo hộ, bù cho nên Quỹ BHXH không bao giờ mất đi cũng như không bao giờ bị suy giảm. Đây chính là cam kết chính trị của Nhà nước đối với chính sách an sinh xã hội. Mục tiêu là đảm bảo an sinh xã hội cho người dân theo Hiến định và quan trọng nhất phải đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu cho người nghỉ hưu khi họ đã tham gia vào hệ thống BHXH theo đúng nguyên tắc “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Từ những phân tích trên, TS. Bùi Sỹ Lợi khuyến cáo người dân phải hết sức tỉnh táo và cần nghe các thông tin chính thống của Nhà nước, không nên nghe những tin bịa đặt. Đồng thời, các cơ quan nhà nước, cơ quan BHXH cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và tin tưởng vào tính ưu việt, lợi ích, tính nhân văn của chính sách an sinh xã hội này. “Tôi mong rằng NLĐ và người dân hãy tham gia BHXH và tham gia BHYT hộ gia đình để đóng góp hôm nay được hưởng lợi sau này. Khi hết tuổi lao động, NLĐ hoàn toàn hưởng lương hưu, được chăm lo cuộc sống khi về già và quan trọng nhất có thẻ BHYT chăm lo sức khỏe cho mình lúc tuổi già. Tôi rất mong muốn NLĐ hiểu được bản chất của vấn đề và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước để thực hiện cho tốt, đảm bảo chính cuộc sống của mình trong tương lai”- TS. Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh./.

KIM AN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201