Thứ Năm, 25/4/2024 - 22:45:11 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: Tránh lạm dụng, trục lợi chính sách

THỨ HAI, 18/05/2020 11:05:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) vào quỹ hưu trí, tử tuất là một trong những biện pháp nhằm hỗ trợ DN bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 vượt qua khó khăn, tiếp tục hoạt động. Triển khai chủ trương này, ngành BHXH đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan để rà soát, giải quyết việc tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất kịp thời, đúng quy định, tránh việc lạm dụng, trục lợi chính sách này.

Việc hỗ trợ dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất phải đảm bảo chính xác, hỗ trợ kịp thời cho DN gặp khó khăn- Ảnh: ST


Đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp

Thực hiện Công văn số 15411/LĐTBXH-BHXH của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) về hướng dẫn tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với DN bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, BHXH các địa phương đã và đang vào cuộc tích cực nhằm đồng hành, chia sẻ khó khăn với DN. Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 6/5/2020, trên toàn quốc đã có 745 đơn vị đã được phê duyệt hồ sơ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tương ứng với 68.359 lao động và số tiền ước khoảng 259 tỷ đồng.

Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nhiều DN, nhất là các ngành du lịch lữ hành, giao thông vận tải, may mặc xuất khẩu… Hà Nội đã xác định được 4.727 đơn vị, DN giảm trên 50% số NLĐ do ảnh hưởng dịch Covid-19, với 35.658 NLĐ. Tính đến đầu tháng 5, có 22 đơn vị đã được Sở LĐ-TB&XH và Sở Tài chính thẩm định, xác nhận điều kiện được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Trước đó, BHXH Hà Nội đã nhận được đề nghị của một số DN về việc xin chậm đóng, giãn đóng, giãn nợ BHXH. Do đó, thời gian tới, BHXH Hà Nội sẽ phối hợp với Sở LĐ-TB&XH và Tài chính tiếp tục thẩm định, xác nhận những DN thực sự bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, để thực hiện các chính sách ưu đãi của Chính phủ với phương châm đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn.

Còn tại TP. HCM, tính đến ngày 14/5, toàn Thành phố có 161 DN với trên 10.000 lao động đã thực hiện tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất, tổng số tiền tạm dừng đóng lên đến 50 tỷ đồng. Trong đó, 20 DN thuộc lĩnh vực sản xuất Công nghiệp (may mặc, giầy da…), 3 DN thuộc lĩnh vực sản xuất chế biến nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy hải sản…, 7 DN thuộc lĩnh vực Vận tải (Hàng không, đường bộ, đường thủy…), 12 DN thuộc lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, 9 DN thuộc lĩnh vực du lịch, 17 DN thuộc lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thể thao, 93 DN thuộc ngành nghề khác.

BHXH thành phố cũng tiếp tục nhận và trả kết quả hồ sơ trực tiếp của DN (không bắt buộc chuyển qua Bưu điện); xác nhận ngay hồ sơ do DN chuyển đến để đảm bảo kịp thời thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động theo quy định của Chính phủ và UBND Thành phố.

Đảm bảo chính xác đối tượng được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất

Cùng với việc chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các địa phương tích cực vào cuộc nhằm kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với DN, BHXH Việt Nam cũng nhấn mạnh yêu cầu, bảo đảm chính xác trong việc xác nhận danh sách và việc thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các đơn vị, DN, tránh việc lạm dụng, trục lợi chính sách của Nhà nước. Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố phải bảo đảm thực hiện các nội dung trên đúng thời gian quy định, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác trong triển khai chính sách.

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương thực hiện xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương của DN và danh sách người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 của đơn vị, DN ban hành kèm theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.

Đối với danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương của DN, BHXH tỉnh/huyện nơi DN đóng BHXH thực hiện đối chiếu với hồ sơ báo giảm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của DN và dữ liệu thu BHXH, BHYT, BHTN trên phần mềm quản lý thu và sổ thẻ (TST), nếu bảo đảm khớp đúng toàn bộ danh sách, thì xác nhận vào Mẫu số 01 đối với trường hợp DN gửi hồ sơ giấy; trường hợp DN gửi Mẫu số 01 điện tử thì ký, xác nhận gửi điện tử lại cho DN. Không xác nhận đối với người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nghỉ việc để hưởng lương hưu, hoặc bảo lưu thời gian đóng BHXH, hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đối với danh sách người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (có hưởng tiền lương) của đơn vị, DN, cơ quan BHXH căn cứ dữ liệu thu BHXH, BHYT, BHTN trên phần mềm TST của đơn vị, DN vẫn đang đóng (không báo giảm) BHXH, BHYT, BHTN để thực hiện xác nhận. Người đại diện theo pháp luật của đơn vị, DN chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc lập danh sách của mình.

Với việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, cơ quan BHXH nơi đơn vị, DN đóng BHXH căn cứ quy định của pháp luật, Công văn số 1511/LĐTBXH-BHXH của Bộ LĐ-TB&XH và Công văn số 860/BHXH-BT của BHXH Việt Nam để thực hiện việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các đơn vị, DN đủ điều kiện.

Đ. KHOA 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201