Thứ Năm, 25/4/2024 - 13:49:59 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nỗ lực phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong bối cảnh dịch Covid-19

THỨ SÁU, 14/05/2021 15:22:56 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO)- Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội và tác động không nhỏ tới công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế của ngành BHXH, BHXH Việt Nam đã chủ động, nỗ lực vượt khó, thực hiện các giải pháp truyền thông, vận động sáng tạo, phù hợp, đảm bảo mục tiêu “kép”, vừa mở rộng diện bao phủ người tham gia BHXH, vừa đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

Bám sát địa bàn để vận động người dân là giải pháp hiệu quả để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT - Ảnh: Lê Hòa


Số người tham gia giảm

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, mặc dù so với cùng kỳ năm 2020, số người tham gia BHXH, BHYT toàn quốc có sự gia tăng, nhưng so với tháng 12/2020, hầu hết các chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH, BHYT đều giảm.

Cụ thể, tính đến ngày 6/5, số người tham gia BHXH toàn quốc đạt trên 16 triệu người (đạt 32,17% lực lượng lao động trong độ tuổi); trong đó, gần 15 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, giảm trên 81 nghìn người so với cuối năm 2020; trên 1,1 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, giảm trên 16 nghìn người so với hết năm 2020. Toàn quốc có trên 87 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 89,44% dân số; giảm 220 nghìn người so với cuối năm 2020.

Bên cạnh đó, số người đề nghị hưởng BHXH một lần có chiều hướng gia tăng do nhiều lao động mất việc làm từ đợt dịch Covid-19 đầu năm 2020 đến nay đã đủ điều kiện hưởng…

Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng một số địa phương đang có kết quả phát triển BHXH tương đối tốt. Cụ thể: 31 BHXH tỉnh, thành phố có số đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tăng so với năm 2020 và tăng so với tháng 3 như: Thanh Hóa, Trà Vinh, Thái Bình, Nghệ An…; 38 BHXH tỉnh, thành phố có số tham gia BHXH tự nguyện tăng so với năm 2020 và tăng so với tháng 3/2020 như: Nghệ An, Thái Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa…Có 31 BHXH tỉnh, thành phố có số tham gia BHYT tăng so với năm 2020 và tăng so với tháng 3 như: Hà Nội, Nam Định, Hưng Yên, Thái Bình…

Tranh thủ thời gian triển khai các biện pháp phát triển đối tượng tham gia

Trước tác động của dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ngay từ đầu năm, toàn ngành BHXH Việt Nam đã áp dụng các giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Là một trong những địa phương đạt kết quả tốt trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, ông Phan Văn Rí- Giám đốc BHXH huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) cho biết: Trong tháng 4/2021, BHXH huyện đã phát triển mới được 819 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người đang tham gia trên địa bàn trong 4 tháng đầu năm lên 3.519 người, đạt và vượt hơn 3% so với kế hoạch của cả năm 2021 về số người tham gia BHXH tự nguyện.

Theo ông Phan Văn Rí, một trong những cách làm đạt hiệu quả của BHXH huyện là đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền cấp huyện/ xã, bám sát người dân để vận động, tuyên truyền, đồng thời yêu cầu đội ngũ đại lý thu quản lý và vận động người dân tham gia liên tục.

Hiện U Minh đang vào mùa khô, thời tiết tốt, người dân trên địa bàn đang có nguồn thu nhập mùa vụ ổn định, nên công tác vận động tham gia BHXH tự nguyện có nhiều thuận lợi. Dù vậy, BHXH huyện luôn hết sức chủ động, thường xuyên làm việc trực tiếp với chính quyền các xã, huy động sự tham gia của Bí thư Chi bộ từng thôn; giám sát, kiểm tra hoạt động của các đại lý một cách thường xuyên… để ngày càng có nhiều người dân trên địa bàn được tiếp cận, tham gia chính sách an sinh.

Ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM chia sẻ, công tác thu và phát triển đối tượng trên địa bàn đang gặp nhiều khó khăn. Hiện đơn vị đã tăng cường rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế và Kế hoạch- Đầu tư cung cấp để tăng số người tham gia mới. Về BHXH tự nguyện, các đơn vị trực thuộc sẽ tích cực rà soát, đôn đốc, vận động người dân tham gia; huy động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, BHXH TP.HCM cũng tích cực triển khai các biện pháp thu như: Gửi thông báo trực tiếp đến đơn vị, đăng danh sách đơn vị nợ đọng trên phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường thanh kiểm tra… nhằm tăng nhanh số người tham gia và giảm nợ đọng BHXH, BHYT.

Để hoàn thành kế hoạch thu, ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường các giải pháp như: Thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền; chủ động rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra… Bên cạnh đó, phải tranh thủ thời gian triển khai các biện pháp nhằm tăng cường thu, phát triển đối tượng phù hợp với tình hình thực tế.

Với các địa bàn không bị ảnh hưởng dịch, phải đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa, phấn đấu sớm đạt các chỉ tiêu được giao. "Có thể thời gian tới còn nhiều khó khăn hơn; do đó phải tranh thủ, linh hoạt, phát huy tối đa hiệu quả ở thời điểm chưa có dịch, chưa phải thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn"- ông Hào lưu ý.

Đ. KHOA
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201