Thứ Tư, 24/4/2024 - 23:54:35 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đẩy mạnh các giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

THỨ NĂM, 26/08/2021 13:50:29 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Đại dịch Covid-19 đã khiến cho tình hình kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, cấp ủy, chính quyền cũng như cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) các địa phương đã linh hoạt, chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm “tăng tốc” phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà ngành BHXH Việt Nam giao.

Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện là việc làm thường xuyên của nhiều địa phương. Ảnh: TTXVN


Đa dạng cách phát triển người tham gia BHXH tự nguyện

Ngay từ đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, đặc biệt đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện để người dân nhận thức rõ đây là chính sách nhân văn, ưu việt của Đảng, Nhà nước và tự nguyện tham gia.

Nhờ vậy, chỉ tính riêng tháng trong 5/2021, trên địa bàn tỉnh đã có thêm hơn 700 người tham gia BHXH tự nguyện; đến hết 5/2021, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh đã đạt 70% kế hoạch được BHXH Việt Nam giao.

Một minh chứng khác, cùng nhìn lại kết quả thực hiện mục tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện của tỉnh Tiền Giang để thấy rõ những nỗ lực và giải pháp đúng đắn của địa phương này. Theo đó, năm 2019, toàn tỉnh chỉ có 7.262 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt tỷ lệ 0,6% lực lượng lao động trong độ tuổi; nhưng đến tháng 4/2020, số người tham gia BHXH tự nguyện đã giảm xuống còn 6.644 người (giảm 618 người).

BHXH tỉnh Tiền Giang cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch Covid-19; tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài ảnh hưởng đến đời sống của người dân... Trong khi đó, để đạt chỉ tiêu được giao năm 2020, địa phương này phải phát triển thêm 10.000 người tham gia BHXH tự nguyện mới (gấp 1,5 lần số đang tham gia trong tháng 4/2020), đồng thời phải đảm bảo giữ vững số người đã tham gia trước đó.

Trước thách thức nêu trên, BHXH tỉnh Tiền Giang đã đề ra và thực hiện nhiều giải pháp như: lập các phương án thực hiện phát triển BHXH tự nguyện theo phân kỳ hàng tháng, dự đoán các mốc thời gian hết dịch Covid-19 để BHXH các huyện, thị xã, hệ thống đại lý thu Bưu điện triển khai thực hiện.
 

BHXH tự nguyện mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Ảnh: VGP


Đặc biệt, BHXH tỉnh Tiền Giang đã tổ chức 02 cuộc ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, qua đó vận động được 2.122 người tham gia và trở thành một trong 10 tỉnh đạt kết quả tốt nhất về phát triển người tham gia. Cùng với đó, BHXH tỉnh cũng giao chỉ tiêu cho mỗi công chức, viên chức, nhân viên đảm bảo vận động ít nhất 03 người tham gia BHXH tự nguyện và kết quả đã vận động được 665 người tham gia, đạt 107% kế hoạch.

Ngoài ra, xác định công tác vận động người đã tham gia tiếp tục đóng BHXH tự nguyện khi đến hạn là một trong những nhiệm vụ then chốt để giữ vững, duy trì, phát triển bền vững số người tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh Tiền Giang đã trích xuất dữ liệu hàng tháng, thậm chí hàng ngày, cung cấp cho BHXH các huyện, thị xã, đại lý thu Bưu điện để tiến hành đôn đốc, vận động người tham gia tiếp tục đóng BHXH.

Linh hoạt các giải pháp hỗ trợ người tham gia

Ngoài những nỗ lực của các cơ quan BHXH, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm “tăng tốc” phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra.

Đơn cử, HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Theo đó, ngoài mức hỗ trợ của T.Ư, Ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 30% mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng theo mức đóng chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn tại từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định. Đối tượng được hỗ trợ là người tham gia BHXH tự nguyện có hộ khẩu thường trú và đang sinh sống trên địa bàn tỉnh, thời gian thực hiện hỗ trợ từ ngày 01/8/2021 đến hết năm 2025.

Đây được coi là chính sách quan trọng của tỉnh Bắc Ninh nhằm vận động, hỗ trợ người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao, đồng thời chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm an sinh xã hội cho các tầng lớp nhân dân.
 

Đội ngũ nhân viên Bưu điện tích cực tham gia các chiến dịch tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: Tạp chí Tài chính


Tương tự, Tỉnh ủy Lai Châu cũng vừa chỉ đạo tăng cường thực hiện các chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của địa phương này, thời gian qua, công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách về BHXH trên địa bàn đã đạt nhiều kết quả tích cực, quyền lợi của người tham gia BHXH được đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Tính đến hết tháng 7/2021, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 2,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi…

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh còn hạn chế như tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn thấp, chưa bền vững, trong khi số người hưởng BHXH một lần lại gia tăng. Do đó, bên cạnh việc đề ra những giải pháp khắc phục, Tỉnh ủy Lai Châu chỉ đạo huy động nguồn lực, ngân sách địa phương hỗ trợ kinh phí cho người tham gia BHXH tự nguyện.

Đồng thời, xây dựng các kịch bản phát triển người tham gia BHXH tự nguyện; linh hoạt, sáng tạo và đổi mới trong công tác truyền thông, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, đặc biệt là nhóm tiềm năng nhằm tăng nhanh diện bao phủ BHXH trên địa bàn./.
ĐỨC ANH

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201