Thứ Năm, 28/3/2024 - 15:38:49 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em

THỨ TƯ, 13/11/2019 19:30:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Ba mươi năm trước, vào năm 1989, các nhà lãnh đạo thế giới đã đưa ra cam kết mang tính lịch sử cho trẻ em bằng việc thông qua Công ước Liên hợp quốc (LHQ) về Quyền trẻ em. Đến nay, đã được 196 quốc gia phê chuẩn, Công ước về Quyền trẻ em đã trở thành một văn kiện về quyền con người được phê chuẩn rộng rãi nhất trong lịch sử.


Ảnh minh họa- Nguồn: dangcongsan.vn

Công ước về Quyền trẻ em chứa đựng những ý tưởng sâu sắc: rằng trẻ em không chỉ là một con người bé nhỏ thuộc về cha mẹ hoặc thuộc về người lớn trong quá trình trưởng thành của các em. Hơn hết, các em là con người, là cá nhân với những quyền của riêng mình. Công ước quy định tuổi thơ là thời kỳ đặc biệt, khác với giai đoạn trưởng thành của con người và gia đoạn này kéo dài đến 18 tuổi. Trong thời kỳ đặc biệt này, trẻ em cần được bảo vệ, được chăm sóc để lớn lên, được học tập, vui chơi để phát triển hết tiềm năng của mình. Công ước yêu cầu phải đảm bảo cho tất cả trẻ em không bị phân biệt đối xử dưới bất kỳ hình thức nào đều được hưởng các dịch vụ xã hội, được bảo vệ, được lớn lên trong môi trường an toàn, vệ sinh, được hỗ trợ, được chăm sóc và được lắng nghe, cũng như được tham gia vào các hoạt động xã hội.

Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em vào năm 1990. Trong suốt ba thập kỷ qua, những cam kết chính trị cũng như sự lãnh đạo mạnh mẽ của Nhà nước Việt Nam trong việc thực hiện quyền trẻ em đã giúp cải thiện cuộc sống hàng triệu trẻ em của đất nước. Ngày càng có nhiều trẻ em được pháp luật bảo vệ, được sống, được chăm sóc sức khỏe, được học tập những kiến thức và kỹ năng cần thiết ngay từ trường mầm non và được ưu tiên hưởng chính sách phúc lợi.

Ba mươi năm qua, những điều được quy định trong Công ước LHQ về Quyền trẻ em vẫn vẹn nguyên giá trị thực tiễn. Mặc dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể, ở quốc gia, tuổi thơ của trẻ em vẫn còn bị đe dọa. Vẫn còn nhiều trẻ em chịu ảnh hưởng của xung đột vũ trang, bị tách rời khỏi cha mẹ, bị ảnh hưởng bởi mặt tiêu cực của sự phát triển của công nghệ số, sự biến đổi của môi trường, hoặc bởi di cư, đô thị hóa. Cho đến hôm nay, Công ước vẫn có giá trị kêu gọi đẩy mạnh thực hiện quyền trẻ em. Cần hành động mạnh mẽ hơn, trên phạm vi toàn cầu cũng như ở Việt Nam để không chỉ quyền của trẻ em được thực hiện mà các Mục tiêu Phát triển bền vững cho trẻ em, tăng cường bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại, và đảm bảo giải quyết một các có hiệu quả những nguy cơ vi phạm quyền trẻ em cùng cần được thực hiện.

Hướng tới tương lai phát triển bền vững, giải quyết những thách thức dựa trên nguồn nhân lực cần bắt đầu từ trẻ em; bằng đầu tư vào các dịch vụ có chất lượng để trẻ em được sống khỏe mạnh, có dinh dưỡng tốt, được giáo dục và được bảo vệ một cách tốt nhất. Các nhà kinh tế học đã chứng minh đầu tư vào trẻ em mang lại nguồn lợi nhiều nhất về phát triển kinh tế, bảo đảm hòa bình và sự phát triển của xã hội. Vì vậy, chúng ta cần phải cam kết và hành động khẩn trương, mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ và tăng cường quyền cho tất cả trẻ em ở Việt Nam, ngay trong hiện tại và cho các thế hệ tương lai.

Kỷ niệm 30 năm Công ước về Quyền trẻ em, nhìn lại những thành tựu đạt được, xác định những thách thức cần giải quyết và một lần nữa thể hiện cam kết bảo đảm thực hiện quyền cho tất cả trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với UNICEF Việt Nam và các đối tác phát triển, các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động kỷ niệm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tại Hà Nội, các hoạt động kỷ niệm sẽ diễn ra trên phố đi bộ ở Hồ Hoàn Kiếm vào cuối tuần 16-17/11/2019 bao gồm Lễ Kỷ niệm, triển lãm ảnh Thắp sáng nụ cười Việt Nam, Khai trương thư viện tìm hiểu Công ước về Quyền trẻ em (tại Cung thiếu nhi Hà Nội), các sân chơi tìm hiểu về Công ước về Quyền trẻ em. Đặc biệt, Tháp Bút và cầu Thê Húc- những biểu tượng của Hà Nội sẽ được thắp sáng với màu xanh thể hiện hy vọng cũng như cơ hội cho trẻ em và cho tất cả mọi người...

Tại TP. Hồ Chí Minh, tòa tháp Landmark81- tòa nhà cao nhất Việt Nam cũng sẽ đăng tải hình ảnh những nụ cười trẻ em để kỷ niệm 30 năm Công ước LHQ về quyền trẻ em và để truyền cảm hứng cho trẻ em và gia đình cùng tham gia kỷ niệm, cùng thắp sáng hy vọng và tạo ra cơ hội cho mọi trẻ em phát triển an toàn, lành mạnh.

Theo dangcongsan.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201