Thứ Tư, 17/4/2024 - 05:28:49 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

BHXH quận Thanh Xuân: Điểm sáng trong phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

THỨ BẢY, 23/11/2019 19:05:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Thời gian qua, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên cả nước đã đạt được nhiều kết quả. Để có được những kết quả này, sự tham gia của cơ quan BHXH và các cơ quan, tổ chức ở cơ sở đóng vai trò quan trọng, điển hình như công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT tại quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) với sự tham gia của chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn cơ sở.

Nhiều kết quả quan trọng

Chính sách BHXH, BHYT đã và đang ngày càng khẳng định vai trò và lợi ích to lớn đối với người dân, góp phần đảm bảo tính bền vững của chính sách an sinh xã hội. Cùng với cả nước, BHXH quận Thanh Xuân (BHXH TP. Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển, bao phủ BHXH, BHYT. Tại Tọa đàm “Bao phủ BHXH, BHYT tự nguyện - Vai trò từ cơ sở” do BHXH quận Thanh Xuân tổ chức mới đây, những đóng góp của các cơ quan hữu quan ở cơ sở trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã được các đại biểu nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Phương Hoa - Phó Giám đốc BHXH quận Thanh Xuân cho biết, thời gian qua, quận Thanh Xuân đã đạt được một số kết quả quan trọng, chỉ tiêu số người tham gia BHXH, BHYT tăng hằng năm, hoàn thành các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT do Chính phủ, UBND Thành phố giao. Nếu tính 5 năm trở lại đây, từ năm 2014, hằng năm số người tham gia BHXH, BHYT tăng bình quân hơn 5%. Năm 2019 BHXH quận đã hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHYT, đạt 88,66 % dân số (vượt 0,46% chỉ tiêu UBND Thành phố giao).

 
Theo BHXH quận Thanh Xuân tính đến hết tháng 10/2019, số người tham gia BHYT là 252.139 người, tăng 9.301 người (tăng 3,8%) so với cùng kỳ năm 2018. Số người tham gia BHXH là 93.944 người, trong đó người tham gia BHXH bắt buộc là 93.106 người (tăng 7%) so với 2018; BHXH tự nguyện 838 người, tăng mạnh so với năm 2018 (tăng hơn 11%). 
Theo Phó Giám đốc BHXH quận Thanh Xuân, để đạt được mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT đặc biệt là phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo chỉ tiêu BHXH TP. Hà Nội giao, thời gian qua BHXH quận Thanh Xuân đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp theo tinh thần Nghị quyết số 21/NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác BHXH, Nghị quyết số 28/NQ của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 về cải cách chính sách BHXH và Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020.

Hàng năm, BHXH quận đều xây dựng kế hoạch, thành lập các ban chỉ đạo để thực hiện các mục tiêu cụ thể, trong đó có phân công trách nhiệm đến từng thành viên, từng cán bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ, có giám sát, theo dõi và đánh giá kết quả hàng tuần, tháng. Trong đó, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan ở cơ sở đã góp phần quan trọng mang lại những kết quả như vừa qua.

Sự vào cuộc tích cực của các tổ chức cơ sở

Theo bà Nguyễn Thị Phương Hoa, chính quyền địa phương, các hội đoàn thể tại địa phương là đơn vị hành chính cuối cùng, sát với người dân, nắm rõ nhất thông tin, nhu cầu của người dân trên địa bàn, vì vậy công tác tuyên truyền thông qua chính quyền và các hội đoàn thể tại địa phương sẽ đem lại hiệu quả trực tiếp.

Đối với việc phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, thực hiện chỉ đạo chung của ngành, BHXH quận đã phối hợp với Bưu điện trung tâm 2, UBND 11 phường trên địa bàn, tổ chức các Hội nghị phát triển đối tượng BHXH tự nguyện. Trong đó, thông qua Tổ trưởng dân phố, hội viên các hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, mời trực tiếp các đối tượng tiềm năng có độ tuổi từ 25-45 không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tham gia các hội nghị để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH.
 

Cán bộ Hội Phụ nữ phường Khương Đình (bên phải) tuyên truyền chính sách BHYT  cho người dân


Thời gian vừa qua, công tác phối hợp thực hiện tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn quận diễn ra thường xuyên, liên tục đổi mới về hình thức thực hiện như: in, phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu, banner trên các tuyến phố chính; phát thanh những nội dung về chính sách BHXH, BHYT trên hệ thống truyền thanh phường; tổ chức các hội nghị phổ biến ở cấp quận do Liên đoàn Lao động quận, Phòng Tư pháp quận chủ trì, công khai thông tin thực hiện chính sách BHXH, BHYT của các DN trên Cổng thông tin điện tử quận; tổ chức các hội nghị, đối thoại, giải đáp chính sách BHXH, BHYT tại khu dân cư, hội đoàn thể phường; lồng ghép, phối hợp với Hội Phụ nữ quận truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện tại các hội nghị do Hội Phụ nữ quận tổ chức.

Đề cập đến vai trò của Hội phụ nữ trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH, bà Vũ Thị Thanh Thúy - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Khương Đình cho biết, nhận thức rõ việc tham gia BHYT, BHXH rất quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương nên những năm qua, Hội phụ nữ phường rất chú trọng tới công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia BHYT, BHXH. Cụ thể, hàng năm hội đều tổ chức hội nghị tuyên truyền về BHYT, BHXH về tới tận chi hội; tập huấn cho cán bộ hội những kiến thức cơ bản về thủ tục, quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH để tư vấn cho người dân.

Theo bà Thúy, công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng để vận động người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT. Sau khi được tuyên truyền, nhận thức và trách nhiệm của người dân được nâng lên rõ rệt. "Mọi người đã có ý thức chuẩn bị cho bản thân và gia đình khi không may mắc bệnh đến các cơ sở y tế điều trị thì cần phải có BHYT. Còn việc tham gia BHXH tự nguyện là chuẩn bị cho cuộc sống mai sau của mỗi người, khi đến tuổi già có lương hưu để lo cho cuộc sống, giảm bớt gánh nặng cho con cháu" - bà Thúy cho biết.  
'
Bài và ảnh: HẢI ĐĂNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201