Thứ Ba, 23/4/2024 - 18:17:58 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) chủng “L” và “S” khác biệt như thế nào?

THỨ TƯ, 11/03/2020 17:33:30 | Y TẾ
(BKTO)- Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã công bố báo cáo khoa học cho biết đã xác định được 2 chủng virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra dịch Covid-19 là Corona chủng nCoV(L) và chủng nCoV(S).

Ảnh minh họa


Virus Corona là một họ lớn gồm các virus RNA (là loại virus có RNA- axit ribonucleic - làm chất liệu di truyền) và khi các virus RNA nhân bản nhanh, chúng thường sẽ biến đổi gen. 

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phân tích và giải mã 103 bộ gen của các chủng virus Corona ở Trung Quốc và phát hiện đột biến tại 149 vị trí và nhận thấy 70% các chủng này là một loại, họ gọi tên là chủng nCoV(L). Theo nghiên cứu, Chủng "L" được tiến hóa từ chủng nCoV(S) - chủng có sự phát triển ổn định và duy trì trong thời gian dài. 

Chủng virus Corona mới có tên "L" này hoạt động mạnh mẽ hơn 30% so với chủng nCoV(S). Đồng nghĩa với việc chủng “L” có khả năng lây lan mạnh hơn so với chủng “S”.
 

Sự khác nhau giữa hai chủng "L" và "S"
 

Chủng “L” là chủng virus Corona phổ biến hơn ở giai đoạn đầu mới bùng phát dịch Covid-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc. Tuy nhiên, hoạt động của chủng này giảm dần sau giai đoạn đầu tháng 1/2020.

Theo nhóm nghiên cứu, mức giảm này có thể là kết quả từ các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt của chính quyền Trung Quốc nhằm ngăn chặn đường lây lan của virus Corona.

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia Trung Quốc cũng thận trọng lưu ý trong báo cáo khoa học rằng đây là những kết quả nghiên cứu bước đầu của họ, sẽ cần có thêm các nghiên cứu tiếp theo nữa. Các nhà khoa học Trung Quốc chỉ mới phân tích được các chủng virus Corona ở Trung Quốc, họ sẽ cần có thêm thông tin về các chủng virus Corona đang gây dịch bệnh Covid-19 tại các nước khác để biết liệu chúng có phải là các chủng giống nhau không.

Các phân tích chứng cứ ở trên cho thấy, rõ ràng đang có sự lây lan phức tạp của các chủng nCoV và có những đợt sóng tiềm ẩn về dịch bệnh này - các biến chủng nCoV thầm lặng và mang độc tính khác nhau.

Đặc biệt, theo sơ đồ phân tích và lần theo dấu vết bộ gen của các dòng virus nCoV đang lây lan trên toàn cầu của Tiến sĩ Trevor Bedford- một nhà di truyền học tiến hóa tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, Washington thì số trường hợp nhiễm Covid-19 ở Đức, Italy, Thụy Sĩ, Phần Lan, Thụy Điển, Canada, Singapore chủ yếu thuộc biến chủng nCoV(L)- nguy hiểm, hung hăng và lan nhanh. Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Australia và Anh có đủ hai loại “S” và “L”. Riêng Iran không có dữ liệu phân tích gene.

Như vậy, số bệnh nhân hiện nhiễm nCoV trên thế giới có thể đang phân tách làm hai nhóm: tiềm ẩn và phát bệnh nhanh chóng.
 
AN CHI (tổng hợp)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201