Thứ Ba, 14/5/2024 - 18:54:05 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Trạm Y tế xã Tân Hội (Đan Phượng, Hà Nội): Quản lý điều trị cho hàng trăm bệnh nhân mắc bệnh mạn tính

THỨ SÁU, 07/12/2018 16:20:00 | Y TẾ
(BKTO) - Sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình trạm y tế (TYT) điểm theo chỉ đạo của Bộ Y tế, TYT xã Tân Hội (huyện Đan Phượng) đã khám sức khoẻ sàng lọc, lập hồ sơ quản lý cho 86,2% người dân trên địa bàn; quản lý, điều trị hàng trăm người mắc bệnh mạn tính như tiểu đường, tăng huyết áp.

Là một trong những TYT được lựa chọn để xây dựng mô hình điểm về y tế cơ sở của Hà Nội, TYT xã Tân Hội có cơ sở vật chất khang trang với tổng diện tích 4500m2. Trong đó, riêng khối nhà chính được xây dựng 2 tầng gồm 23 phòng chức năng; diện tích vườn thuốc nam là 1500m2 với 70 loại cây thuốc. Trạm được trang bị đầy đủ các trang thiết bị sơ cấp cứu ban đầu và khám, chữa bệnh thông thường như máy siêu âm, điện tim, máy xét nghiệm nước tiểu, đường huyết;... ngoài ra còn có các thiết bị văn phòng, máy in, máy vi tính, thiết bị phục vụ công tác truyền thông.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Đan phượng, để triển khai mô hình TYT điểm, thời gian qua, Trung tâm y tế huyện đã chỉ đạo TYT xã Tân Hội chuẩn bị cơ bản về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực như: rà soát về cơ sở vật chất, lên phương án cấu trúc lại các khoa, phòng cho phù hợp với yêu cầu của TYT điểm, củng cố cơ sở hạ tầng và sẽ thực hiện sửa chữa, nâng cấp. Trạm cũng đã thực hiện rà soát danh mục trang thiết bị, danh mục kỹ thuật, thuốc... để đáp ứng nhu cầu điều trị theo mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.
 

Tiêm phòng cho trẻ tại TYT xã Tân Hội- Ảnh: Mai Trang

Cùng đó, 60 cán bộ y tế cơ sở thuộc các TYT, trung tâm y tế trên địa bàn huyện Đan Phượng đã được Bộ Y tế tập huấn, nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn về khám, chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình, trong đó có 11 cán bộ y tế TYT xã Tân Hội… Đồng thời, Trung tâm y tế huyện cũng đã ký kết hợp tác với Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và Bộ môn Y học gia đình, Trường Đại học Y Hà Nội hỗ trợ cho công tác khám, chữa bệnh và bồi dưỡng tập huấn cho cán bộ y tế TYT xã Tân Hội.

TYT xã Tân Hội hiện đang quản lý 4.600 thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Để có thể triển khai hiệu quả mô hình TYT điểm, trạm đã chú trọng lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho nhân dân và quản lý các bệnh không lây nhiễm. Từ tháng 2/2018, trạm đã thành lập đoàn khám xuống tận các nhà văn hóa của các cụm dân cư khám sàng lọc và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho nhân dân đạt 86,2%. Hiện trạm đang quản lý 575 bệnh nhân tăng huyết áp, quản lý sức khỏe 90 bệnh nhân tiểu đường...

Tại buổi làm việc với TYT xã Tân Hội vừa qua, TS. Nguyễn Khắc Hiền- Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá cao sự chủ động thực hiện triển khai mô hình TYT điểm tại xã Tân Hội. Tuy nhiên, để tiếp tục hướng tới các tiêu chuẩn của mô hình TYT điểm, Trung tâm y tế huyện Đan Phượng cần tăng cường chỉ đạo sát sao việc triển khai tại TYT xã Tân Hội. Cụ thể, cần triển khai sớm việc cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng của trạm; chỉ đạo trạm thực hiện hiệu quả hơn nữa việc lập hồ sơ sức khỏe và quản lý các bệnh mạn tính; rà soát các đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường... để quản lý, điều trị; phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ y tế để họ nắm chắc được tình hình sức khỏe của các đối tượng đang quản lý; nâng cao trình độ về công nghệ thông tin cho các cán bộ y tế tại TYT thông qua tập huấn, bồi dưỡng kiến thức để đáp ứng được việc quản lý, lập hồ sơ sức khỏe cho nhân dân.

Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế về xây dựng mô hình điểm TYT xã vận hành theo nguyên lý y học gia đình, tại Hà Nội, cùng với TYT xã Tân Hội còn có 3 TYT xã, phường khác được lựa chọn xây dựng mô hình TYT điểm gồm: TYT xã Minh Châu, huyện Ba Vì; TYT phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm và TYT phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông. Các TYT này sẽ được tập trung đầu tư cơ sở vật chất, thay đổi diện mạo, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phòng chống dịch, chăm sóc sức khỏe ban đầu nhằm thu hút bệnh nhân đến khám và điều trị ngay tại tuyến y tế cơ sở.

HỒNG HẢI

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201