Thứ Bảy, 20/4/2024 - 23:12:51 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động toàn dân thực hiện Chương trình Sức khỏe Việt Nam

THỨ TƯ, 27/02/2019 14:15:00 | Y TẾ
(BKTO) - Sáng ngày 27/2, tại Hà Nội, đúng kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát động, kêu gọi toàn dân thực hiện Chương trình Sức khỏe Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi người dân thực hiện Chương trình Sức khỏe Việt Nam- Ảnh: T.Dũng

Chương trình được kết nối trực tuyến với điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố và hơn 700 điểm cầu quận, huyện, thị xã trên cả nước.

Nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành y tế lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất. Thủ tướng nhấn mạnh, sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân cũng như của toàn xã hội. Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe. Dân cường thì nước thịnh”.

Theo Thủ tướng, muốn giữ gìn, nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thì phải đồng thời thực hiện tốt cả 3 yêu cầu cốt lõi là: vệ sinh phòng bệnh, ăn uống điều độ, bảo đảm dinh dưỡng và rèn luyện thể lực thường xuyên. Việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe phải là trách nhiệm của mỗi người dân, từng gia đình, cả hệ thống chính trị.

Thủ tướng đánh giá, sự nghiệp bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt nhiều kết quả nhưng còn nhiều bất cập và phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới. Mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, toàn cầu hóa, già hóa dân số, biến đổi khí hậu... đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Các yếu tố về hành vi lối sống gia tăng nguy cơ mắc bệnh, khiến tàn phế và tử vong sớm do bệnh tật. Đặc biệt là bệnh không lây nhiễm, tim mạch, ung thư, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… những căn bệnh này chiếm hơn 70% số tử vong hàng năm. Trong khi đó, việc phòng, chống yếu tố gây bệnh, phát hiện sớm, quản lý, chăm sóc điều trị ở y tế cơ sở... vẫn chưa được chú trọng.

“Dù tuổi thọ người Việt Nam cao nhưng trung bình có 10 năm phải chung sống với bệnh tật, làm giảm chất lượng cuộc sống. Tầm vóc thể lực của người Việt chưa cải thiện nhiều trong những năm qua; chiều cao trung bình của người Việt chỉ đạt 164,5cm (nam) và 153cm (nữ) sau 25 năm mới tăng được 3cm”- Thủ tướng nói.

Để thực hiện Chương trình Sức khỏe Việt Nam, thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, trước hết là phải nâng cao nhận thức và đề cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và toàn dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe. Tuyên truyền các hành vi, lối sống có lợi cho sức khỏe nhằm tạo ra phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, bền vững, trở thành thói quen, nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.
 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và các đại biểu kiểm tra sức khỏe tại lễ phát động- Ảnh: T.Dũng

Đảm bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho người dân, đặc biệt là tại tuyến cơ sở để mọi người dân được kiểm tra sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh tật, được tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc, điều trị, quản lý liên tục tại nơi sinh sống, nhất là đối với những người mắc các bệnh mãn tính và người cao tuổi. Mọi người phải được chăm sóc, quản lý sức khỏe ngay từ khi trong bụng mẹ. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm thiểu các yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe và tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nâng cao sức khỏe cho nhân dân; khuyến khích sản xuất, kinh doanh cung cấp và tiêu thụ thực phẩm an toàn, có lợi cho sức khỏe…

Tại lễ phát động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi người dân tăng cường vận động, đi bộ, đi xe đạp, tập thể dục, thể thao; không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia; có chế độ ăn uống hợp lý, giảm ăn muối, giảm đường, ăn nhiều rau xanh, trái cây; đi khám sức khỏe định kỳ, đối với người bình thường đo huyết áp ít nhất 6 tháng một lần để phát hiện sớm tăng huyết áp, đo đường máu ít nhất 1 năm 1 lần để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường. Mỗi người dân hãy chủ động bảo vệ, tăng cường sức khỏe của mình, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, để Chương trình Sức khỏe Việt Nam đạt hiệu quả thiết thực, rất cần sự chung tay, góp sức của mỗi người dân và toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị và mọi tổ chức chính trị - xã hội, để từng bước hiện thực hóa các mục tiêu của Chương trình và bền vững trong cuộc sống, sức khỏe.

Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn và kêu gọi mỗi người dân hãy chủ động, tự nguyện và hiểu biết trong chăm sóc sức khỏe của chính mình, thực hiện các khuyến cáo chăm sóc sức khỏe cho bản thân như đảm bảo dinh dưỡng hợp lý; tăng cường vận động thể lực: Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày, tập thể dục giữa giờ trong công việc, học tập; không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia; tiêm chủng đầy đủ theo đúng lịch; đặc biệt cần chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm, điều trị sớm, giảm bệnh tật, tử vong, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Theo TS. ông Kidong Park - Trưởng Đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, sự kiện phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam thể hiện sự đáp ứng của Việt Nam sẵn sàng cho sự kiện sức khỏe thế giới năm 2020. WHO sẵn sàng phối hợp với Chính phủ Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển Chương trình Sức khỏe Việt Nam.

Cũng tại lễ phát động, đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố các chương trình, hoạt động để triển khai Chương trình sức khỏe Việt Nam trong phạm vi của ngành.
 

Các đại biểu đạp xe hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam- ảnh: T. Dũng

Sau lễ phát động, các hoạt động của Chương trình Sức khỏe Việt Nam được diễn ra đồng thời tại tất cả các điểm cầu trên toàn quốc như: đo huyết áp, đo chức năng hô hấp, xét nghiệm nhanh đường máu và tư vấn sức khỏe để tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe phát hiện sớm bệnh tật; tổ chức chương trình tập thể dục trực tuyến tại các điểm cầu và đi xe đạp, đi bộ diễu hành để quảng bá, hưởng ứng phong trào toàn dân tăng cường vận động thể lực nâng cao sức khỏe.

Chương trình sức khỏe Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1092/QĐ-TTg ngày 2/9/2018 nhằm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Đây là một chương trình tổng thể được triển khai trên quy mô toàn quốc nhằm huy động, phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức xã hội cùng xây dựng môi trường hỗ trợ, huy động sự tham gia của người dân và cộng đồng, thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe toàn diện để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người Việt Nam.

N. HỒNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201