Thứ Năm, 28/3/2024 - 19:45:39 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thị trường dược phẩm giàu tiềm năng tăng trưởng, thu hút đầu tư

THỨ NĂM, 27/12/2018 11:05:00 | Y TẾ
(BKTO) - Ngày 26/12, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Top 10 Doanh nghiệp dược uy tín năm 2018 và Top 10 Doanh nghiệp phân phối, kinh doanh dược phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế uy tín năm 2018.

 

Top 10 Doanh nghiệp sản xuất dược phẩm uy tín năm 2018

Đáng chú ý, kết quả khảo sát các dược sỹ làm việc tại các hiệu thuốc, các chuyên gia trong ngành dược, y tế cũng như các DN cho thấy, Dược Hậu Giang và Traphaco là hai doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành sản xuất dược phẩm, được đánh giá cao cả về tiềm lực tài chính, uy tín trong ngành và trình độ công nghệ. Đối với các doanh nghiệp phân phối, kinh doanh dược phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế, Phytopharma và Vimedimex là hai công ty được đánh giá tiêu biểu nhất ở mảng phân phối, cũng như được các y dược sỹ, chuyên gia trong ngành đánh giá cao về sản phẩm và uy tín thương hiệu.
 

Top 10 Doanh nghiệp phân phối, kinh doanh dược phẩm, trang thiết bị y tế uy tín năm 2018

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, các chuyên gia đánh giá rất cao tiềm năng tăng trưởng của ngành dược giai đoạn 2019- 2020.

Hiện Việt Nam được xếp vào nhóm những nước có ngành dược mới nổi (Pharmerging) theo phân loại của tổ chức IQVIA Institute. Năm 2016, mức chi tiêu thuốc bình quân theo đầu người ở Việt Nam chỉ mới dừng lại ở mức 49,9 USD/năm, bằng 1/3 mức trung bình của thế giới (147,4 USD) và mới chỉ mới bằng khoảng một nửa mức trung bình của các nước có ngành dược mới nổi. Do đó, thị trường Việt Nam hấp dẫn nhiều tập đoàn nước ngoài đầu tư, như Abbott (sở hữu 51,7% cổ phần của Domesco và mua lại Glomed Pharmaceutical), Taisho (tăng sở hữu tại Dược Hậu Giang lên 34,3%), Stada Service Holding B.V (được chấp thuận tăng tỷ lệ sở hữu lên tối đa 72% tại Pymepharco), Adamed Group (đã thâu tóm 70% cổ phần của Davipharm)... Trong nước, ngành dược cũng đã và đang thu hút đầu tư chiến lược của nhiều doanh nghiệp lớn như Vingroup, FPT, Masan Group, Vinamilk, Thế giới Di động...

Theo cảnh báo của World Bank, Việt Nam đang trải qua giai đoạn tốc độ già hóa dân số nhanh nhất từ trước tới nay, tỷ trọng dân số từ 65 tuổi trở lên là 6,5% vào năm 2017, dự kiến sẽ đạt 21% vào năm 2050. Những điều này đồng nghĩa với nhu cầu chăm sóc sức khỏe cùa người dân Việt Nam đang tăng lên. Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen nhận định, sức khỏe là một trong hai mối quan ngại hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2018.

Bên cạnh đó, mức độ sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ y tế có xu hướng tăng lên do thu nhập bình quân đầu người và trình độ dân trí được cải thiện, trong khi môi trường sống ngày càng có nguy cơ ô nhiễm cao làm gia tăng ngày càng nhiều loại bệnh tật... là yếu tố chính dẫn đến sự phát triển tất yếu của ngành dược.

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), ngành dược sẽ tiếp tục tăng trưởng hai con số trong vòng 5 năm tới và đạt 7,7 tỷ USD vào năm 2021. Đây cũng là kết luận được rút ra từ cuộc khảo sát các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành dược vừa qua (tháng 12/2018) của Vietnam Report. Cụ thể, gần 78% chuyên gia và doanh nghiệp dược dự báo tốc độ tăng trưởng toàn ngành năm 2019 sẽ đạt trên 10% (năm 2017, 75% DN ngành dược dự báo tốc độ tăng trưởng toàn ngành đạt trên 10% trong năm 2018). Điều này cho thấy sự tự tin vào khả năng tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận... của các doanh nghiệp dược.
 

Dự báo tăng trưởng ngành dược năm 2019

Tuy nhiên, 100% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp đang gặp phải là “bị phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài”. Năm 2017, Việt Nam phải nhập khẩu 375 triệu USD nguyên phụ liệu dược phẩm, 78% trong số đó là từ Trung Quốc và Ấn Độ- đây là hai nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất thuốc generic chủ yếu cho các nước đang phát triển.

Trong khi đó, Việt Nam là nước có nguồn dược liệu rất phong phú. Cục Quản lý Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết, trong tổng số trên 5.000 loài cây và nấm làm thuốc đã biết, có nhiều loài có tiềm năng khai thác tạo nguồn nguyên liệu làm thuốc phục vụ nhu cầu thị trường. Một con số đáng quan tâm là khoảng 80% dân số ở các nước đang phát triển sử dụng y học cổ truyền hoặc thuốc từ thảo dược để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Như vậy, có thể thấy tiềm năng của mảng sản phẩm này là rất lớn, tuy nhiên, sản xuất đông dược chỉ đang chiếm thị phần rất nhỏ, xấp xỉ 1- 1,5%. Đây cũng là điểm hạn chế của ngành sản xuất dược trong nước hiện nay khi chưa có sự đầu tư thích hợp cho dòng sản phẩm đông dược dễ dùng, tiện lợi, có tính an toàn cao, thoát khỏi việc phụ thuộc nguyên liệu nhập để tối ưu giá thành sản xuất.

PHÚC KHANG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201