Thứ Năm, 02/5/2024 - 10:08:03 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Sẽ có chính sách hỗ trợ cho việc phát triển vaccine trong nước

THỨ SÁU, 02/07/2021 17:27:00 | Y TẾ
(BKTO) - Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2021, vừa diễn ra tối 01/7, tại Hà Nội.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trả lời tại Họp báo. Ảnh: VGP


Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm công tác nghiên cứu và sản xuất vaccine. Ngay từ tháng 5/2020, Bộ Y tế đã gặp gỡ các nhà khoa học, các tổ chức, các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine bàn hướng đi phù hợp nhất, ngắn nhất để chúng ta sớm có vaccine, đặc biệt trong bối cảnh kinh phí của Việt Nam không dồi dào so với các nước phát triển.

Sau đó, Bộ Y tế đã cử các nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm, đồng thời tham vấn các chuyên gia quốc tế, nhất là các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới để tư vấn thêm cho việc nghiên cứu và phát triển vaccine tại Việt Nam cũng như xây dựng các đề cương nghiên cứu giúp cho các nhà sản xuất.

Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đã rút ngắn tối đa quy trình, quy phạm, nhanh nhưng bảo đảm chặt chẽ, khoa học. Bên cạnh đó, Chính phủ, Bộ Y tế cũng đã cấp kinh phí cho nghiên cứu cùng với các nguồn kinh phí từ xã hội hóa của một số nhà hỗ trợ. Ngoài ra, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đã tăng cường hỗ trợ các nhà nghiên cứu, sản xuất vaccine bằng cách trong thời gian ngắn, huy động các nguồn lực về cán bộ y tế, các nhà nghiên cứu, tăng cường tối đa các mẫu nghiên cứu.

Thực tế, chúng ta chưa hoàn thành pha 2, tuy nhiên, qua thử nghiệm ban đầu, Hội đồng Đạo đức và Hội đồng Khoa học của Bộ Y tế đã cho phép các đơn vị sản xuất như Nanogen được tiến hành gối đầu, tức là chúng ta chưa hoàn thiện pha 2 đã cho phép tiến hành pha 3 để bảo đảm thời gian nghiên cứu được rút ngắn.

Vừa qua, Thủ tướng cũng đã đi thăm, động viên các nhà khoa học, các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine. Dựa trên kết quả nghiên cứu của các pha, đặc biệt là đánh giá bước đầu của pha 3, Hội đồng Đạo đức và Hội đồng Khoa học của Bộ Y tế sẽ nghiên cứu, xem xét và có đề xuất phù hợp tùy theo kết quả, tình huống dịch khi đó cũng như tình hình cung ứng vaccine và đương nhiên chúng ta sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ cho việc phát triển vaccine trong nước, nhất là nếu kết quả cho thấy vaccine trong nước được phát triển hiệu quả, an toàn.

Về diễn biến dịch bệnh tại TP. HCM, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, tình hình dịch tại Thành phố về cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại các tỉnh miền Nam bao gồm: TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh lân cận trên tinh thần quyết liệt, hiệu quả.

Bộ Y tế đã đặt Bộ phận Thường trực đặc biệt tại TP. HCM do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng Bộ phận, bao gồm nhiều chuyên gia có kinh nghiệm về các lĩnh vực dịch tễ, truy vết , xét nghiệm, điều trị… Tổ công tác đang phối hợp hết sức chặt chẽ với Thành phố để dập được dịch trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế, Tổ công tác thuộc Ban Chỉ đạo của Thành phố đã, đang chuẩn bị mọi phương án ứng phó, trong đó có cả bệnh viện dã chiến, đồng thời, Chính phủ, Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế cũng đã ưu tiên cấp thêm vaccine cho Thành phố cũng như tạo điều kiện cho Thành phố đàm phán, mua thêm vaccine./.
 
HỒNG NHUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201