Thứ Sáu, 19/4/2024 - 11:46:17 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ra mắt Ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam

THỨ TƯ, 17/10/2018 10:15:00 | Y TẾ
(BKTO) - Chiều 16/10, tại Hà Nội, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khai trương Ngân hàng mô và khu khám bệnh theo yêu cầu. Đây là Ngân hàng mô đầu tiên được cấp phép và đi vào hoạt động tại Việt Nam theo quy định của Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác số 75/2006/QH11 và Nghị định 118/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng mô.

 

Các đại biểu cắt băng khai trương Ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam- Ảnh: Hồng Hải

Phát biểu tại buổi lễ, GS,TS.Trần Bình Giang- Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là trung tâm hàng đầu cả nước về ghép tạng với hàng nghìn ca ghép thận, hầu hết các trường hợp ghép tim, gan tại Việt Nam được thực hiện tại đây. Bệnh viện cũng là trung tâm đào tạo, chuyển giao kỹ thuật về ghép tạng cho các trung tâm trong cả nước: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phú Thọ, Bệnh viện Saintpaul, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Quốc tế Vimec… Chính vì vậy, nhu cầu vận chuyển tạng ghép từ Bệnh viện Việt Đức đến các trung tâm ghép tạng khác trong cả nước và ngược lại là rất cần thiết.

Tuy nhiên, một khó khăn trong ghép mô, tạng, đó chính là cầu lớn hơn cung. Rất nhiều bệnh nhân có nhu cầu ghép tạng nhưng nguồn nguyên liệu phần lớn đều không sẵn có, phần nhiều phải nhập từ nước ngoài rất đắt đỏ. Điển hình, nhu cầu bệnh nhân cần ghép van tim, mạch máu hàng năm đều lên tới hàng nghìn ca, nhưng nguồn nguyên liệu đều phải nhập từ nước ngoài.

Đặc biệt, Việt Nam hiện chưa có ngân hàng mô chính thống, mặc dù đã có Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác có quy định cho phép thành lập ngân hàng mô của Bộ Y tế. Chính vì vậy, ngân hàng mô là một nhu cầu cấp bách và thực sự cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, đáp ứng đòi hỏi ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến, chuyên sâu tại cả nước.

“Sau hơn một năm chuẩn bị về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị với căn cứ cơ sở pháp lý, Ngân hàng mô Bệnh viện Việt Đức chính thức được công nhận là Ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép và đi vào hoạt động”- GS,TS. Trần Bình Giang nhấn mạnh.

Theo đó, Ngân hàng mô có nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển mô; cung ứng mô cho các cơ sở y tế, cơ sở nghiên cứu, đào tạo y học; cung ứng, trao đổi mô với ngân hàng mô khác; hợp tác với cơ quan tổ chức, cá nhân nước ngoài trong việc trao đổi mô nhằm mục đích khám bệnh, chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu y học…

Chiều cùng ngày, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng tổ chức lễ tiếp nhận thiết bị y tế trị giá 5 tỷ đồng do Bộ Công an trao tặng, giúp bệnh viện trang bị các hộp đựng tạng và các thiết bị chuyên dụng cho ngân hàng mô.

Đồng thời với chủ trương của bệnh viện trong việc đa dạng hóa các mô hình hoạt động, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, thực hiện chủ trương của Bộ Y tế đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện đã khai trương khu khám bệnh theo yêu cầu khang trang, đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ người bệnh.

Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201