Thứ Năm, 18/4/2024 - 11:05:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Người dân đánh giá cao hiệu quả của các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19

THỨ TƯ, 08/12/2021 16:21:18 | Y TẾ
(BKTO) - Đa số người dân đánh giá cao mức độ hiệu quả của các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 của các cấp chính quyền; đồng thời thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với hầu hết các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ.

Thông tin trên được đưa ra tại Tọa đàm trực tuyến “Cảm nhận và trải nghiệm của người dân về phản ứng của chính quyền trước tác động của đại dịch Covid-19 tại Việt Nam: Kết quả khảo sát qua điện thoại vòng 2, năm 2021”, do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Mê Kông (MDRI) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức vào ngày 07/12.
 

Quang cảnh buổi Tọa đàm. Ảnh: D.THIỆN


Trình bày kết quả nghiên cứu, TS. Nguyễn Việt Cường - Phó Viện trưởng MDRI cho biết, cuộc khảo sát chuyên sâu qua điện thoại được thực hiện từ ngày 17/9-15/10, với sự tham gia của 1.501 người dân được chọn ngẫu nhiên từ mẫu dân số năm 2019.

Kết quả cho thấy, đa số người dân đánh giá cao mức độ hiệu quả của các biện pháp ứng phó với đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 của các cấp chính quyền.

Cụ thể, 84% người dân đánh giá công tác ứng phó của Chính phủ là tốt hoặc rất tốt; 89% đánh giá công tác ứng phó của chính quyền cấp tỉnh là tốt hoặc rất tốt. Đa số người dân thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với hầu hết các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ.

Về khả năng tiếp cận và hiệu quả của gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ, cuộc khảo sát cho thấy, tỷ lệ người dân trả lời đã được nhận tiền hỗ trợ còn thấp. Ngoài ra, thông tin về gói hỗ trợ chưa được phổ biến, tuyên truyền một cách hiệu quả và đầy đủ tới các nhóm yếu thế trong xã hội…

Về lựa chọn và kỳ vọng của người dân trong việc ứng phó với dịch Covid-19, kết quả khảo sát cho thấy, mặc dù phải chịu những tác động kinh tế tiêu cực, song hầu hết những người được hỏi đều ưu tiên sức khỏe hơn kinh tế.

Cụ thể, có tới 83% số người được hỏi đồng ý rằng “Ưu tiên cao nhất của Nhà nước hiện nay là cứu người dân khỏi mắc Covid-19 cho dù phải hy sinh phát triển kinh tế”.

Bình luận về kết quả của cuộc khảo sát, bà Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam nhận định, kinh nghiệm của Việt Nam đã chứng minh cho thế giới thấy rằng, lòng tin và sự tín nhiệm của người dân là chìa khóa thành công trong công tác ứng phó với đại dịch của Chính phủ.
 

Bà Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam phát biểu. Ảnh: D.THIỆN


“Năm 2022 đang đến với những thách thức không thể lường trước, vì đại dịch vẫn tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng với chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 thần tốc ở Việt Nam trong những tháng gần đây, cùng với sự ủng hộ của người dân đối với các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, tôi tin rằng Việt Nam sẽ vượt qua những thách thức của đại dịch và sớm phục hồi ” - bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh.

Thông qua cuộc khảo sát, nhóm nghiên cứu cũng đưa ra một số khuyến nghị cho các nhà hoạch định chính sách trong thời gian tới.

Theo đó, các cấp chính quyền cần xem xét kỹ lưỡng về cảm nhận, sự ủng hộ của người dân khi thiết kế các chính sách, biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 trong thời gian tới. Bởi, sự tin tưởng của người dân là động lực quan trọng quyết định mức độ hiệu quả trong việc ứng phó với đại dịch của các cấp chính quyền.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cần tập trung triển khai gói hỗ trợ cho nhóm người nghèo, lao động thời vụ và người làm việc trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Đồng thời, cần đơn giản hóa thủ tục tiếp nhận gói hỗ trợ để giúp người dân nhận hỗ trợ kịp thời hơn.

Ngoài ra, các dịch vụ công trực tuyến cần được cải thiện nhằm đảm bảo tính thân thiện với người dùng, qua đó sẽ thúc đẩy người dân sử dụng các biện pháp không tiếp xúc trong quá trình làm việc với chính quyền./.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201