Thứ Sáu, 17/5/2024 - 06:20:45 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Mục tiêu quan trọng nhất là kiểm soát tốt dịch trong cộng đồng và đảm bảo an toàn cho khu công nghiệp

THỨ TƯ, 19/05/2021 14:48:03 | Y TẾ
(BKTO) – Đây là ý kiến chỉ đạo được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh trong buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, chiều 18/5.

 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu trong buổi làm việc với Bắc Ninh chiều 18/5. Ảnh: Bộ Y tế


Bắc Ninh đang đặt trong tình trạng báo động cao nhất
 

Bà Đào Hồng Lan, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Bộ Y tế


Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết, ngay từ khi có ca bệnh ở Mão Điền, tỉnh Bắc Ninh đã đặt trong tình trạng báo động cao nhất. Đội ngũ cán bộ của tỉnh đã rất nỗ lực để có thể giữ được tình hình đến nay. Hiện trên địa bàn tỉnh có 10 khu công nghiệp với hơn 400.000 công nhân tại 21 tỉnh, thành phố. Do đó nếu dịch lan trong khu công nghiệp thì tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Liên quan đến yếu tố Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh rất lo lắng trong quản lý người lao động để khoanh các ổ dịch. Thực tế lo lắng của tỉnh đã thành hiện thực khi đã có người Bắc Giang về Bắc Ninh có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang: Để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, từ ngày 29/4 đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức 34 cuộc họp bàn phương án phòng chống dịch, cũng từ thời điểm đó đến nay đã có 119 văn bản liên quan đến phòng, chống dịch được ban hành.

Hiện Bắc Ninh đã rà soát được hơn 30.000 người lao động ở Bắc Giang sang Bắc Ninh làm việc. Tuy nhiên, ngay trong tối ngày 17/5 rất nhiều người Bắc Giang sang Bắc Ninh ở trong các khu nhà trọ, nhà người quen nên lực lượng truy vết khá khó khăn, vất vả để truy vết, giám sát hết những người Bắc Giang sang Bắc Ninh làm việc.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, tỉnh Bắc Ninh đã truy vết và cách ly hơn 3.800 F1 và khoảng hơn 30.000 trường hợp F2 liên quan đến 297 ca bệnh Covid-19; tỉnh đã chuẩn bị khoảng 600 giường bệnh sẵn sàng điều trị bệnh nhân Covid-19, đồng thời đã có phương án đảm bảo 1.500 giường điều trị trong trường hơp số ca bệnh gia tăng.

Về công tác điều trị, hiện có 2 bệnh nhân Covid-19 rất nặng, các chuyên gia đầu ngành đã hội chẩn trực tuyến bàn phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị chuyển bệnh nhân nặng lên BV Bệnh Nhiệt đới TW để điều trị.

Ưu tiên điều trị tập trung bệnh nhân Covid-19 và lấy mẫu xét nghiệm liên tục

Cũng tại buổi làm việc, GS.TS Đặng Đức Anh- Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, chủng virus của Bắc Ninh là chủng Ấn Độ, giống chủng ở nhiều địa phương khác như Bắc Giang, Lạng Sơn, Nam Định. Về xét nghiệm, GS.TS Đức Anh đề xuất, với khu vực nguy cơ thấp, Bắc Ninh có thể dùng test kháng nguyên, khu vực nguy cơ cao nên dùng PCR để khẳng định. Trong nhà máy, cộng đồng nên xét nghiệm liên tục ngẫu nhiên 10% qua đó xác định tình hình  diễn biến dịch để có phương án đối phó kịp thời.

Về công tác điều trị, với 297 ca Covid-19 nhưng tỉnh Bắc Ninh hiện đang rải ra điều trị tại 12 bệnh viện, PGS.TS Đào Xuân Cơ- Phó Giám đốc BV Bạch Mai cho rằng không nên rải ra như vậy mà cần tập trung lại; phân tầng điều trị khác nhau, bệnh nhân nặng vào điều trị tại một địa điểm, bệnh nhân nhẹ điều trị riêng 1 địa điểm.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cảnh báo, nguy cơ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cũng có thể lây nhiễm Covid-19 ngay trong bệnh viện nếu không quyết liệt trong phòng, chống nhiễm khuẩn, thực hiện nghiêm bệnh viện an toàn chống dịch.

"Điều trị Covid-19 rất phức tạp, nguy cơ lây chéo cao. Do đó, tỉnh cần nghiên cứu ý kiến của chuyên gia Bộ Y tế về việc đưa bệnh nhân Covid-19 gộp lại điều trị, không nên rải rác ra như hiện nay."- PGS.TS Lương Ngọc Khuê cảnh báo.

Phải "đóng băng" ổ dịch Mão Điền, thực hiện nghiêm phong toả
 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các KCN. (Ảnh: Bộ Y tế) 


Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên theo Bộ trưởng, “trận chiến này hoàn toàn không đơn giản, chúng ta đang kiểm soát tình hình nhưng tuyệt đối không nên chủ quan, lơ là, ngơi nghỉ”.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thực hiện theo Chỉ đạo của Chính Phủ, Thủ tướng Chính Phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch.

Theo Bộ trưởng, hiện tỉnh chưa kiểm soát được toàn bộ ổ dịch ở xã Mão Điền, Thuận Thành- từ đó lây lan ra 12/18 xã, thị trấn ở huyện Thuận Thành và một số địa phương khác. Tiếp đến là nguy cơ xâm nhập của cộng đồng và khu công nghiệp (KCN) từ nhiều yếu tố: lao động, chuyên gia, số lượng người tập trung tại khu vực này rất lớn. Trong khi đó biến chủng này lây rất nhanh, lây trong không khí, chỉ cần môi trường không có thông khí thì lập tức thành chùm ca bệnh.

“Ưu tiên quan trọng nhất của Bắc Ninh là vừa phải kiểm soát tốt dịch trong cộng đồng vừa đảm bảo an toàn cho KCN. Nếu để xảy ra lây nhiễm trong KCN thì hậu quả sẽ rất lớn và sẽ còn rất khó khăn trong phòng, chống dịch. Bắc Ninh cũng cần sẵn sàng để ứng phó với những ca mắc mới sẽ xuất hiện trong thời gian tới”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng lưu ý thêm: “Tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội tại một số khu vực. Phải 'đóng băng' ổ dịch Mão Điền, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Khi đã phong tỏa thì cần thực hiện nghiêm, nhà nào ở nhà nấy, chỉ ra khỏi nhà khi đi mua thực phẩm và nếu có vi phạm phải tiến hành xử phạt”.

Thêm một lần nữa lưu ý tỉnh Bắc Ninh phải đảm bảo an toàn là trên hết cho KCN, đặt các KCN trong tình trạng báo động cao, Bộ trưởng yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm của các công nhân 1 tuần/1 lần. Thực hiện thông khí trong KCN, tránh dùng điều hòa tổng, nên dùng quạt để thông khí.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trên địa bàn huyện Thuận Thành áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg nhưng phải nâng lên mức trên Chỉ thị 16. Khi khoanh những ổ dịch đó, chúng ta sẽ yên tâm để tăng tốc, đuổi kịp, chặn lại các ổ dịch khác, tập trung khống chế các ổ dịch khác. Nếu thực hiện giãn cách trên quy mô huyện, xã phường thì địa phương chủ động. Trừ khi địa phương áp dụng giãn cách trên toàn tỉnh thì phải báo cáo Thủ tướng.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định thành lập bộ phận thường trực chống dịch tại 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm tổng chỉ huy, cùng với điạ phương chống dịch  (Ảnh: Bộ Y tế)

 
Để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại Bắc Ninh, Bộ Y tế giao Trường Đại học Y Hà Nội hỗ trợ tỉnh trong việc lấy mẫu, xét nghiệm; hỗ trợ Bắc Ninh 10.000 mẫu sinh phẩm xét nghiệm, 2 triệu khẩu trang y tế; khẩu trang N95; máy thở theo nhu cầu của tỉnh; nếu tỉnh cần thêm thì Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ tiếp.
Bộ Y tế cũng quyết định thành lập bộ phận thường trực chống dịch tại 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh do PGS.TS Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế làm tổng chỉ huy, cùng với điạ phương chống dịch.
 

KHÁNH LINH (Theo Bộ Y tế)

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201