Thứ Sáu, 29/3/2024 - 04:22:53 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hà Nội triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về kê khai, đóng nộp Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp

THỨ HAI, 04/03/2019 15:10:00 | Y TẾ
(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với thủ tục thu, nộp BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Thực hiện chủ trương của BHXH Việt Nam, từ tháng 9/2018 đến nay, BHXH Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Bắc Hà Nội thực hiện thí điểm kết nối thanh toán điện tử tại Văn phòng BHXH Thành phố và BHXH quận Ba Đình với các nội dung như: Giao dịch thu phát sinh trong ngày trên tài khoản chuyên thu BHXH; giao dịch điều vốn, trả lãi trên tài khoản chuyên thu BHXH; giao dịch tra soát, đối chiếu số liệu về số thu, điều vốn, trả lãi... với những kết quả tích cực. Theo đó, cơ quan BHXH đã giảm thiểu được nhân lực, thời gian cập nhật chứng từ thu do dữ liệu được chuẩn hóa, phân loại nghiệp vụ rõ ràng theo yêu cầu.
 

Quang cảnh Hội nghị

Tính đến ngày 21/2/2019, hai bên đã phối hợp thực hiện thành công với 14.494 giao dịch thu BHXH với tổng giá trị giao dịch đạt 1.862 tỷ đồng. Về giao dịch điều vốn cuối ngày, thực hiện thành công 5.102 giao dịch, với tổng giá trị giao dịch 13.027 tỷ đồng, cho thấy những lợi ích rõ nét của chương trình.

Các giao dịch giữa cơ quan BHXH và Ngân hàng được chuẩn hóa bằng chứng từ điện tử, đảm bảo đầy đủ thông tin (loại hình bảo hiểm, mã đơn vị thu, số tiền...); cập nhật tức thời, đầy đủ và chính xác khi phát sinh đảm bảo an toàn và bảo mật theo quy định; công tác đối chiếu, quyết toán được thực hiện trong ngày giao dịch; dữ liệu giữa hai bên đồng nhất và cập nhật, chính xác và thuận lợi trong công tác quản lý; thông tin về các khoản thu- chi bảo hiểm được cập nhật tức thời và đáp ứng yêu cầu xử lý tự động tại hệ thống thanh toán nội bộ, tiết kiệm chi phí giao dịch, dễ dàng khai thác và triển khai trên các kênh thanh toán điện tử trong tương lai. Đối với các đơn vị sử dụng lao động, việc đối chiếu tiền đóng nộp với cơ quan BHXH nhanh chóng, chính xác làm cơ sở để giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động.

Ông Lê Nguyên Bồng- Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) đánh giá: Việc áp dụng hệ thống kết nối thanh toán điện tử giữa cơ quan BHXH và Ngân hàng, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với thủ tục kê khai, đóng nộp BHXH, BHYT đã đem lại lợi ích cho cả 3 bên (DN, cơ quan BHXH và Ngân hàng). Sau khi triển khai thành công tại Hà Nội, việc áp dụng hệ thống kết nối thanh toán điện tử giữa cơ quan BHXH và Ngân hàng, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với thủ tục kê khai, đóng nộp BHXH, BHYT sẽ được mở rộng trong cả nước.

Theo Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa, từ kết quả triển khai thí điểm thành công tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh Bắc Hà Nội cũng như những lợi ích từ giao dịch điện tử mang lại cho DN và người lao động, BHXH Thành phố có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với tất cả các chi nhánh Ngân hàng và Kho bạc quận, huyện, thị xã nhằm thực hiện kết nối thanh toán điện tử trong thời gian sớm nhất. Giám đốc BHXH Thành phố nhấn mạnh, ngay sau khi hoàn thành việc thực hiện nghiệp vụ thu, BHXH Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai nghiệp vụ chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN điện tử thông qua hệ thống ngân hàng ngay trong năm 2019.
 
Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức và cá nhân tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn Thành phố, từ năm 2016, BHXH Thành phố đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cho 13 thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ thẻ; 100% các thủ tục hành chính được tiếp nhận thông qua Hệ thống một cửa điện tử. Tính đến 31/12/2018, đã có 67.774 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, chiếm 97,3% các đơn vị tham gia tham BHXH, BHYT; thực hiện Thông tư 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT về liên thông thủ tục khai sinh- hộ khẩu – cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi... 

Tin và ảnh: T. VÂN 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201