Thứ Sáu, 29/3/2024 - 00:12:06 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đồng Nai cần chuẩn bị phương án lấy mẫu, xét nghiệm nếu dịch diễn biến phức tạp hơn

THỨ SÁU, 23/07/2021 22:40:52 | Y TẾ
(BKTO) - Sáng 23/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã kiểm tra khu cách ly Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, sau đó trực tiếp làm việc với với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Nai.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thị sát khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai. Ảnh: chinhphu.vn


Nâng công suất xét nghiệm RT-PCR lên 8.200 mẫu/ngày

Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, kể từ khi phát hiện 11 ca nhiễm liên quan đến các chợ đầu mối ở TP. HCM ngày 27/6, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã diễn biến nhanh, phức tạp. Hiện tỉnh có nhiều ổ dịch thứ phát, nhất là tại các chợ dân sinh, khu trọ công nhân nên khó kiểm soát. Đồng Nai đã ghi nhận nhiều ca dương tính ở các khu công nghiệp.

Phức tạp nhất hiện nay là ổ dịch tại Công ty Changshin (Khu công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) với khoảng 40.000 công nhân. Chỉ trong vòng 10 ngày, số ca nhiễm đã tăng từ khoảng 20 người lên trên 300 người.

Kể từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, Đồng Nai ghi nhận 2.006 ca nhiễm. Về mức độ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, hiện có 2 huyện, thành phố ở mức nguy cơ rất cao, 3 huyện nguy cơ cao, 4 huyện nguy cơ, 2 huyện ở mức độ bình thường mới.

Tỉnh đã phong tỏa 100 khu dân cư với khoảng 400.000 nhân khẩu. Tại những khu vực có mức độ lây nhiễm đậm đặc, lâu ngày, sẽ ưu tiên sử dụng xét nghiệm nhanh. Những khu vực khác thuộc vùng nguy cơ cao đến rất cao thì sử dụng xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp để sàng lọc định kỳ. Còn các địa phương ở mức độ nguy cơ, bình thường mới thì tiếp tục sàng lọc, tầm soát để phát hiện sớm các ca xâm nhập.

Đồng Nai kiến nghị được hỗ trợ thêm 2 dàn máy xét nghiệm RT-PCR để đáp ứng tốc độ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, tầm soát trên địa bàn. Để đáp ứng tốc độ truy vết, xét nghiệm, Đồng Nai đang khẩn trương nâng cao công suất xét nghiệm RT-PCR từ 3.200 mẫu đơn lên 8.200 mẫu/ngày (tương đương 41.000 mẫu gộp/ngày).

Toàn tỉnh hiện có khoảng 4.000 giường điều trị bệnh nhân COVID-19, trong đó có 6 bệnh viện dã chiến (3.320 giường), thời gian tới sẽ thiết lập thêm 2 bệnh viện dã chiến với quy mô 2.600 giường; thiết lập đơn vị hồi sức tích cực khoảng 140 giường.

Bảo đảm sản xuất an toàn, Đồng Nai đã thành lập 121 tổ liên ngành, đã kiểm tra được 1.298/1.628 DN. Tổng số lao động được xét nghiệm là 98.000 người. 612 DN đang thực hiện mô hình sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” với khoảng 84.000 lao động. Nhiều DN vẫn chi trả lương trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, không sản xuất để giữ chân người lao động.

Bên cạnh đó, Đồng Nai đang tích cực triển khai các gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP cho người lao động trong các DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lao động tự do, người nghèo…

Linh hoạt, sáng tạo trong điều trị F0, cách ly F1

Phó Thủ tướng cho rằng, mặc dù năng lực cách ly, điều trị của Đồng Nai đáp ứng được tình hình dịch bệnh hiện nay nhưng tỉnh cần chuẩn bị phương án lấy mẫu, xét nghiệm, không để quá tải các khu cách ly, bệnh viện dã chiến nếu dịch diễn biến phức tạp hơn nữa và số lượng F0, F1 tăng cao.

Nhấn mạnh hướng dẫn của Bộ Y tế về cách ly, điều trị không thể bao phủ hết các tình huống thực tiễn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tỉnh Đồng Nai mạnh dạn vừa làm, vừa điều chỉnh, đồng thời tổng hợp báo cáo cấp trên để kịp thời tháo gỡ.

Đơn cử, dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế, tỉnh cần phân loại những gia đình ở các khu chung cư, nhà xây mới, bảo đảm an toàn, có sự tham gia giám sát của tổ COVID cộng đồng, người dân xung quanh thì có thể cho cách ly F1 tại nhà. Còn những ngõ, hẻm nhỏ, khu nhà trọ tập trung đông dân cư thì phải đưa các F1 đi cách ly tập trung để bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Tương tự, đối với các F0 không có triệu chứng, Bộ Y tế quy định phải sau 7 ngày điều trị có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc nồng độ virus rất thấp không còn khả năng lây nhiễm ra cộng đồng thì sẽ được về cách ly, theo dõi y tế, xét nghiệm tại nhà. Nhưng từ thực tiễn của địa phương, Đồng Nai có thể xem xét kết hợp kết quả xét nghiệm và điều tra dịch tễ, nếu khẳng định được có những trường hợp F0 đã nhiễm từ nhiều ngày trước thì dù thời gian điều trị chưa đến 7 ngày, cũng có thể xem xét đưa về tiếp tục cách ly y tế tại nhà.

Về điều trị, những trung tâm thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 ban đầu ở Đồng Nai phải căn cứ vào kết quả xét nghiệm, nồng độ virus, tình trạng sức khoẻ để bố trí nhân viên y tế theo dõi sát, thăm hỏi, kịp thời chuyển ngay tuyến trên những trường hợp có dấu hiệu chuyển nặng. Đối với những F0 chưa có triệu chứng thì tạo điều kiện cho bà con sinh hoạt, vận động, thư giãn, bớt bức bách về tinh thần. Đồng Nai tổ chức cấp ngay các loại thuốc đông y, tây y cho các F0, F1 theo hướng dẫn của Bộ Y tế để nâng cao thể trạng, hỗ trợ điều trị COVID-19.

Những cơ sở điều trị bệnh nhân chuyển nặng phải có hệ thống oxy tập trung, máy thở oxy dòng cao (HFNC), thuốc men… để giảm đáng kể nguy cơ bệnh nặng hơn, hạn chế tử vong.

Hệ thống các bệnh viện phải bảo đảm an toàn tối đa, tăng cường tần suất xét nghiệm sàng lọc định kỳ, những người có triệu chứng nghi nhiễm phải được xét nghiệm ngay.

Để bảo đảm tiến độ mua sắm vật tư, trang thiết bị chống dịch, tập thể lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cần tập trung bàn, thống nhất và ra quyết định để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, sớm thực hiện mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ chống dịch trên nguyên tắc công khai, minh bạch, tuyệt đối không để tiêu cực. Dứt khoát không để các bệnh viện thiếu vật tư, trang thiết bị điều trị; các y, bác sĩ tuyến đầu thiếu đồ bảo hộ an toàn…/.
 
HỒNG NHUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201