Thứ Bảy, 20/4/2024 - 12:29:53 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chuyển từ trạng thái phòng ngừa sang chủ động với chiến lược tiêm phòng vắc xin

THỨ SÁU, 23/07/2021 13:58:53 | Y TẾ
(BKTO) - Đó là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Y tế ASEAN về Covid-19 với chủ đề “Một năm sau đại dịch”, diễn ra ngày 22/7.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu trong đó có khu vực ASEAN và đe dọa tới hệ thống y tế, cuộc sống của người dân và các nền kinh tế.
 

Đoàn đại biểu của Bộ Y tế Việt Nam tham dự Hội nghị - Ảnh: Bộ Y tế

Trong bối cảnh y tế toàn cầu, y tế ASEAN đã có hành động kịp thời trong việc kích hoạt các mạng lưới khẩn cấp về y tế công trong khuôn khổ ASEAN cùng với 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc và phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm ứng phó khẩn cấp ASEAN trước dịch Covid-19.

Việt Nam đã trải qua đợt bùng phát các ca nhiễm Covid-19 mới tuần qua do biến thể Delta dễ lây truyền hơn ở những cộng đồng chưa được tiêm phòng. 56/63 địa phương đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19, đặc biệt ở những nơi đông dân cư và khu công nghiệp đông đúc.

Chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn Nghị quyết thành lập Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 nhằm tiếp nhận, huy động nguồn tài chính quyên góp và vắc xin hiến tặng cũng như sự trợ giúp từ các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước. Nguồn huy động này sẽ được dùng để mua sắm và nhập khẩu vắc xin ngừa Covid-19, nghiên cứu và sản xuất vắc xin trong nước để tiêm phòng cho người dân.

“Việt Nam cũng đang thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng, từ trạng thái phòng ngừa sang chủ động với chiến lược tiêm phòng vắc xin” - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Theo đó, Việt Nam đã phát động Chiến dịch tiêm phòng lớn nhất với khoảng 150 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 triển khai trên toàn quốc kể từ tháng 7/2021. Với chiến lược này, Việt Nam hướng tới đạt miễn dịch cộng đồng vào đầu năm 2022 với mục tiêu tiêm phòng Covid-19 cho khoảng 70 triệu người dân.

Cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của các nước thành viên ASEAN và các tổ chức quốc tế, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, chúng ta đang ở trong thời điểm khủng hoảng y tế công mà không một quốc gia đơn lẻ nào có thể tự giải quyết được. ASEAN có thể cùng nhau chứng tỏ khả năng chống dịch thông qua hành động chung và nỗ lực phối hợp.

Theo đó, các thành viên ASEAN sẽ tiếp tục tăng cường chia sẻ thông tin về Covid-19, các biến thể của virus SARS-CoV-2, chiến lược xét nghiệm và chữa trị, chiến lược ứng phó/triển khai tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 quốc gia, phối hợp trong hỗ trợ kỹ thuật/tài chính ứng phó với đại dịch, hỗ trợ các sáng kiến khu vực và chia sẻ nguồn vắc xin…

Box: Hội nghị đã ra Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Y tế ASEAN về ứng phó với đại dịch Covid-19 sau một năm.

Trong đó, các Bộ trưởng Y tế ASEAN khẳng định cam kết kiểm soát đại dịch Covid-19 hiện nay và chuẩn bị cho những tình huống y tế khẩn cấp trong tương lai. Tiếp cận kịp thời và bình đẳng với vắc xin và các biện pháp điều trị an toàn hiệu quả. Triển khai Nghị định thư Y tế ASEAN, thúc đẩy khu vực theo hướng cộng đồng ASEAN khỏe mạnh.

ASEAN sẽ ban hành hướng dẫn về các sáng kiến y tế ASEAN, trong đó có việc thành lập Trung tâm các bệnh mới nổi và tình trạng y tế công khẩn cấp ASEAN (ACPHEED) cũng như triển khai Hệ thống phối hợp tình huống y tế khẩn cấp ASEAN (APHECS) nhằm đẩy nhanh sự chuẩn bị và ứng phó khu vực đối với các tình huống y tế khẩn cấp trong tương lai. ASEAN cũng sẽ ban hành hướng dẫn và hỗ trợ việc triển khai tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 ở tất cả quốc gia thành viên…
Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201