Thứ Ba, 23/4/2024 - 23:04:07 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Các địa phương tăng cường đối thoại trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội

THỨ BẢY, 16/10/2021 15:39:37 | Y TẾ
(BKTO) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, để kịp thời thông tin về chính sách hỗ trợ bảo hiểm xã hội (BHXH) và giải đáp, trả lời các vướng mắc của người lao động, người sử dụng lao động, các địa phương đã tích cực tổ chức các chương trình đối thoại, hội nghị trực tuyến. Không những thế, đây còn là kênh hiệu quả để tăng độ phủ BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các địa phương.

 

Quang cảnh một Chương trình đối thoại trực tuyến về chính sách BHXH. Ảnh: TTXVN


Kịp thời cập nhật thông tin, giải đáp về chính sách BHXH

Mới đây, Chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề “BHXH Thành phố đồng hành cùng người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19” đã được tổ chức tại TP.Đà Nẵng. Đại diện cơ quan BHXH đã cập nhật thông tin về chính sách hỗ trợ của Chính phủ liên quan đến BHXH, những hoạt động mà cơ quan triển khai để hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động và người sử dụng lao động được nhận hỗ trợ.

Để đồng hành cùng người lao động, người sử dụng lao động, BHXH TP.Đà Nẵng đã và đang tập trung thực hiện cải cách hành chính, giảm thiểu thời gian giải quyết hồ sơ… - ông Nguyễn Hùng Anh - Phó Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng cho biết.

Đồng thời, BHXH TP.Đà Nẵng đã đề xuất sửa đổi điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo hướng tính số lao động giảm, bao gồm cả số lao động ngừng việc, nhằm tạo điều kiện mở rộng đối tượng được tiếp cận chính sách này, cũng như đề xuất có sách miễn, giảm lãi chậm đóng tùy theo mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 - ông Nguyễn Hùng Anh chia sẻ.

Tại Chương trình đối thoại trực tuyến, những câu hỏi của người lao động, người sử dụng lao động về các thủ tục khi thực hiện chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg; thủ tục đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thủ tục dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất đối với người lao động; việc thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động khi hết thời hạn tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất khi hết thời gian hỗ trợ… đã được lãnh đạo và đại diện các phòng chuyên môn - nghiệp vụ của cơ quan BHXH TP.Đà Nẵng giải đáp cụ thể, đầy đủ.

Box: Tính đến ngày 21/9/2021, BHXH TP.Đà Nẵng đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho 11 đơn vị với 1.091 lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền hơn 3,66 tỷ đồng; thực hiện giảm đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 9.051 đơn vị, 175.313 lao động với số tiền hơn 15 tỷ đồng; xác nhận danh sách tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, ngừng việc cho 8.654 lao động của 473 đơn vị.

Phương pháp hiệu quả giúp tăng độ phủ BHXH tự nguyện, BHYT

Không chỉ giúp tuyên truyền về chính sách, việc tổ chức các hội nghị trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cũng được đánh giá là kênh vận động hiệu quả để gia tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT). Một trong những điểm sáng được ghi nhận là cơ quan BHXH huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An).

Theo bà Hoàng Thị Chín, Giám đốc BHXH huyện Yên Thành, do dịch Covid-19 liên tục có những diễn biến khó lường nên chúng tôi đã linh hoạt, áp dụng hiệu quả mô hình tổ chức hội nghị trực tuyến. Lợi thế đáng kể đến là tất cả 39 xã, thị trấn của huyện đều đã xây dựng được điểm cầu trực tuyến, đảm bảo cơ sở vật chất, chất lượng đường truyền ổn định, sẵn sàng phục vụ cho các hội nghị trực tuyến.
 

Tăng cường ứng dụng công nghệ để thích ứng linh hoạt với bối cảnh đại dịch Covid-19. Ảnh minh họa: nhandan.vn


Nhanh nhạy thích ứng với tình hình, ngay từ tháng 7/2020, BHXH huyện Yên Thành đã tham mưu UBND huyện chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền trực tuyến về chính sách BHXH. Qua đó, cơ quan BHXH muốn nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đặc biệt là phát triển chính những người đã chủ động tham gia BHXH, BHYT trở thành những “tuyên truyền viên” hữu hiệu nhất trong vận động người thân, bạn bè cùng tham gia để được chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội lúc về già.

Kết quả, Hội nghị trực tuyến đầu tiên đã thu hút được 932 người tham dự. Đáng chú ý hơn là có tới 446 người đã tham gia BHXH tự nguyện sau khi Hội nghị được tổ chức. Từ thành công ban đầu này, cơ quan BHXH huyện Yên Thành đã tích cực phát huy, thường xuyên tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tuyến. Tính trung bình, mỗi Hội nghị trực tuyến mà BHXH huyện Yên Thành thực hiện đều thu hút khoảng 700-800 người tham gia, kết nối tới tất cả 39 điểm cầu tại các xã, thị trấn trong toàn huyện.

Minh chứng thêm cho hiệu quả của công tác tuyên truyền, bà Hoàng Thị Chín cho biết, tại Hội nghị trực tuyến tuyên truyền đối thoại với người dân trong việc thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tháng 7/2021, ngoài đại diện lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, chúng tôi cũng đã mời được 732 người dân tham dự. Kết quả khi Hội nghị kết thúc đã có 527 người tham gia BHXH tự nguyện.

Như vậy, ưu điểm dễ nhận thấy của việc tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng hình thức trực tuyến chính là tăng tỷ lệ bao phủ người tham gia BHXH, BHYT; tiết kiệm chi phí về nhân lực, thời gian và kinh phí tổ chức hội nghị. Trong bối cảnh dịch bệnh nhưng người dân vẫn kịp thời nắm bắt được thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình từ cơ quan BHXH.

Hơn nữa, tại đây, người dân còn được đối thoại, hỏi đáp trực tiếp với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, đại diện cơ quan BHXH và được giải đáp, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở.
 ĐỨC HUY

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201