Thứ Năm, 28/3/2024 - 23:38:41 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bộ trưởng Bộ Y tế: Nỗ lực giảm tải điều trị, giảm tối đa tử vong do Covid-19

THỨ SÁU, 13/08/2021 21:08:37 | Y TẾ
(BKTO) - Tại Hội nghị tập huấn trực tuyến về quản lý, điều trị và chăm sóc người bệnh Covid-19 và an toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, diễn ra sáng 13/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho biết tới đây Bộ sẽ triển khai chương trình thí điểm điều trị tại nhà, tiếp cận rộng rãi với các thuốc điều trị, nhằm giảm tải điều trị, giảm tối đa tử vong do dịch Covid-19

Thí điểm điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua, lực lượng khám, chữa bệnh cùng hệ thống y tế dự phòng, các viện, các trường và toàn ngành y tế đã hết sức nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng bên cạnh công tác dự phòng, vấn đề điều trị là ưu tiên trọng tâm với các địa phương trong giai đoạn hiện nay để giảm tối đa các trường hợp tử vong. 

Từ thực tiễn chống dịch, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, chúng ta cần rút ra một số bài học kinh nghiệm. Đó là, công tác tổ chức khám, chữa bệnh nói chung và đặc biệt là điều trị bệnh nhân Covid-19 nói riêng đã được thay đổi trên nguyên tắc tất cả người dân đều được tiếp cận và cung cấp các dịch vụ y tế và đảm bảo tiếp cận nhanh, thuận tiện, chất lượng cho bệnh nhân.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Tiến Minh

Tại tuyến Trung ương, trong bối cảnh tình hình dịch phức tạp như hiện nay, Quốc hội và Chính phủ đã đồng ý cho phép thành lập các Bệnh viện dã chiến, Trung tâm hồi sức tích cực. Đối với các địa phương, Bộ Y tế đã có hướng dẫn chia tầng điều trị theo mô hình tháp 3 tầng, trong đó tại tầng 1, bao gồm các bệnh viện dã chiến, các địa điểm tại cộng đồng, kể cả tại gia đình… để quản lý và chăm sóc người nhiễm Covid-19 không triệu chứng, theo điều kiện của từng địa phương.

"Tới đây, chúng tôi sẽ triển khai thí điểm chương trình điều trị tại nhà tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác khi có ca nhiễm tăng nhanh, vượt quá khả năng thu dung, điều trị của các cơ sở. Tầng điều trị này rất quan trọng để bệnh nhân được tiếp cận nhanh nhất với dịch vụ y tế" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết. 

Tăng công suất tối đa các tầng điều trị 

Cùng với việc thí điểm điều trị tại nhà, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương cần chủ động chuẩn bị, tăng cường năng lực cho các tầng điều trị. 

Cụ thể, đối với tầng điều trị thứ 2 là các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên, phục vụ những bệnh nhân có triệu chứng trung bình, có 3 yếu tố cực kỳ quan trọng mà tầng điều trị này phải chuẩn bị, đó là: oxy, thuốc kháng đông và thuốc kháng viêm. Nếu làm tốt công tác điều trị ở tầng này thì sẽ giảm nhẹ ca mắc và không làm tăng nặng ca nhiễm. Khả năng cứu sống bệnh nhân cao hơn và thực tế đã chứng minh điều đó.

"Đây là tầng điều trị vô cùng quan trọng, do đó các địa phương phải đặc biệt chú trọng tăng cường năng lực cho các cơ sở y tế thuộc tầng này để đảm bảo có thể thực hiện được các kỹ thuật cao nhất khi cần. Đối với tầng 2, chúng tôi khuyến cáo nên sử dụng máy thở dòng cao (HFNC) trong điều trị, máy thở không xâm nhập… và một số trang thiết bị khác mà nhân viên y tế có thể kiểm soát được" – Bộ trưởng đề nghị.

Đối với tầng thứ 3 là tầng điều trị hồi sức tích cực, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả các địa phương phải chuẩn bị cả về nhân lực và trang thiết bị cho tầng điều trị này. Riêng nhân lực phải sử dụng được máy thở xâm nhập.

"Các địa phương cần rà soát lại các tầng điều trị trên địa bàn, trên nguyên tắc tăng công suất tối đa của các tầng điều trị. Ngay tại tầng 1 phải tăng khả năng, dung lượng điều trị. Tầng thứ 2 và 3 cũng vậy, để khi dịch xảy ra, các địa phương không bị bất ngờ, bị động. Phải chuẩn bị cao hơn một mức" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị, các địa phương phải chuẩn bị về nhân lực cho phòng, chống dịch, đặc biệt cho công tác điều trị; không nên có tâm lý trông chờ vào nguồn nhân lực chi viện. Theo đó, các địa phương phải huy động tối đa nguồn lực tại chỗ cả y tế công lập và y tế tư nhân, để khi bệnh nhân có nhu cầu đều được tiếp cận dịch vụ y tế. “Chuẩn bị càng kỹ lưỡng bao nhiêu, càng chủ động bao nhiêu thì càng hiệu quả trong điều trị bấy nhiêu" - Bộ trưởng nói.
 

Các địa phương cần chủ động chuẩn bị, tăng cường năng lực điều trị tại chỗ - Ảnh: Bô Y tế


Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý phải thường xuyên, liên tục đào tạo về chuyên môn sử dụng máy thở cho nhân viên y tế; đào tạo về thực hành chia ca, chia kíp trực; đào tạo về đảm bảo phòng hộ trong thực hiện nhiệm vụ; phải duy trì được lực lượng y tế mới có thể thực hiện công tác điều trị lâu dài.

Sửa đổi các phác đồ về điều trị, đảm bảo tiếp cận rộng rãi các loại thuốc

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế trên toàn quốc phải dành ít nhất 40% nhân lực để sẵn sàng cho tình huống có diễn biến phức tạp mà khả năng các địa phương không đáp ứng được thì phải điều động lượng nhân lực lớn hỗ trợ, giống như hiện nay chúng ta đang tiếp tục điều động lượng nhân lực lớn cho TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam bộ cũng như một số các tỉnh có dịch nặng. Đặc biệt, người đứng đầu ngành y tế tiếp tục nhấn mạnh tinh thần các địa phương cần xây dựng kịch bản có tình huống xấu xảy ra trên địa bàn.

Liên quan thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã sửa đổi các phác đồ về điều trị theo cách thức tiếp cận rộng rãi hơn, đảm bảo tiếp cận rộng rãi với tất cả các loại thuốc. Tới đây, Bộ sẽ triển khai chương trình điều trị tại nhà thí điểm, sử dụng thuốc Molnupiravir - một trong những thuốc được đánh giá là giảm nhanh nồng độ vi rút. Hiện nay, các hội đồng Đạo đức, khoa học của Bộ Y tế và các chuyên gia đang tập hợp để sớm triển khai khi có loại thuốc này. Bộ Y tế đề nghị các cơ sở nhập thuốc, tăng vấn đề sản xuất thuốc này để khi có điều kiện sẽ sử dụng.

Đồng thời, các DN có thể sản xuất thuốc này có thể trao đổi với các DN có bản quyền để chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc. Đây là vấn đề rất quan trọng trong điều trị tại cộng đồng.

Ngoài ra, với các thuốc điều trị cho bệnh nhân nặng hiện nay, chúng ta đang được hỗ trợ thuốc Remdesivir (đã về một đợt) và một số thuốc kháng virus khác. "Coi thuốc kháng virus là một trong các vũ khí chống lại vi rút để áp dụng cho bệnh nhân theo từng mức độ hướng dẫn chuyên môn và có thể áp dụng đại trà" - Bộ trưởng nói./.
Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201