Thứ Tư, 24/4/2024 - 04:13:21 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác tiêm chủng tại Hà Nội

THỨ TƯ, 09/01/2019 16:45:00 | Y TẾ
(BKTO) - Ngày 9/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi kiểm tra thực tế công tác tiêm chủng vắc xin nói chung, vắc xin ComBE FIVE tại Trạm y tế các xã Phú Nghĩa, Ngọc Hoà, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội.

Báo cáo với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế tại buổi làm việc, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ năm 2018 Hà Nội đã thực hiện lịch tiêm chủng theo tuần giúp các cháu tiếp cận với việc tiêm chủng tốt hơn.

Cho đến ngày 8/1/2019, có 50% số xã phường số xã phường trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức tiêm vắc xin ComBE FIVE. Hiện đã có 5.701 trẻ được tiêm, trong số này có 180 trường hợp xảy ra phản ứng thông thường, 2 trường hợp phản ứng nặng hơn đã được chuyển lên Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn để theo dõi, hiện sức khỏe đã ổn định và được ra viện. Theo ông Hạnh, các trường hợp phản ứng thông thường chủ yếu sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, tuy nhiên đều nằm trong phạm vi khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và nằm trong tầm kiểm soát. Tỷ lệ sốt cao tới 39- 40%, phản ứng tại chỗ 30- 40% nhưng là phản ứng thông thường.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã kiểm tra các cán bộ tiêm chủng của hai trạm y tế về quy trình tiêm chủng, quy trình tư vấn và theo dõi phản ứng sau tiêm chủng và theo dõi trực tiếp nhân viên y tế tư vấn và thực hành tiêm chủng cho trẻ được tiêm vắc-xin "5 trong 1" ComBE FIVE.
 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác tiêm chủng tại huyện Chương Mỹ- Ảnh: T. Dũng

Đánh giá việc đáp ứng chuyển đổi vắc-xin ComBE FIVE, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, qua kiểm tra cho thấy nhân viên tiêm chủng đã được tập huấn đầy đủ về tiêm chủng vắc xin ComBE FIVE, hộp chống sốc được cập nhật theo hướng dẫn mới nhất, cán bộ y tế đã phản ứng khá nhanh khi được hỏi về việc xử lý những phản ứng sau tiêm chủng (nếu xảy ra sự cố). “Ngành y tế đang cố gắng hết sức để làm sao các cháu đạt tỷ lệ tiêm chủng cao nhất, nhất là trong mùa đông hiện nay nếu không tiêm chủng cho trẻ thì các dịch bệnh sởi, ho gà… có nguy cơ mắc bệnh cao”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ cho con đi tiêm chủng để phòng tránh dịch bệnh, việc tiêm chủng vắc-xin sẽ rất khó tránh khỏi việc trẻ xuất hiện các phản ứng sau tiêm điển hình là sốt, trẻ quấy khóc. Đây là những phản ứng thông thường, các bậc cha mẹ nên theo dõi chặt chẽ con trẻ sau tiêm trong vòng 24 đến 48 giờ, để kịp thời phát hiện các biểu hiện bất thường và đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế xử lý kịp thời các phản ứng sau tiêm vắc-xin.

Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201