Chủ Nhật, 28/4/2024 - 09:33:46 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bệnh nhân hồi phục kỳ diệu sau ca mổ não nhiều rủi ro

THỨ SÁU, 30/11/2018 22:05:00 | Y TẾ
(BKTO) - Từ bỏ vì ca mổ rủi ro cao do khối u lớn ở giữa não, song khi bé Nhi rơi vào hôn mê, gia đình quyết định thử vận may cuối cùng tại Bệnh viện K. Sau ca mổ kéo dài 4 tiếng, các bác sĩ lấy được toàn bộ khối u mà không làm tổn thương đến các cấu trúc khác của não, cứu sống bệnh nhi.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân: Trước đó, bé Nhi hay đau đầu, ăn hay nôn nên gia đình đã đưa đi khám nhiều lần nhưng chưa tìm ra bệnh. Một lần đến khám tại một bệnh viện ở Hà Nội các bác sĩ phát hiện khối u trong não. Các bác sĩ nói phẫu thuật thì 95% thất bại, khối u lớn, nguy cơ u ác tính cao nên gia đình chần chừ không dám mổ và đưa cháu về nhà cho uống thuốc nam. Cuối tháng 9, cô bé rơi vào hôn mê, gia đình đưa vào Bệnh viện K cấp cứu.

TS, BS. Nguyễn Đức Liên- Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện K cho biết, khối u lớn, kích thước 6x7cm nằm ở vị trí trung tâm não, ảnh hưởng rất nhiều chức năng quan trọng, khối u gây ứ nước trong não. Các bác sĩ đã quyết định mổ dẫn lưu dịch não tủy. Rất may, chỉ sau 3 ngày hồi sức trẻ đã tỉnh táo. Song bài toán đặt ra lúc này là có nên mổ lấy khối u lớn cho trẻ. Gia đình bệnh nhi lo lắng vì sợ rủi ro cao, khối u mổ ra nếu là ác tính thì cũng không có tác dụng. Vì thế, bệnh nhi được chỉ định sinh thiết để xác định tính chất của u. Với những kết quả thu được, các bác sĩ nghĩ nhiều đến khối u máu khổng lồ ở vị trí giữa não, một trong những bệnh hiếm gặp ở trẻ nhỏ.
 

Hình ảnh khối u trong não bệnh nhân- Ảnh: BVCC

Biện pháp duy nhất cứu bé là mổ song rủi ro quá lớn. Mổ không cẩn thận có thể để lại nhiều biến chứng, thậm chí có thể khiến trẻ trở nên ngớ ngẩn, mất nhận định về thời gian, không gian - TS. Liên cho biết.

Ngày 14/11, trẻ được mổ bóc tách khối u não. Ca mổ kéo dài 4 tiếng, các bác sĩ lấy được toàn bộ khối u mà không làm tổn thương đến các cấu trúc khác của não. Ca mổ được thực hiện dưới kính hiển vi có hệ thống dẫn đường đảm bảo độ chính xác cao nhằm không làm tổn thương đến các tổ chức khác của não. Đường mở xương sọ nhỏ chỉ khoảng 4 cm. Việc mổ bóc toàn bộ khối u sẽ giúp trẻ khỏi bệnh hoàn toàn.

Nhờ đường mổ ít xâm lấn, làm tốt công tác hồi sức sau mổ nên khả năng hồi phục của bệnh nhi rất nhanh. Sau một ngày bé Nhi tỉnh táo, ăn uống được, không có bất kỳ dấu hiệu liệt tiến triển nào, nhận biết được người thân trong gia đình. Ngày thứ 2, thứ 3 trẻ hồi phục rất nhanh có thể ngồi, nói chuyện được. Ngày thứ 4 sau mổ, bé đã có thể đi lại, dự kiến một vài ngày tới có thể xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Kết quả sinh thiết đây là khối u máu thể hang khổng lồ, là một bệnh lý u lành tính.

KIM AN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201