Thứ Bảy, 27/4/2024 - 06:37:48 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

2 điều kiện để F0 được cách ly, theo dõi tại nhà

CHỦ NHẬT, 29/08/2021 20:50:10 | Y TẾ
(BKTO) – Ngày 28/8, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 4156/QĐ-BYT kèm theo Hướng dẫn chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà.

Theo Hướng dẫn này, Bộ Y tế quy định rõ những người nhiễm Covid-19 đủ các điều kiện dưới đây sẽ được cơ quan có trách nhiệm ra quyết định cách ly, theo dõi tại nhà:

Một là, căn cứ mức độ bệnh và đặc điểm của người nhiễm Covid-19: Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ gồm các biểu hiện: Không suy hô hấp, SpO2 ≥ 96%, nhịp thở ≤ 20 lần/phút; độ tuổi: trên 12 tháng và dưới 50 tuổi; không có bệnh nền; không mang thai.

Hai là, người nhiễm Covid-19 có khả năng tự chăm sóc bản thân: Người nhiễm có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân...; biết cách đo thân nhiệt; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát; khi có tình trạng cấp cứu, có sẵn và sử dụng được các phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính...; có khả năng tự dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

Nhân viên y tế hỏi thăm một người dân nhiễm Covid-19 đang điều trị tại nhà - Ảnh: Bộ Y tế

Nếu người nhiễm Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc thì gia đình phải có người khỏe mạnh, có kiến thức chăm sóc người nhiễm, biết cách phòng ngừa lây nhiễm để hỗ trợ các F0. Tuy nhiên, cần hạn chế người chăm sóc.

Cũng theo Hướng dẫn này, ngay khi được thông báo về việc cách ly người nhiễm tại nhà, các thành viên trong nhà cần lưu lại các số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch; người được phân công hỗ trợ theo dõi sức khỏe người nhiễm và các số điện thoại cần thiết khác. Ngoài ra, gia đình cần bố trí vùng không gian dành riêng cho người nhiễm, đồng thời phân công một người phù hợp nhất chăm sóc người nhiễm (nếu cần).

Cùng với đó, gia đình cần chuẩn bị các vật dụng tối thiểu: Khẩu trang y tế dùng 1 lần (đủ dùng cho cả nhà trong 2-3 tuần); găng tay y tế sạch (tối thiểu đủ dùng cho người chăm sóc trong 2-3 tuần); nhiệt kế (thủy ngân hoặc điện tử), máy đo huyết áp; thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy và các túi ni lông màu vàng để lót bên trong thùng; dụng cụ cá nhân dùng riêng cho người nhiễm như: Bàn chải răng, khăn tắm, khăn mặt, chậu tắm, giặt, bộ đồ dùng ăn uống, xà phòng (tắm, giặt); dụng cụ phơi, sấy trang phục cá nhân; các thuốc đang sử dụng cho người trong nhà có bệnh sẵn có như: Cao huyết áp, đái tháo đường, gout... với số lượng có thể dùng trong ít nhất 30 ngày; các thuốc và đơn thuốc (theo đơn) của bác sĩ đối với người nhiễm (nếu có).

Đặc biệt, Bộ Y tế lưu ý, khi trong gia đình có người nhiễm Covid-19, những người trong gia đình cũng cần phải cách ly tại nhà để tránh lây nhiễm cộng đồng bởi cũng có nguy cơ nhiễm.

Với những gia đình có F0 cách ly tại nhà, không cần lo lắng tích trữ thực phẩm vì sẽ có chính quyền địa phương, người thân và các lực lượng, tổ chức giúp đỡ gia đình trong thời gian cách ly tại nhà.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng đã có Quyết định số 4158/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn phòng ngừa và quản lý nhân viên y tế có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 tại cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc.

Theo đó, Bộ Y tế hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 ở nhân viên y tế theo các nội dung: Những biện pháp phòng ngừa chung; tổ chức phân luồng, sàng lọc, phát hiện sớm và cách ly kịp thời người nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2; phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 trong thực hành lâm sàng.

Bộ Y tế cũng hướng dẫn đánh giá nguy cơ và quản lý nhân viên y tế nhiễm SARS-CoV-2, trong đó quy định chi tiết việc quản lý nhân viên y tế được đánh giá "Nguy cơ lây nhiễm thấp", "Nguy cơ lây nhiễm cao"./.
Đ. KHOA
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201