Thứ Năm, 28/3/2024 - 20:42:24 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ đã góp phần ổn định sinh kế cho người dân

THỨ BẢY, 12/06/2021 20:35:35 | VẤN ĐỀ HÔM NAY
(BKTO) - Đó là nhận định được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến tổng kết chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015-2020 và đề xuất chính sách hỗ trợ giai đoạn 2021-2025, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức ngày 11/6.

Chăn nuôi nông hộ chuyển biến tích cực nhờ Quyết định số 50 của Thủ tướng Chính phủ - Ảnh minh họa: TTXVN


Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), sau một thời gian thực hiện, Chương trình hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ theo Quyết định số 50/QĐ-TTg ngày 4/9/2014 về “Chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015-2020” (Quyết định 50), đã tác động tích cực đến phát triển chăn nuôi cũng như giúp tăng thu nhập của các hộ chăn nuôi từ 5-10%.

Tổng kinh phí hỗ trợ cho nông hộ chăn nuôi trên toàn quốc là 832,781 tỷ đồng. “Nguồn kinh phí tuy không lớn nhưng đã góp phần nâng cao tỷ trọng giá trị sản xuất chăn nuôi trong nông nghiệp, ngày càng tăng giá trị các sản phẩm chủ lực, có tiềm năng, lợi thế, đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt giúp ổn định sinh kế cho người dân” - đại diện Cục chăn nuôi chia sẻ.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Quyết định 50 vẫn những hạn chế, điển hình như: một số địa phương chưa chủ động được ngân sách địa phương; đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ mua con giống là các nông hộ ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thu nhập thấp nên chưa chú trọng đầu tư, áp dụng kỹ thuật mới để phát triển chăn nuôi, xử lý chất thải chăn nuôi…

Để phát triển ngành chăn nuôi trong thời gian tới, đại diện một số địa phương cho rằng, cần tiếp tục có các chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ bên cạnh phát triển chăn nuôi trang trại quy mô lớn.

Trong đó, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng đề nghị Bộ NN&PTNT tham mưu đề xuất Chính phủ tiếp tục có chính sách tạo điều kiện về đất đai cho các DN thực hiện phát triển chăn nuôi quy mô lớn và xây dựng cơ sở giết mổ tập trung, công nghệ cao.

Mặt khác, tiếp tục duy trì hệ thống mạng lưới thú y cơ sở (xã, phường, thị trấn) đồng bộ giữa các tỉnh, thành phố, nâng cao chế độ phụ cấp tương ứng ngành nghề đào tạo, bảo đảm thực thi nhiệm vụ tại cơ sở; có chính sách hỗ trợ tiếp cận tín dụng; chính sách hỗ trợ di dời chăn nuôi ra khỏi khu dân cư phù hợp với Luật Chăn nuôi.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định Hoàng Thị Tố Nga cho rằng, nhà nước cần tiếp tục bổ sung một số cơ chế, chính sách mới để phù hợp với Luật Chăn nuôi, với thực tế thị trường và nhu cầu của về an toàn thực phẩm của người dân. Chẳng hạn như thực tế mức hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ sử dụng đệm lót sinh học là chưa phù hợp. Điều này chỉ phù hợp với mô hình chăn nuôi gia cầm, nhưng đối với chăn nuôi lợn phải cải tạo lại chuồng nền xi măng sang nền đệm lót sinh học cần kinh phí rất lớn.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, để nâng cao hiệu quả, nâng cao giá trị gia tăng, giảm thiểu tổn thương đối với ngành chăn nuôi khi Việt Nam tham gia hội nhập toàn diện với các nước trong khu vực và thế giới, rất cần nhà nước tạo nguồn lực hỗ trợ chăn nuôi giai đoạn 2021-2025. Bộ sẽ tiếp thu, tổng hợp những ý kiến góp ý của các đại biểu để đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, xem xét ban hành chính sách mới về chăn nuôi, trong đó có chăn nuôi nông hộ theo hướng bền vững và hiệu quả.
LÊ HÒA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đến năm 2045, Việt Nam sẽ giảm 80% mức tiêu thụ HFC

Đến năm 2045, Việt Nam sẽ giảm 80% mức tiêu thụ HFC

(BKTO) - Thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Phổ biến quy định pháp luật về bảo vệ tầng ozone, khởi động hợp tác quản lý vòng đời các chất F-Gas” do Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp cùng các đối tác tổ chức ngày 24/10, tại Hà Nội.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201