Thứ Sáu, 29/3/2024 - 17:30:52 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hướng dẫn khai thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế mới

THỨ BA, 21/07/2020 18:05:00 | TƯ VẤN PHÁP LUẬT
(BKTO) - Luật Quản lý thuế số 38 chính thức có hiệu lực từ 1/7/2020. Theo quy định của luật, việc khai thuế có một số điểm mới đáng chú ý, người nộp thuế cần biết để thực hiện đúng, tránh bị phạt.


Ảnh minh họa

Về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, Luật Quản lý thuế số 38 quy định, đối với loại thuế khai theo tháng, theo quý được quy định như sau: Với trường hợp khai và nộp theo tháng, người nộp thuế khai chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng có phát sinh nghĩa vụ thuế.

Trường hợp khai và nộp theo quý, thì chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế (theo luật cũ thì thời hạn này là ngày thứ 30 của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế).

Cũng theo Luật Quản lý thuế số 38, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm được quy định như sau: Đối với hồ sơ quyết toán thuế năm, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính (trước ngày 1/7/2020 thì thời hạn này là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính).

Đối với hồ sơ khai thuế năm, thời gian chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch, hoặc năm tài chính (trước ngày 1/7/2020 thì thời hạn này là ngày thứ 30 của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính).

Đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế, thời gian chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (kéo dài thêm 1 tháng so với quy định trước ngày 1/7/2020).

Có một lưu ý mà người nộp thuế cần quan tâm, đó là với trường hợp người nộp thuế khai thuế thông qua giao dịch điện tử trong ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai thuế mà cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế gặp sự cố, thì người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế, chứng từ nộp thuế điện tử trong ngày tiếp theo, sau khi cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế tiếp tục hoạt động.

Việc xác định ngày thứ 30 của quý tiếp theo, hay ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch theo quy định trước đây cũng gây không ít nhầm lẫn cho người nộp thuế, đặc biệt trong các năm tháng 2 có 29 ngày, dẫn đến người nộp thuế bị chậm muộn trong việc kê khai, nộp thuế theo quy định.

Với những sửa đổi về thời hạn nộp hồ sơ và khai thuế tại Luật Quản lý thuế số 38 nêu trên sẽ hạn chế nhầm lẫn, sai sót trong việc xác định thời hạn nộp hồ sơ và khai thuế của doanh nghiệp, người nộp thuế.

Đặc biệt, đối với việc kéo dài thời hạn thêm 1 tháng đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN sẽ tạo điều kiện cho cá nhân có thêm thời gian hoàn thiện thủ tục, hồ sơ quyết toán thuế TNCN, giúp cho các tổ chức chi trả thu nhập kịp thời cấp chứng từ khấu trừ thuế cho các cá nhân trực tiếp quyết toán thuế. Đồng thời, quy định này cũng giúp cơ quan thuế có đầy đủ hơn cơ sở dữ liệu để giải quyết hồ sơ đề nghị hoàn thuế TNCN của các cá nhân.

Theo baochinhphu.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Luật sư xúi giục khách hàng khai sai sự thật bị phạt tới 40 triệu đồng

Luật sư xúi giục khách hàng khai sai sự thật bị phạt tới 40 triệu đồng

(BKTO) - Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ quy định cụ thể hành vi và mức phạt vi phạm quy định đối với hoạt động hành nghề luật sư, trong đó nêu rõ: Luật sư cung cấp hoặc hướng dẫn khách hàng cung cấp tài liệu, vật chứng giả, sai sự thật; xúi giục khách hàng khai sai sự thật hoặc xúi giục khách hàng khiếu nại, tố cáo trái pháp luật sẽ bị phạt vi phạm hành chính từ 30-40 triệu đồng.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201