Thứ Ba, 7/5/2024 - 00:06:47 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Việt Nam ứng phó mạnh mẽ với các thách thức về biến đổi khí hậu

CHỦ NHẬT, 13/03/2022 21:27:36 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Việt Nam đang nỗ lực cùng với cộng đồng quốc tế vừa ứng phó với biến đổi khí hậu và vừa phát triển kinh tế, bảo đảm cuộc sống cho mọi người dân.

Việt Nam đang nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa: dangcongsan.vn


Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tại Hội thảo chia sẻ kết quả rà soát đầu tư và chi tiêu công cho biến đổi khí hậu tại Việt Nam do Bộ KH&ĐT phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vừa tổ chức, tại Hà Nội.

Tại Hội thảo, những kết quả liên quan đến đầu tư và chi tiêu công cho biến đổi khí hậu tại Việt Nam đã được UNDP chia sẻ sau khi thực hiện Báo cáo rà soát với sự tham gia của 6 Bộ, 28 tỉnh và 1 thành phố trực thuộc Trung ương.

Kết quả cho thấy, Việt Nam đã ứng phó mạnh mẽ với các thách thức về biến đổi khí hậu thông qua việc ban hành các chính sách và chương trình quốc gia cũng như thực hiện lồng ghép các nhiệm vụ, yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu vào các chính sách, chiến lược, kế hoạch.

Báo cáo đã ghi nhận hơn 70% ngân sách cho biến đổi khí hậu của các Bộ và hơn 90% ngân sách cho biến đổi khí hậu ở các tỉnh, thành phố là dành cho chi tiêu thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với các ưu tiên chính sách của Chính phủ về chi tiêu công trong giai đoạn 2016-2020.

Điển hình, tại các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Báo cáo nêu rõ, 80% tổng ngân sách cho biến đổi khí hậu được chi cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn như thủy lợi và giao thông.

Cùng với đó, Báo cáo còn rà soát các chính sách về biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của quốc gia, ngành và tỉnh, thành phố có liên quan trong giai đoạn 2011-2020.

Từ kết quả rà soát, Báo cáo đã đưa ra các khuyến nghị về việc lập kế hoạch và lập ngân sách cho biến đổi khí hậu; việc theo dõi chi NSNN cho biến đổi khí hậu trong ngân sách T.Ư và tỉnh, thành phố nhằm bảo đảm sự phù hợp giữa ưu tiên NSNN với các chính sách về biến đổi khí hậu nói chung và cung cấp thông tin hỗ trợ xây dựng chính sách về biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề do biến đổi khí hậu và các thảm họa thiên tai, Việt Nam đang nỗ lực cùng với cộng đồng quốc tế vừa ứng phó với biến đổi khí hậu và vừa phát triển kinh tế, bảo đảm cuộc sống cho mọi người dân.

Với vai trò là cơ quan đầu mối tham mưu cho Chính phủ về các nguồn tài chính cho khí hậu, Bộ KH&ĐT nhận định việc xây dựng và lập kế hoạch ngân sách nhằm triển khai, hiện thực hóa các chiến lược, chương trình, mục tiêu nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu là rất quan trọng.

Bà Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện thường trú UNDP cho biết, UNDP đã phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&ĐT và các Bộ, ngành, địa phương liên quan để thực hiện Báo cáo này nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam. Các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, đặc biệt đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đã nhận được các đánh giá tích cực từ nhiều nước trên thế giới.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng được nghe chia sẻ về xu hướng ngân sách biến đổi khí hậu của các Bộ và cấp tỉnh; mối liên hệ giữa ngân sách của các Bộ và ngân sách cấp tỉnh với kế hoạch biến đổi khí hậu, kế hoạch tăng trưởng xanh, cùng với đó là các khuyến nghị nâng cao hiệu quả lập kế hoạch huy động và sử dụng các nguồn lực đầu tư và chi cho biến đổi khí hậu./.
QUỲNH ANH

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201