Thứ Sáu, 3/5/2024 - 05:04:35 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc trình Quốc hội kiện toàn chức danh Tổng Kiểm toán nhà nước

THỨ HAI, 10/10/2022 14:08:56 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Sáng 10/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Phiên họp thứ 16. Một trong những nội dung quan trọng được UBTVQH xem xét, cho ý tại phiên họp này là việc trình Quốc hội quyết định kiện toàn chức danh Tổng Kiểm toán nhà nước và một số Bộ trưởng, trưởng ngành.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: VPQH


Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, tại phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến vào các báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023; dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2023 (tỷ lệ phần trăm phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương giai đoạn 2023-2025); kết quả thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2022; dự kiến Kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Ủy viên UBTVQH quán triệt tinh thần kết luận của Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII, căn cứ tình hình thực tiễn, căn cứ kết quả Diễn đàn kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2022, cập nhật tình hình trong nước và quốc tế để cho ý kiến đánh giá về những kết quả, thành tựu nổi trội của năm 2022.

Đồng thời cho ý kiến về những vấn đề còn tồn tại, yếu kém, vướng mắc, nguyên nhân khách quan, chủ quan, bài học kinh nghiệm cũng như quan điểm chỉ đạo, giải pháp cho năm 2023 trong điều kiện tình hình còn diễn biến rất phức tạp và khó lường, cả về dịch bệnh, địa chính trị, kinh tế trên toàn cầu.

Tại phiên họp, UBTVQH cũng xem xét các báo cáo của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban Dân nguyện về Dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội; Báo cáo kết quả tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2022; Báo cáo công tác dân nguyện tháng 9/2022 của Quốc hội.

Cùng với đó, UBTVQH xem xét một số nội dung phát sinh, Chính phủ mới có đề xuất từ Phiên họp thứ 15 đến nay. Đó là báo cáo của Chính phủ tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Nghị quyết này đã trao những phương pháp, giải pháp đặc thù, đặc cách, đặc biệt cho UBTVQH, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với những quyết đáp phòng, chống dịch Covid-19. Thời hạn có hiệu lực của Nghị quyết là hết 31/12/2022, khi đó mọi văn bản có liên quan đến nội dung này cũng chấm dứt hiệu lực theo.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH đánh giá ý nghĩa, tầm quan trọng và tác động rất tích cực của Nghị quyết số 30/2021/QH15, góp phần vào thành tích chung của nước ta trong mấy năm nay, nhất là trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh.
 

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH


Ngoài ra, UBTVQH cũng cho ý kiến vào Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh và đề xuất hoàn thiện các cơ chế, chính sách thực hiện thí điểm cho TP.Hồ Chí Minh; báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với TP.Hà Nội.

Tại phiên họp này, Chính phủ cũng trình UBTVQH cho ý kiến về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án BOT. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu cho ý kiến kỹ lưỡng về cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý, thẩm quyền của UBTVQH, Quốc hội với vấn đề này trên cơ sở căn cứ vào Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng cụ thể. Trên cơ sở đó phân tích trách nhiệm nào thuộc về Nhà nước, trách nhiệm nào thuộc về nhà đầu tư, phương án giải quyết như thế nào.

Về mội số nội dung khác, Chủ tịch Quốc hội cho biết, UBTVQH sẽ cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; cho ý kiến về bộ nhận diện mới của Quốc hội; xem xét, cho ý kiến lần cuối đối với chương trình và nội dung của Kỳ họp thứ 4.

Về công tác nhân sự, Chủ tịch Quốc hội cho biết, UBTVQH sẽ cho ý kiến về công tác nhân sự. Cụ thể là việc trình Quốc hội quyết định kiện toàn các chức danh Tổng Kiểm toán nhà nước, một số Bộ trưởng, trưởng ngành; đồng thời cho ý kiến, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về miễn nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với một số nhân sự cụ thể.

Nhấn mạnh những nội dung thảo luận tại Phiên họp này đều hết sức quan trọng, trong đó có những việc rất hệ trọng, khó, có những việc chưa có tiền lệ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH phát huy tinh thần trách nhiệm, tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, đóng góp ý kiến; Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, các cơ quan, tổ chức hữu quan bố trí tham gia theo thẩm quyền, theo chức trách được giao để bảo đảm cho Phiên họp hoàn tất nội dung và thành công tốt đẹp, chuẩn bị kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ 4.
Đ. KHOA


 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201