Thứ Sáu, 29/3/2024 - 06:10:49 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tiếp tục củng cố và phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào

THỨ HAI, 06/12/2021 21:58:54 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Nhận lời mời của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sáng 06/12, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (CHDCND) Xaysomphone Phomvihane dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào và Phu nhân thăm chính thức nước ta.

Sáng cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phu nhân đã chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Lào cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào.
 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (bên trái ảnh) đón Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Saysomphone Phomvihane. Ảnh: TTXVN


Sau lễ đón, tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt hoan nghênh và chào mừng Chủ tịch Quốc hội Xaysomphone Phomvihane thăm chính thức Việt Nam; đánh giá cao việc Chủ tịch Quốc hội Xaysomphone Phomvihane đã lựa chọn Việt Nam là nước đầu tiên đi thăm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Lào và là đoàn khách Quốc tế đầu tiên của Quốc hội Việt Nam sau thời gian dài bị gián đoạn do dịch Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, chuyến thăm là cột mốc quan trọng tiếp tục củng cố và phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước nói chung, giữa Quốc hội hai nước nói riêng ngày càng thực chất và hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc giữ gìn và phát huy mối quan hệ keo sơn, gắn bó, đặc biệt, có một không hai giữa hai nước Việt - Lào, Việt Nam luôn hết lòng ủng hộ mạnh mẽ và toàn diện công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào.

Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane tin tưởng, chuyến thăm sẽ tiếp tục thắt chặt và phát huy quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Lào khẳng định, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam – Lào đã trở thành tài sản chung vô giá, là quy luật tồn tại và phát triển của hai nước, hiện đang được tiếp tục phát huy sâu rộng, đem lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, thể hiện thông qua hợp tác về chính trị, đối ngoại, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư. Quan hệ giữa các địa phương của hai nước được tiến hành thường xuyên.

Thông báo tình hình kinh tế - xã hội nổi bật của Lào, Chủ tịch Quốc hội Lào cho biết, mặc dù tình hình khu vực và quốc tế còn tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, có sự lây lan của đại dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp và gián tiếp đến Lào, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, hiện nay Lào đã giữ vững ổn định chính trị vững chắc, xã hội, an ninh, trật tự, an toàn được bảo đảm, nhân dân các dân tộc Lào đoàn kết bền chặt, kinh tế phát triển liên tiếp, hội nhập quốc tế phát triển…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào. Ảnh: TTXVN

Chia sẻ về những khó khăn, thách thức trong đó có rủi ro thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp và gián tiếp đến sự phát triển của đất nước, Chủ tịch Quốc hội Lào cho biết, Đảng và Chính phủ Lào đã có nhiều biện pháp để phòng, chống và điều trị cho những người bị mắc Covid-19, khẩn trương tiêm vắc xin cho người dân. Hiện cả nước có số lượng người tiêm mũi đầu tiên đã đạt được 54,74% và mũi thứ hai được 43,89%. Lào cũng đang khẩn trương tiêm cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Chủ tịch Quốc hội Lào bày tỏ xúc động, cảm ơn Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chính quyền các địa phương và nhân dân Việt Nam anh em đã dành sự ủng hộ, giúp đỡ kịp thời về nguồn vốn, vắc xin cũng như trang thiết bị y tế như: giường tại bệnh viện dã chiến, khẩu trang, đồ bảo hộ y tế, máy phun diệt khuẩn tự động…, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh tại Lào. Trong năm 2020 dù gặp nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã luôn ủng hộ, giúp đỡ Lào, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của Lào.

Tại Hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí đánh giá quan hệ chính trị - ngoại giao trên tất cả các kênh không ngừng được thắt chặt. Đặc biệt, hai bên đã phối hợp tổ chức rất thành công hai chuyến thăm hữu nghị chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đến Việt Nam (tháng 6/2021) và của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Lào (tháng 8/2021) với nhiều kết quả quan trọng và thực chất, góp phần định hướng và tạo thêm động lực cho hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới. Quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, thương mại, đầu tư, năng lượng, kết nối giao thông, giáo dục và đào tạo; hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau trong phòng chống dịch Covid-19; hợp tác giữa các địa phương, giao lưu Nhân dân... được tiếp tục quan tâm, thúc đẩy.
 
Mặc dù hai nước đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 nhưng tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam - Lào trong năm 2021 đạt được 948 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đầu tư của Việt Nam tại Lào đứng thứ ba trong 54 nước đang đầu tư tại Lào với 409 dự án với tổng giá trị 1,9 tỷ USD. Trong đó có nhiều dự án lớn, quan trọng đang được triển khai theo kế hoạch.

Trao đổi về quan hệ giữa hai Quốc hội thời gian qua, hai Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai Quốc hội đang phát triển rất tốt đẹp. Hai Quốc hội đã triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác ký năm 2017 với nhiều hoạt động hợp tác đa dạng như trao đổi đoàn Lãnh đạo cấp cao và các cấp; tổ chức hội thảo chuyên đề có nội dung chuyên sâu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật; phối hợp giám sát các thỏa thuận đã được ký kết giữa hai nước; hỗ trợ nhau trong công tác bồi dưỡng đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân và cán bộ của Văn phòng Quốc hội cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trên cơ sở “Thỏa thuận cấp cao Việt Nam - Lào năm 2021”, Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào năm 2017, Đảng đoàn Quốc hội Việt Nam đã ban hành Đề án tổ chức thực hiện các hoạt động năm 2021.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Xaysomphone Phomvihane đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội hai nước tiến hành hội đàm. Ảnh: TTXVN


Tại cuộc hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội đã đánh giá cụ thể kết quả hợp tác của Quốc hội hai nước thời gian qua và trao đổi sâu rộng về phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí sẽ xem xét sửa đổi, bổ sung Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước, thúc đẩy một số nội dung hợp tác quan trọng như: phối hợp chặt chẽ giám sát và tạo thuận lợi cho việc triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao, các Hiệp định, thỏa thuận hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm trong Chiến lược hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021-2030, Hiệp định Hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021-2025 và các Hiệp định khác.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo trao đổi kinh nghiệm về các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội bao gồm các kỳ họp Quốc hội, tổ chức và hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội về các nội dung hợp tác mà hai bên cùng quan tâm, đưa quan hệ hợp tác Quốc hội Việt Nam – Lào trở thành mối quan hệ mẫu mực trong khu vực và trên thế giới. 

Hai Chủ tịch Quốc hội cũng thống nhất tiếp tục thúc đẩy cơ chế hợp tác 3 bên Việt Nam - Lào - Campuchia về Tam giác phát triển ba nước thực chất hơn, tổ chức các hội thảo chuyên đề cấp Ủy ban của Quốc hội ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia; thống nhất đề nghị Quốc hội, Thượng viện Campuchia xem xét khi cần thiết có thể tổ chức gặp mặt cấp Chủ tịch Quốc hội của Quốc hội ba nước để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả cơ chế hợp tác ba bên Việt Nam - Lào - Campuchia về Tam giác phát triển ba nước.

Hai Chủ tịch Quốc hội thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn liên Nghị viện khu vực và quốc tế như Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA), Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương (APPF), Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF)..., tiến hành tổ chức các cuộc tiếp xúc bên lề các Hội nghị; phối hợp, trao đối lập trường trong các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Nhân dịp này, hai Chủ tịch Quốc hội đã chứng kiến Lễ trao các trang thiết bị y tế của Quốc hội Việt Nam hỗ trợ Quốc hội Lào phòng, chống dịch Covid-19 trị giá khoảng 1 triệu USD.
ĐĂNG KHOA
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201