Thứ Bảy, 27/4/2024 - 22:27:13 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tạo điều kiện để phụ nữ bình đẳng đóng góp cũng như thụ hưởng thành quả của sự phát triển

THỨ HAI, 07/03/2022 21:57:41 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Ngày 07/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện nữ lãnh đạo, quản lý, nữ trí thức, văn nghệ sỹ tiêu biểu nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Quang cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: Chính phủ


Tại buổi gặp mặt, các phụ nữ tiêu biểu bày tỏ niềm vinh dự, vui mừng, phấn khởi về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành và toàn xã hội đã dành cho phụ nữ Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử và nhất là những năm gần đây.

Các đại biểu bày tỏ sự quyết tâm triển khai các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII trong tâm thế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Các nữ đại biểu nguyện giữ vững và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và những phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, cống hiến công sức, trí tuệ trong lãnh đạo, chỉ đạo tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, các đại biểu mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội vì sự phát triển của phụ nữ; thúc đẩy bình đẳng giới; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ và trẻ em…

Tại cuộc gặp mặt, thay mặt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng gửi lời tri ân sâu sắc, lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, tới toàn thể phụ nữ Việt Nam; gửi tới chị em, các nữ lãnh đạo, quản lý, trí thức, văn nghệ sỹ tiêu biểu lời chào thân ái, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc sức khỏe, tươi trẻ, hạnh phúc và thành công.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến chính sách đối với công tác nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. Từ các chủ trương của Đảng, Nhà nước đã xây dựng, ban hành hệ thống tương đối đầy đủ các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ phát triển và thúc đẩy bình đẳng giới.

Tuy nhiên, Thủ tướng khẳng định, chúng ta còn nhiều việc phải làm để phụ nữ có cơ hội, điều kiện đóng góp nhiều hơn cho xã hội, cho đất nước.

Với mong muốn tập hợp, phát huy tài năng, trí tuệ, lòng nhân ái và truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững; đồng thời khắc phục dần những bất cập liên quan đến công tác nữ và bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan thực hiện tốt một số nội dung, nhiệm vụ quan trọng sau.

Trước hết, tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, thực hiện chủ trương của Đảng trong Nghị quyết Đại hội XIII: "Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế", góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2045.

Tập trung thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới bình đẳng tham gia đóng góp trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững đất nước, cũng như thụ hưởng thành quả của sự phát triển.
 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa các đại biểu tham dự buổi gặp mặt. Ảnh: Chính phủ


Thủ tướng yêu cầu ngay sau buổi gặp mặt, các Bộ, ngành liên quan kiểm tra, rà soát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đồng thời, rà soát toàn bộ chính sách đối với phụ nữ, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo thẩm quyền về các chính sách bảo đảm cuộc sống tốt hơn cho nữ công nhân trong khu công nghiệp, nhất là chính sách về nhà ở, nhà trẻ, trường học để chị em phụ nữ yên tâm lao động sản xuất và cống hiến.

Các Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tài chính và các địa phương phối hợp với Bộ Nội vụ nghiên cứu, đề xuất chế độ, chính sách đối với nữ giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, vùng sâu, vùng xa; chính sách đối với vận động viên nữ, các nữ văn nghệ sỹ…

Thứ hai, chú trọng hơn nữa công tác quy hoạch nguồn cán bộ nữ làm công tác lãnh đạo, quản lý. Các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Chương trình tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách. 

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ khẩn trương xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ chính quyền địa phương và Bộ, ngành Trung ương giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2030, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành và tổ chức triển khai ngay trong năm 2022.

Thứ ba, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp hội liên hiệp phụ nữ trong giai đoạn hiện nay. Các cấp hội cần chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung hoạt động; bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, lựa chọn hoạt động thực sự thiết thực, phù hợp với điều kiện tổ chức hội và của hội viên, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao trình độ, tham gia ngày càng nhiều hơn vào các hoạt động chính trị - xã hội, kinh tế…

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII (diễn ra từ ngày 09 đến 11/3) sẽ thành công rất tốt đẹp, tạo thêm động lực, khí thế mới để phong trào phụ nữ nước ta sẽ có bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn nữa; hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ có nhiều khởi sắc, đóng góp nhiều hơn nữa vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.
HỒNG NHUNG

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201