Thứ Sáu, 29/3/2024 - 06:28:10 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý

THỨ TƯ, 09/03/2022 11:08:52 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Chiều 08/3, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt, chúc mừng các nữ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương và nữ lãnh đạo, quản lý cấp Vụ của Văn phòng Quốc hội.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc lại những kết quả nổi bật của Quốc hội kể từ đầu nhiệm kỳ Khoá XV đến nay; khẳng định và đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của các nữ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương, sự tham mưu, giúp việc của các nữ lãnh đạo, cán bộ quản lý cấp Vụ của Văn phòng Quốc hội vào thành công chung của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc gặp mặt

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò quan trọng của phụ nữ trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Người khẳng định: “Phụ nữ ta chẳng tầm thường/Đánh đông dẹp bắc làm gương để đời”. Đối với công tác phát triển cán bộ nữ, trong bản Di chúc, Người đã biểu dương tinh thần chiến đấu, hy sinh của phụ nữ Việt Nam cho sự nghiệp cách mạng và căn dặn toàn Đảng, toàn dân ta phải quan tâm, chăm sóc phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển đội ngũ cán bộ nữ trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đất nước.

Với Quốc hội, tỷ lệ nữ đại biểu của nước ta luôn ở mức cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đã có rất nhiều nữ đại biểu trưởng thành từ hoạt động Quốc hội và đảm nhận những cương vị lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Riêng nhiệm kỳ khóa XV, Quốc hội có 151 nữ đại biểu, chiếm tỷ lệ 30,26%, trong đó có 36 nữ đại biểu hoạt động chuyên trách ở Trung ương. Qua 3 kỳ họp đầu tiên, các nữ đại biểu Quốc hội khoá XV đã tham gia tích cực, thể hiện trí tuệ, bản lĩnh và đóng góp hiệu quả vào các hoạt động của Quốc hội trên tất cả các lĩnh vực từ lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, chất vấn và trả lời chất vấn… Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội phát biểu tại các phiên thảo luận tổ và phiên họp toàn thể rất cao, ý kiến rất chất lượng, sâu sắc và tâm huyết.

Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam hoạt động rất tích cực, hiệu quả, là diễn đàn để các nữ đại biểu giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng hoạt động, tham gia rất tích cực các diễn đàn nghị viện song phương và đa phương…

Tại Văn phòng Quốc hội, các nữ lãnh đạo cấp Vụ đã phát huy rất tốt năng lực trong công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội, được lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội ghi nhận, biểu dương và giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội. “Đây là kết quả rất xứng đáng dành cho những đóng góp tận tụy, tận tâm, tận lực của các đồng chí đối với hoạt động của Quốc hội” - Chủ tịch Quốc hội khẳng định.
 

Quang cảnh cuộc gặp mặt. Ảnh: quochoi.vn


Trước những nhiệm vụ phát triển của đất nước và yêu cầu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, các nữ đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương và nữ lãnh đạo, quản lý cấp Vụ của Văn phòng Quốc hội tiếp tục không ngừng học tập, nâng cao trình độ, hiểu biết, nhằm góp phần nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Tiếp tục phát huy trí tuệ, trách nhiệm, nhiệt huyết, tài năng và bản lĩnh của những người phụ nữ ưu tú, đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của Nhân dân trong việc nghiên cứu, tham vấn, đề xuất những ý kiến thiết thực, xác đáng trong xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ Việt Nam; tham gia hiệu quả vào quá trình hoạch định chính sách trong lĩnh vực bảo đảm quyền lợi của phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, hoàn thành tốt trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, xứng đáng với sự tin yêu, tín nhiệm của cử tri và Nhân dân cả nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan của Quốc hội khẩn trương rà soát, giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; đồng thời rà soát toàn bộ chính sách đối với phụ nữ, tham mưu cho Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành các chính sách theo thẩm quyền nhằm bảo đảm cuộc sống của nữ công nhân trong khu công nghiệp, nhất là chính sách về nhà ở, nhà trẻ, trường học để phụ nữ yên tâm lao động sản xuất; nghiên cứu, đề xuất chế độ, chính sách đối với nữ giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, vùng sâu, vùng xa; chính sách đối với vận động viên nữ…

Cùng với đó, cần tiếp tục nghiên cứu, triển khai các hình thức hoạt động phong phú, chất lượng và hiệu quả cao hơn thông qua các Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội và Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ của Quốc hội nhằm tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ, trách nhiệm, tham gia tích cực và hoàn thành tốt nhiệm vụ ngoại giao nghị viện, đóng góp hiệu quả vào các hoạt động của Quốc hội, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa chúc mừng các nữ Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương. Ảnh: quochoi.vn


Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị lãnh đạo các cơ quan chú trọng hơn nữa công tác quy hoạch nguồn cán bộ nữ làm công tác lãnh đạo, quản lý và ứng cử đại biểu Quốc hội. Cần xác định, việc tạo điều kiện để phụ nữ tham gia vào công tác lãnh đạo, quản lý là trách nhiệm và công việc quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Các cấp, các ngành, đặc biệt là các cơ quan của Quốc hội cần tập trung quán triệt, triển khai thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Chương trình tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách, nhất là công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ nữ. “Đảng đoàn Quốc hội đang chuẩn bị rất kỹ lưỡng vấn đề này. Công tác quy hoạch phải làm công khai, dân chủ và minh bạch nhất, tìm được nhiều nguồn nhất. Đối với Văn phòng Quốc hội, cần sớm kiện toàn các chức danh lãnh đạo còn thiếu tại một số đơn vị như Báo Đại biểu nhân dân, Vụ Kế hoạch tài chính…” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng vào sự tiếp tục cố gắng, nỗ lực của các nữ đại biểu Quốc hội, nữ lãnh đạo, công chức, viên chức Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, “Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để chị em phụ nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.
ĐĂNG KHOA


 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201