Thứ Hai, 29/4/2024 - 12:26:20 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phát động chiến dịch quét sạch mã độc trên không gian mạng

THỨ TƯ, 14/09/2022 19:47:41 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) – Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã phát động chiến dịch toàn dân cùng quét sạch mã độc trên không gian mạng Việt Nam (Chiến dịch).

 

Giao diện website của Chiến dịch làm sạch không gian mạng năm 2022.
Ảnh chụp màn hình.


Theo Cục An toàn thông tin, tháng 8/2022 đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 907 cuộc tấn công mạng, gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 7,7% so với tháng 7/2022 và tăng 6,9% so với cùng kỳ tháng 8/2021.

Cũng trong tháng 8, số lượng địa chỉ IP Việt Nam nằm trong mạng botnet (mạng máy tính ma) là 619.610 địa chỉ, giảm 5% so với tháng 7/2022 và giảm 43,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng website lừa đảo bị chặn là 163, tăng 83,1% so với tháng 7/2022, tăng 89,5% so với cùng kỳ tháng 8/2021.

Theo Cục An toàn thông tin, ngoài tình trạng các thiết bị kết nối mạng của Việt Nam nằm trong các mạng botnet đã diễn ra từ rất lâu, gần đây, nhiều cuộc tấn công mạng xảy ra bắt nguồn từ việc các website, máy chủ, địa chỉ IP của Việt Nam tham gia vào hạ tầng điều khiển các mạng máy tính ma và phát tán mã độc. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của Việt Nam trên không gian mạng mà còn ảnh hưởng đến hoạt động chuyển đổi số (CĐS) quốc gia.

Trong khi đó, nhiều người dùng internet tại Việt Nam vẫn có thói quen dùng phần mềm bẻ khóa hoặc phần mềm không bản quyền. Phần mềm không bản quyền thường không cập nhật kịp thời các bản vá cho điểm yếu, lỗ hổng bảo mật. Do đó, máy tính, thiết bị của người dùng không được bảo vệ liên tục và rất dễ bị nhiễm mã độc do phần mềm bẻ khóa thường cài cắm sẵn mã độc có chủ đích.

Mỗi máy tính, thiết bị khi nhiễm mã độc là nguồn tiếp tục lây nhiễm virus, mã độc cho các máy tính khác. Phần lớn số lượng địa chỉ IP nằm trong các mạng botnet hiện nay không chỉ thuộc hệ thống mạng, thiết bị tại các hộ gia đình mà còn trong cả khối doanh nghiệp (DN).

Để cải thiện tình trạng trên đồng thời hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10, Cục An toàn thông tin đã phát động chiến dịch toàn dân cùng quét sạch mã độc trên không gian mạng Việt Nam.

Chiến dịch được triển khai đồng bộ tại 63 tỉnh, thành phố thông qua các đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin; đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin của các bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; các ngân hàng, tổ chức tài chính.

Chiến dịch cũng huy động sự tham gia của các DN cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam; DN cung cấp dịch vụ lưu trữ web, dịch vụ trung tâm dữ liệu; DN sản xuất phần mềm phòng, chống mã độc; DN an toàn thông tin mạng và các DN nền tảng có nhiều người sử dụng.

Mục tiêu của Chiến dịch năm nay là tiếp tục giảm tỷ lệ lây nhiễm mã độc tại Việt Nam, duy trì một cách bền vững kết quả đã đạt được của chiến dịch năm 2020 cho đến nay. Đồng thời xử lý các nguồn lây nhiễm mã độc.

Để tham gia chiến dịch, các cá nhân, DN truy cập tại Cổng thông tin không gian mạng quốc gia tại địa chỉ https://khonggianmang.vn/chiendichmadoc2022, sau đó nhấn “tham gia ngay” và thực hiện theo hướng dẫn./.
THÙY ANH 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201