Thứ Sáu, 26/4/2024 - 07:18:38 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kiểm toán nhà nước Việt Nam-Lào: Xây đắp mối quan hệ tốt đẹp để củng cố vị thế hai cơ quan

THỨ NĂM, 08/09/2022 11:30:00 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Đại dịch Covid-19 dần được kiểm soát, hai cơ quan Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam và Lào đã nối lại các hoạt động hợp tác chặt chẽ, toàn diện được xây dựng, phát triển trong nhiều năm qua. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (05/9/1962 - 05/9/2022) và 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977 - 18/7/2022), từ ngày 06-10/9, Đoàn KTNN Lào - do ông Viêng-thạ-vi-xỏn Thếp-phạ-chăn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch KTNN Lào dẫn đầu có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, phụ trách KTNN Ngô Văn Tuấn tiếp Chủ tịch KTNN Lào Viêng-thạ-vi-xỏn Thếp-phạ-chăn. Ảnh tư liệu

Tự hào những kết quả đã đạt được
 
Ngày 06/9, tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn Chủ tịch KTNN Lào, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, phụ trách KTNN Ngô Văn Tuấn khẳng định, những chuyến thăm giữa hai cơ quan đã góp phần tiếp tục vun đắp, củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào. Đánh giá cao những thành tựu nổi bật của KTNN Lào trong thời gian qua, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh: “Vai trò, vị thế của KTNN Lào đã được khẳng định trong Hiến pháp, trong Luật KTNN của Lào. Những thành quả đó đã đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng đất nước Lào ngày càng giàu mạnh, có vị thế nhất định trên trường quốc tế”.
 
Chia sẻ một số hoạt động nổi bật của KTNN Việt Nam trong thời gian gần đây, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách Ngô Văn Tuấn cho biết, hiện nay, KTNN Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, hệ thống biểu mẫu, hệ thống Chuẩn mực KTNN… nhằm cụ thể hóa Chiến lược phát triển KTNN được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt vào tháng 8/2020. Trong hoạt động hợp tác quốc tế, KTNN Việt Nam đã phát huy vai trò là thành viên năng động và trách nhiệm của các tổ chức kiểm toán quốc tế; tham gia ký kết 20 Thỏa thuận quốc tế với các đối tác song phương, chủ yếu là các cơ quan kiểm toán tối cao, trong đó có Thỏa thuận hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Lào được ký năm 2000.
 
Chia sẻ về hoạt động của KTNN Lào, Chủ tịch Viêng-thạ-vi-xỏn Thếp-phạ-chăn cho biết, KTNN Lào được thành lập năm 1998, tổ chức thống nhất từ trên xuống, do 1 Chủ tịch đứng đầu. KTNN Lào được chia thành ba KTNN khu vực đặt tại ba miền Bắc, Trung, Nam. Tính đến cuối tháng 4/2022, tổng số cán bộ của KTNN Lào gồm 426 người. Lợi thế của KTNN Lào là có nguồn cán bộ trẻ dồi dào, song trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn nhiều hạn chế, chuyên môn đào tạo về kiểm toán chưa sâu. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ là một trong những yêu cầu cấp thiết để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Chủ tịch KTNN Lào cũng đánh giá cao sự hợp tác, giúp đỡ hiệu quả của KTNN Việt Nam dành cho KTNN Lào trong thời gian qua. “KTNN Việt Nam có vai trò quan trọng, hỗ trợ hiệu quả, giúp đỡ KTNN Lào xây dựng Luật KTNN, xây dựng Chuẩn mực KTNN, hiến định địa vị pháp lý trong Hiến pháp Nhà nước Lào, góp phần nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của KTNN Lào” - Chủ tịch KTNN Lào nhấn mạnh.
 
Trong khuôn khổ chuyến thăm, KTNN Việt Nam và KTNN Lào đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Chia sẻ kinh nghiệm tăng cường năng lực cán bộ và đảm bảo chất lượng kiểm toán”. Tại Hội nghị, Chủ tịch Viêng-thạ-vi-xỏn Thếp-phạ-chăn bày tỏ: “Chuyến thăm này đặc biệt có ý nghĩa đối với KTNN Lào, đây cũng là cơ hội tốt để chúng tôi được tiếp thu những kinh nghiệm quý báu của KTNN Việt Nam, để tiếp tục nghiên cứu và vận dụng vào các hoạt động thực tế. Trong thời gian tới, Đoàn KTNN Lào mong muốn có thêm nhiều dịp chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động và thực tiễn của KTNN Việt Nam cũng như tiếp tục thắt chặt mối quan hệ giữa hai cơ quan KTNN, hai Chính phủ ngày càng sâu sắc, bền chặt”.
 
Tiếp tục hợp tác chặt chẽ, xây dựng hai cơ quan lớn mạnh
 
Về định hướng hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Lào trong thời gian tới, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách Ngô Văn Tuấn đề nghị hai bên tập trung phát huy và nâng cao hiệu quả các hoạt động thường xuyên trong thời gian qua, đặc biệt là trao đổi giữa các đoàn cấp cao, lãnh đạo quản lý, hỗ trợ KTNN Lào kiện toàn thể chế, sửa đổi Luật KTNN, tổ chức bộ máy, tăng cường năng lực kiểm toán công. KTNN Việt Nam cử các chuyên gia trực tiếp hướng dẫn kiểm toán viên KTNN Lào về các lĩnh vực theo nhu cầu như: Ngân sách nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản, doanh nghiệp nhà nước, đầu tư dự án; đào tạo kiểm toán viên KTNN Lào tại Việt Nam và tại Lào trên cơ sở đề nghị của phía KTNN Lào.
 
Cùng với đó, hai cơ quan KTNN triển khai thực hiện các hoạt động hợp tác năm 2022 và những năm tiếp theo bám sát nhu cầu và năng lực của hai bên một cách hiệu quả, thực chất. Đồng thời, tăng cường tổ chức các hoạt động hợp tác trực tiếp và trực tuyến; thúc đẩy việc thực hiện thỏa thuận Chiến lược hợp tác giữa Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2030 và Hiệp định Hợp tác song phương giữa Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025 trong hoạt động hợp tác kiểm toán.
 
Đối với việc hỗ trợ KTNN Lào xây dựng văn phòng điện tử (E-Office), Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách Ngô Văn Tuấn khẳng định, KTNN Việt Nam hoàn toàn ủng hộ và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ tối đa trong phạm vi khả năng đối với chiến lược hiện đại hoá hoạt động của cơ quan KTNN Lào. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách Ngô Văn Tuấn bày tỏ mong muốn, quan hệ của KTNN Việt Nam và KTNN Lào sẽ trở thành mối quan hệ mẫu mực giữa các cơ quan của hai Đảng, hai Nhà nước, góp phần ngày càng thắt chặt tình cảm hữu nghị giữa hai bên.
Chủ tịch KTNN Lào bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của KTNN Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong hoạt động chuyên môn, đặc biệt là lĩnh vực kiểm toán chuyên đề; khắc phục sự chồng chéo trong các hoạt động thanh tra, kiểm toán; thực hiện dự án E-Office để KTNN Lào nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán…
 
Theo chương trình của chuyến công tác, Đoàn Chủ tịch KTNN Lào sẽ tới thăm và có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và KTNN khu vực VI tại Quảng Ninh./.
 
THANH XUYÊN
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201