Thứ Tư, 8/5/2024 - 03:38:33 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khẩn trương ban hành Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế

THỨ TƯ, 20/10/2021 22:29:00 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương ban hành Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế để thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh Covid-19...

Còn lúng túng, thiếu thống nhất trong chỉ đạo, điều hành

Sáng 20/10, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh đã trình bày báo cáo thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội (Nghị quyết số 30).
 

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh báo cáo tại Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

Ủy ban Xã hội của Quốc hội đánh giá, trong thực hiện Nghị quyết số 30, Chính phủ đã tiếp tục chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 thông qua việc kịp thời trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành về một số nội dung khác luật hoặc luật chưa quy định hoặc vượt thẩm quyền.

Ngoài ra, Chính phủ đã chủ động, khẩn trương, kịp thời ban hành trên 100 văn bản (bao gồm các nghị quyết, chỉ thị, công điện, công văn...) để đáp ứng yêu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch với mục tiêu bảo đảm sức khỏe, tính mạng của Nhân dân lên trên hết và trước hết.

Tuy nhiên, theo cơ quan thẩm tra, các văn bản hướng dẫn, trả lời của các Bộ, ngành Trung ương để giải quyết các vấn đề, vướng mắc, phát sinh ở địa phương đôi khi còn chậm, có văn bản còn chưa phù hợp với tình hình thực tiễn do được ban hành gấp, việc đánh giá tác động còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng văn bản của chính quyền địa phương chưa bảo đảm tính thống nhất với hướng dẫn của Trung ương cũng như chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các cấp chính quyền địa phương, giữa các địa phương; một số trường hợp làm phát sinh thủ tục hành chính mới, chưa phù hợp với quy định pháp luật. Trong chỉ đạo, điều hành đôi lúc còn lúng túng, thiếu thống nhất; việc phân cấp cho các địa phương thời gian qua chưa thật chặt chẽ, thiếu cơ chế kiểm soát việc thực hiện

Tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 30

Đánh giá công tác phòng, chống dịch nói chung, Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng, việc ứng phó với đợt dịch thứ 4 bộc lộ những hạn chế của hệ thống y tế, đặc biệt là y tế cơ sở, y tế dự phòng. Ngoài ra, còn một số vấn đề trong quá trình thực hiện cần quan tâm, như: một số địa phương chưa tuân thủ theo các hướng dẫn của Bộ Y tế về tiêm vắc xin cho người dân; việc tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 chưa đáp ứng yêu cầu do nguồn vắc xin còn hạn chế, tỷ lệ tiêm vắc xin còn chưa đồng đều tại các địa phương trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, công tác đánh giá nguy cơ, dự báo tình hình dịch bệnh chưa sát dẫn đến áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch chưa phù hợp; chưa thực hiện nguyên tắc cách ly tạm thời ngay từ đầu để làm xét nghiệm rộng, căn cứ vào kết quả xét nghiệm để thu hẹp phạm vi cách ly; việc huy động sự tham gia của y tế tư nhân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 còn hạn chế; nhiều loại thuốc dùng cho điều trị bệnh nhân Covid-19 chưa được quy định trong danh mục thuốc được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán, gây khó khăn cho công tác giám định chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
 

Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

Về sản xuất kinh doanh và lao động – việc làm, cơ quan thẩm tra cho rằng việc áp dụng phương thức “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến” tại một số nơi chưa phù hợp, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao, ảnh hưởng tới tâm sinh lý, sức khỏe người lao động cùng với yêu cầu xét nghiệm Covid-19 làm tăng gánh nặng, chi phí cho DN. Các DN nhỏ và vừa có tiến độ phục hồi chậm, khả năng tiếp cận các chính sách hỗ trợ tín dụng, các gói hỗ trợ dành cho DN còn khó khăn, khả năng hấp thu vốn ngân hàng của các DN là rất yếu do giãn cách quá lâu.

Về an sinh xã hội, Chính phủ đã triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an sinh xã hội, tổ chức vận động, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và các nguồn lực xã hội của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng, tác động về mặt xã hội của đại dịch rất lớn và chưa được đánh giá đầy đủ; có tình trạng lao động tự do phản ánh chưa tiếp cận được chính sách hỗ trợ của Nhà nước...

Qua thẩm tra, Ủy ban Xã hội của Quốc hội kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục bảo đảm nguồn lực để thực hiện việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết 30; huy động các kênh ngoại giao Quốc hội để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc vận động các nước, tổ chức quốc tế tăng cường hợp tác, hỗ trợ phòng, chống đại dịch Covid-19.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ khẩn trương rà soát, đánh giá các văn bản, quy định có liên quan đến công tác phòng, chống dịch để kịp thời sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc sửa đổi, bổ sung đảm bảo chặt chẽ, đúng pháp luật, khả thi, thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, phù hợp với thực tiễn, phát huy hiệu lực, hiệu quả.

Chính phủ cần khẩn trương ban hành Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế để thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược này; nâng cao năng lực dự báo xu hướng Covid-19; chỉ đạo Bộ, ngành, địa phương kịp thời ban hành hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, ứng phó với dịch Covid-19…
Đ. KHOA
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201