Thứ Năm, 25/4/2024 - 17:59:07 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khai mạc trọng thể Đại hội Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao lần thứ 23

THỨ NĂM, 26/09/2019 09:00:00 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Sáng 25/9, Đại hội Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao lần thứ 23 (INTOSAI 23) đã khai mạc trọng thể tại tại Trung tâm triển lãm Manege, Thủ đô Matxcơva, Liên bang Nga.


Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin phát biểu tại Lễ khai mạc

Tới dự Lễ Khai mạc Đại hội có Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin; Chủ tịch Ủy ban Ngân sách và Tài chính, Hội đồng Liên bang Nga Sergei Nhikolaevich Ryabykhi; đại diện Duma Quốc gia và Thị trưởng TP. Matxcơva.

Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành dẫn đầu tham dự Lễ Khai mạc.

Tham dự Đại hội còn có hơn 1.000 đại biểu là lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) đến từ 168 SAI thành viên; các hiệp hội nghề nghiệp và tổ chức quốc tế... 

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Tổng thống Vladimir Vladimirovich Putin nhiệt liệt chào mừng các đại biểu tới tham dự Đại hội INTOSAI 23 tại Liên bang Nga; hoan nghênh Đại hội đã lựa chọn các chủ đề phù hợp với các ưu tiên của thế giới nói chung và nước Nga nói riêng- các vấn đề đã được đưa ra trong chương trình phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc; mong muốn các SAI với vai trò ngày càng nâng cao, tăng cường trách nhiệm, tính minh bạch, liêm chính trong hoạt động để phục vụ xã hội và công dân. Tổng thống Putin tin tưởng rằng Đại hội INTOSAI 23 sẽ là một bước tiến mới trong cải thiện các mối quan hệ và tăng cường hợp tác sâu rộng giữa các SAI trong cộng đồng INTOSAI và các bên liên quan. 
 

Đoàn Đại biểu KTNN Việt Nam do Phó Tổng KTNN Nguyễn Quang Thành dẫn đầu tham dự Lễ khai mạc Đại hội - Ảnh: Kim Dung
 
Phát biểu chào mừng Đại hội, Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Liên bang Nga Aleksei Kudrin đã bày tỏ niềm vinh dự của KTNN Liên bang Nga được lựa chọn là SAI chủ nhà Đại hội INTOSAI 23. Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Nga nhấn mạnh, trong vòng hơn 60 năm kể từ ngày thành lập, INTOSAI đã thiết lập khung thể chế hóa cho SAI nhằm thúc đẩy việc phát triển và truyền tải kiến thức, cải tiến KTNN trên thế giới và tăng cường năng lực chuyên môn, vị thế cũng như ảnh hưởng của các SAI thành viên. 

INTOSAI hoạt động theo phương châm “Kinh nghiệm chung hữu ích cho tất cả”. Với phương châm này, các SAI thành viên INTOSAI hỗ trợ lẫn nhau thông qua trao đổi kinh nghiệm và kiến thức để cùng nhau phát triển và cải tiến KTNN trên toàn thế giới. INTOSAI xây dựng các chuẩn mực và hướng dẫn nghề nghiệp về KTNN, tổ chức các hoạt động đào tạo, góp phần tăng cường năng lực, thúc đẩy trao đổi thông tin và chia sẻ kiến thức giữa các thành viên.

Tại Phiên khai mạc, các đại biểu đã chứng kiến lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch INTOSAI giữa SAI Các tiểu vương quốc các nước Ả rập thống nhất (UAE) và SAI Liên bang Nga. Tổng KTNN UAE bày tỏ trong suốt 3 năm nhiệm kỳ vừa qua, bên cạnh sự nỗ lực của SAI UAE, sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan đã giúp SAI UAE hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch INTOSAI nhiệm kỳ 2016-2019. SAI UAE tin tưởng rằng SAI Nga với tư cách là Chủ tịch INTOSAI nhiệm kỳ 2019- 2022 sẽ đảm nhiệm tốt vai trò và tiếp tục góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng chung của cộng đồng INTOSAI. Đại hội cũng đã nhất trí thông qua Quy chế và Chương trình nghị sự, thống nhất bầu SAI Kazakhstan là Phó Chủ tịch INTOSAI 23. 

Tiếp đó, tại Phiên toàn thể lần thứ 1, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc với tư cách là Tổng Thư ký Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) đã thay mặt ASOSAI trình bày báo cáo về hoạt động của ASOSAI trong 3 năm vừa qua. Báo cáo tập trung về việc ASOSAI thực hiện các mục tiêu chiến lược của INTOSAI, các hoạt động của ASOSAI về kiểm toán môi trường và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững cũng như các thách thức mà ASOSAI đang đối mặt.
 

Đoàn Đại biểu KTNN Việt Nam

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc nhấn mạnh trải qua 40 năm phát triển, ASOSAI ngày càng lớn mạnh, có sự ảnh hưởng và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng INTOSAI. ASOSAI đang hướng tới thiết lập cơ chế dài hạn để các kiểm toán viên trẻ trong cộng đồng ASOSAI có thể trao đổi, tăng cường năng lực thông qua các cuộc kiểm toán song song và kiểm toán chung bên cạnh các chương trình đào tạo truyền thống. ASOSAI hiện nay có 47 thành viên với văn hóa, ngôn ngữ, hệ thống kiểm toán phong phú, đa dạng, mỗi thành viên có nhu cầu phát triển khác nhau. Điều này giúp ASOSAI trở thành tổ chức khu vực năng động nhất của INTOSAI.

Theo chương trình, ngày 26/9, Đại hội INTOSAI 23 tiếp tục làm việc với các phiên thảo luận toàn thể theo 2 chủ đề chính:“Công nghệ thông tin đối với sự phát triển hành chính công” và “Vai trò của SAI trong việc hoàn thành các mục tiêu và ưu tiên quốc gia”. Bên cạnh các diễn giả đến từ các SAI thành viên, phiên thảo luận còn có sự tham gia của các chuyên gia, đại diện các tổ chức quốc tế uy tín liên quan.
 
KIM DUNG
(Từ Thủ đô Matxcơva, Liên bang Nga)
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201