Thứ Sáu, 29/3/2024 - 12:40:00 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm, đưa ra giải pháp hiệu quả, khả thi

THỨ TƯ, 10/08/2022 14:35:00 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) – Sáng 10/8, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn


Phiên chất vấn được tổ chức trực tiếp tại phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội và kết nối trực tuyến tới 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi, giám sát.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, đây là lần thứ hai UBTVQH khóa XV tổ chức hoạt động chất vấn, sau phiên chất vấn lần đầu được tổ chức rất thành công vào tháng 3/2022.

Theo Chủ tịch Quốc hội, để lựa chọn đúng và trúng các lĩnh vực, vấn đề cần chất vấn, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân; trên cơ sở tổng hợp đề xuất chất vấn của 58 Đoàn đại biểu Quốc hội, các phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội, Báo cáo của UBTVQH về công tác dân nguyện, ý kiến phản ảnh và kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến Quốc hội và UBTVQH, UBTVQH đã biểu quyết lựa chọn chất vấn 2 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm sẽ trả lời chất vấn đề về các vấn đề:

Một là, công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên Internet; quản lý nhà nước về an ninh mạng, an toàn đối với hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay; công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tình trạng đưa tin không chính xác, phát tán các video clip phản cảm, độc hại.

Hai là, thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH về công tác phòng, chống tội phạm, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, tội phạm cho vay lãi nặng, tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Ba là, xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử bảo đảm kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm quyền khai thác thông tin của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, vấn đề bảo mật thông tin cá nhân..., việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới.
 

Quang cảnh phiên chất vấn tại điểm cầu Nhà Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn


Đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng sẽ trả lời chất vấn về:

Một là, việc thực hiện chính sách pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn.

Hai là, các nhiệm vụ giải pháp kích cầu phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch, chính sách khuyến khích xã hội hóa trong phát triển ngành du lịch.

Ba là, công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di sản lịch sử quốc gia, bao gồm công tác bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, khai thác, phát huy giá trị di tích, góp phần giáo dục truyền thống và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bốn là, giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và đạo đức ứng xử, bao gồm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách. Xây dựng đạo đức, lối sống con người Việt Nam. Công tác phối hợp giữa các ban, Bộ, ngành trong triển khai các biện pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức và văn hóa ứng xử.

Nhấn mạnh thời gian chất vấn không nhiều, nội dung của hai lĩnh vực có phạm vi rất rộng, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực và hiệu quả của công tác chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội bám sát chủ đề chất vấn, đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề và tranh luận một cách thẳng thắn, trách nhiệm, mang tính xây dựng cao. Mỗi câu hỏi không quá 1 phút, thời gian mỗi lần tranh luận với Bộ trưởng không quá 2 phút, không tranh luận giữa các đại biểu Quốc hội với nhau.

Các Bộ trưởng cần trả lời thẳng thắn, không né tránh, đúng trọng tâm, đưa ra được các giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi cho cả trước mắt và lâu dài để nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên từng lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu, kỳ vọng của cử tri và nhân dân cả nước.

Kết thúc phiên chất vấn, UBTVQH sẽ ban hành nghị quyết để làm cơ sở thực hiện và giám sát.

Ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, UBTVQH tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Công an.

Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201