Thứ Năm, 28/3/2024 - 22:06:41 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp - điểm tựa cho người lao động

CHỦ NHẬT, 12/09/2021 20:50:36 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và được dự báo sẽ kéo dài, gây khó khăn cho mọi lĩnh vực, ngành nghề khiến cho người lao động (NLĐ) không có hoặc không đảm bảo thu nhập. Tuy nhiên, nhờ tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), NLĐ đã nhận được những hỗ trợ như trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp ngừng việc... giúp vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Đây cũng là những vấn đề được các đại diện đến từ cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) trao đổi, chia sẻ với NLĐ tại giao lưu trực tuyến “Chính sách BHTN - điểm tựa cho NLĐ” do BHXH Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 10/9. 

Đảm bảo quyền lợi người lao động trong mùa dịch

Chia sẻ tại buổi giao lưu, ông Đào Duy Hiện - Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) cho biết, hiện vẫn chưa thống kê hết số NLĐ phải ngừng việc, mất việc trong dịch Covid-19, nhưng trong số này, NLĐ có tham gia BHXH đã được nhận những sự hỗ trợ như: Trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp ngừng việc; DN được vay vốn trả lương để phục hồi sản xuất; hỗ trợ nâng cao tay nghề cho NLĐ để chuyển đổi công việc... Những hỗ trợ này đã giúp NLĐ phần nào vơi bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. 
 

Chính sách BHTN giúp NLĐ bớt đi phần nào khó khăn do dịch bệnh. Ảnh: BHXH Việt Nam


Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nền nhất của dịch Covid-19 và đang trong thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP. Hồ Chí Minh hiện có hàng trăm nghìn NLĐ cần được hỗ trợ. Bà Nguyễn Thị Hồng Nga - Phó Trưởng phòng chế độ BHXH, BHXH Thành phố cho biết, đối với NLĐ đã tham gia và đủ điều kiện hưởng BHTN thì sẽ được hưởng khoản trợ cấp thất nghiệp, được giới thiệu việc làm mới, đào tạo nghề miễn phí để duy trì việc làm.

Về chính sách xác nhận danh sách NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Lao động – Thương bình và Xã hội Thành phố xác nhận cho 19.657 đơn vị với 296.640 NLĐ nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động; NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp để được nhận hỗ trợ từ 1.855.000 đồng đến 3.710.000 đồng.

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, dù người dân, NLĐ có tham gia BHTN, hay đủ điều kiện hưởng BHTN hay không, hoặc dù đã quá thời hạn để nộp hồ sơ hưởng BHTN (trong 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, NLĐ chưa có việc làm) vẫn có thể hưởng trợ cấp của Nhà nước. NLĐ ở địa phương nào cần theo dõi thông tin về hỗ trợ chính sách của địa phương đó, về thủ tục, trình tự và cơ quan tiếp nhận giải quyết chính sách. “Như chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là rất rộng, áp dụng với tất cả người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bởi mục tiêu của chính sách là “không để ai bị bỏ lại phía sau” do dịch bệnh Covid-19” - ông Hiện cho biết.

Giãn cách xã hội, không giãn giải quyết công việc

Trước băn khoăn của NLĐ về việc TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách xã hội, liệu có ảnh hưởng đến giải quyết chính sách BHTN, Phó Trưởng phòng chế độ BHXH, BHXH Thành phố Nguyễn Thị Hồng Nga cho biết, BHXH Thành phố vẫn thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các chế độ cho NLĐ. Theo bà Nga, để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ trong thời gian này, từ ngày 25/08/2021, Bưu điện TP. Hồ Chí Minh cũng thực hiện tiếp nhận và thực hiện chuyển phát hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp. Theo đó, khi người dân có nhu cầu, chỉ cần đăng nhập vào trang http://nhantaidiachi.hcmpost.vn, đăng ký đầy đủ thông tin nhận và gửi, Bưu điện TP. Hồ Chí Minh sẽ cập nhật thông tin, đến tại địa chỉ người gửi tiếp nhận. 
 
Đến đầu tháng 9, BHXH Việt Nam đã xác nhận danh sách trên 795.160 NLĐ của trên 29.300 đơn vị hưởng các chính sách hỗ trợ, gồm 613.170 người tạm hoãn hợp đồng lao động, hàng trăm nghìn người phải ngừng việc, mất việc... Đối với các đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch..., cũng có gần 19.500 người được đề nghị vay vốn, trả lương, chuẩn bị quay trở lại hoạt động.

Đề cập cụ thể hơn về chính sách BHTN, ông Đào Duy Hiện cho biết, khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm quy định: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. 
 

NLĐ có thể nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp qua bưu điện. Ảnh: VNpost


Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ thất nghiệp thụ hưởng các chế độ BHTN, Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cho phép NLĐ được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, qua đường bưu điện...) trong thời gian từ ngày 01/4/2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận của UBND cấp xã về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Trường hợp quá 03 tháng mà NLĐ không nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định thì thời gian đóng BHTN chưa hưởng được bảo lưu theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm để cộng nối với thời gian tham gia BHTN sau này (nếu có) và làm căn cứ tính hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đủ các điều kiện theo quy định.

Tại buổi giao lưu, đại diện BHXH TP. Hồ Chí Minh cũng nhận được sự quan tâm của nhiều NLĐ tại TP. Hồ Chí Minh về cách thức để thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Thông tin về vấn đề này, bà Nga cho biết, tại Thành phố, người dân có hai cách nộp hồ sơ để thụ hưởng chính sách này. 

Thứ nhất là nộp hồ sơ qua đường bưu điện đến các địa chỉ: Phòng BHTN (địa chỉ: số 106/14D Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh. Số điện thoại: 0772766292 (Anh Phụng - Trưởng phòng); 0903708955 (Chị Kim Phượng) hoặc 0348078461 (Chị Huyền); hoặc các chi nhánh BHTN đặt tại các quận; 

Cách thứ hai là nộp hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ: https://ncovi.dichvucong.gov.vn/
H.ĐĂNG

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201