(BKTO) - Bên cạnh kết quả dễ nhận thấy là các dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) đã giúp thay đổi đáng kể “bộ mặt” hạ tầng giao thông của đất nước; nhưng cũng có không ít bất cập trong quá trình đầu tư, thu phí... khiến dư luận xã hội bức xúc. Trong bối cảnh đó, KTNN đã thực hiện kiểm toán và đưa vào kế hoạch kiểm toán nhiều dự án đầu tư theo hình thức BOT.
Xem tiếp(BKTO) - Gần đây, người dân địa phương tại một số trạm thu phí BOT giao thông (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) đã có những phản ứng quyết liệt, gây ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông, trật tự xã hội cũng như lợi ích và uy tín của DN. Các đơn vị quản lý nhà nước, DN và chính quyền địa phương đang tập trung giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, việc nhận diện và giải quyết sự việc còn lúng túng khiến người dân vẫn chưa hết băn khoăn, bức xúc.
Xem tiếp(BKTO) - Nhiều nội dung liên quan đến quản lý đầu tư và kiểm toán dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đã làm “nóng” bầu không khí Hội thảo: “Những vấn đề đặt ra đối với dự án BOT và vai trò của KTNN” do KTNN tổ chức ngày 15/9. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã tới dự và phát biểu khai mạc. Cùng dự Hội thảo còn có các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN; đại diện các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương, viện nghiên cứu, hội nghề nghiệp, công ty kiểm toán độc lập.
Xem tiếp(BKTO) - Năm 2014, KTNN khu vực III đã kiểm toán công tác quản lý thu phí hoàn vốn dự án Tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Tam Kỳ và đường ĐT 618 huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam (Dự án) từ ngày 03/11/2014 đến ngày 09/11/2014. Đây là Dự án thí điểm đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) đầu tiên tại tỉnh Quảng Nam. Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị dừng thu phí kịp thời, giảm thời gian thu phí hơn 3 năm.
Xem tiếp(BKTO) - Hiện nay, các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đang được thực hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên do thiếu sự giám sát, nhiều trạm thu phí BOT đã luồn “lách” để tận thu, làm thất thoát tiền của Nhà nước, gây thiệt hại cho người dân và DN. Câu chuyện chênh lệch doanh thu tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ những ngày qua là một ví dụ điển hình.
Xem tiếp(BKTO) - Tại “Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và BT (xây dựng - chuyển giao) giai đoạn 2011-2015” do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ cần tăng cường kiểm soát đầu tư BOT từ khâu chuẩn bị, lập dự án cho đến khảo sát, giải phóng mặt bằng, nghiệm thu bàn giao, xây dựng nhằm đảm bảo lợi ích người dân và nhà đầu tư, đảm bảo minh bạch thu phí, minh bạch trong lựa chọn nhà thầu.
Xem tiếp(BKTO) - Chủ trương huy động nguồn vốn theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) của ngành Giao thông là tư duy đột phá để gỡ nút thắt về vốn. Tuy nhiên, vì lợi nhuận hoàn vốn của các nhà đầu tư đã dẫn đến mức thu phí qua trạm BOT hiện rất cao, vượt quá sức chịu đựng của người dân và DN.
Xem tiếp