Thứ Sáu, 26/4/2024 - 06:43:21 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Một số nội dung chính kết quả kiểm toán Tổng công ty Đầu tư Nước và Môi trường Việt Nam

THỨ BA, 10/03/2020 08:20:00 | QUA KẾT QUẢ KIỂM TOÁN
(BKTO) - Năm 2018, KTNN thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2017 của Tổng công ty Đầu tư Nước và Môi trường Việt Nam - CTCP (Tổng công ty). Qua kiểm toán, KTNN kiến nghị Tổng công ty và các đơn vị được kiểm toán điều chỉnh sổ sách kế toán, nộp vào NSNN số thuế và các khoản phải nộp khác do KTNN xác định tăng thêm qua kiểm toán số tiền hơn 3,56 tỷ đồng.


Kiểm toán viên nhà nước làm việc tại hiện trường. Ảnh: N.Bích

Báo cáo tài chính lập chưa chính xác

Theo thông báo một số kết quả kiểm toán chủ yếu từ cuộc kiểm toán, các đơn vị được kiểm toán đã thực hiện quản lý tài sản, nguồn vốn, các khoản đầu tư tài chính, doanh thu, chi phí... thực hiện kê khai, nộp thuế và các khoản phải nộp khác vào NSNN theo quy định pháp luật và quy chế quản lý tài chính của Tổng công ty. Tuy nhiên, kết quả kiểm toán cũng chỉ ra việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, doanh thu, chi phí và thực hiện nghĩa vụ với NSNN năm 2017 của Tổng công ty còn không ít hạn chế, sai sót.

Cụ thể, Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của Tổng công ty lập chưa chính xác. Qua kiểm toán, KTNN điều chỉnh tổng tài sản, nguồn vốn tăng 587,8 triệu đồng; lợi nhuận trước Thuế Thu nhập DN tăng hơn 4,46 tỷ đồng; các khoản phải nộp NSNN tăng 3,56 tỷ đồng. Một số khoản công nợ phải thu, phải trả tại một số đơn vị đối chiếu chưa đầy đủ hoặc không đối chiếu như: tỷ lệ đối chiếu phải thu của khách hàng của Công ty Viwaseen 2 là 23%, Công ty Viwaseen 14 là 57%, trả trước cho người bán của Công ty mẹ là 19%, Công ty Viwaseen 6 là 14%; nợ phải thu khác của Công ty mẹ là 19%, Công ty Viwaseen 6 là 57%, Công ty Viwaseen 11 là 14%; Công ty Viwaseen 2 không thực hiện đối chiếu các khoản trả trước cho người bán và phải thu khác; nợ phải trả người bán của Công ty mẹ là 25%, Công ty Viwaseen 11 là 33%; nợ phải trả ngắn hạn của Công ty Viwaseen 14 là 41%.

Kết quả kiểm toán cũng chỉ ra một số sai sót khác như: chưa thành lập Hội đồng để thẩm định mức trích lập dự phòng nợ phải thu quá hạn thanh toán theo quy định, một số đơn vị chưa thu hồi một số khoản nợ tạm ứng của người lao động đã chuyển công tác; thực hiện xóa nợ chưa đúng quy định; trích lập dự phòng chưa đủ điều kiện. Nhiều đơn vị thuộc Tổng công ty chưa thực hiện quyết toán với nhà thầu phụ, đội xây lắp và các bên liên quan đối với chi phí sản xuất kinh doanh dở dang, tồn đọng trong khi công trình đã kết thúc thi công hoặc quyết toán với bên giao thầu từ những năm trước dẫn đến chưa phản ánh chính xác kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh như Công ty mẹ, Công ty Viwaseen 11, Viwaseen 3... Ngoài ra, Công ty mẹ chưa bàn giao chi phí liên quan đến Dự án Bắc sông Hồng (Nhà máy Nước sông Đuống) cho Công ty Hawaco theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo kết quả kiểm toán, Công ty mẹ chưa hạch toán phí nước thô phải trả cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đa Độ số tiền hơn 2,9 tỷ đồng; chưa quyết toán chi phí các công trình giao thầu cho các chi nhánh, công ty con để quyết toán chi phí trích trước của các công trình số tiền hơn 25,6 tỷ đồng. Tại Công ty Viwaseen 6, qua kiểm toán cho thấy, Công ty chưa xây dựng thang bảng lương theo quy định của Bộ luật Lao động; chưa kịp thời chi trả tiền lương cho người lao động và nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài đến ngày 31/12/2017 số tiền 984 triệu đồng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Trong xây dựng giá bán nước sạch, Viwaseen 6 xây dựng mức giá bán cao nhất cho các hộ dân đang cao hơn 1.000 đồng/m3 giá tối đa theo quy định của Bộ Tài chính.

Công ty mẹ thuê 19.234m2 đất trả tiền hằng năm tại phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng theo Hợp đồng thuê đất từ ngày 19/8/2010 để xây dựng trạm bơm thô cho Khu công nghiệp Đình Vũ. Tuy nhiên, từ khi ký hợp đồng thuê đất đến nay, đơn vị chưa kê khai và nộp tiền thuê đất là chưa đúng quy định. Trên cơ sở các hồ sơ tài liệu được cung cấp, KTNN xác định số tiền thuê đất phải nộp cho thời gian từ năm 2010 đến 2014 là hơn 323,6 triệu đồng, từ năm 2014 đến 2017 là 197,4 triệu đồng.

Xác định rõ nguyên nhân thua lỗ, khắc phục sở hữu chéo

Về hoạt động đầu tư tài chính, kết quả kiểm toán chỉ rõ, Công ty mẹ đầu tư vào 9 công ty nhưng kinh doanh chưa hiệu quả, thua lỗ; 2 đơn vị (Công ty Cổ phần (CP) Siêu thị Vinaconex; Công ty Viwaseen 6) không có thông tin kết quả kinh doanh; 9 công ty kinh doanh có lãi nhưng không chia cổ tức do số lãi quá nhỏ; Công ty CP Nước An Bình mới thành lập chưa đi vào hoạt động, chưa có doanh thu. Đồng thời, còn tình trạng đầu tư chéo giữa các công ty con như: Công ty Viwaseen 1, Viwaseen 2, Viwaseen 4 đang sở hữu vốn góp, cổ phần của nhau là chưa phù hợp quy định của Luật DN.

Qua kiểm toán cho thấy, người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty Viwaseen 6 chưa thu thập Báo cáo tài chính, kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty để báo cáo Tổng công ty là chưa thực hiện đầy đủ Quy chế quản lý người đại diện vốn Tổng công ty Viwaseen tại đơn vị khác. Ngoài ra, báo cáo giám sát tài chính của người đại diện phần vốn Tổng công ty tại Công ty CP Bất động sản Dầu khí chưa báo cáo nội dung ngoại trừ cảnh báo của kiểm toán độc lập đối với Báo cáo tài chính của Công ty.

Căn cứ kết quả kiểm toán, KTNN kiến nghị Tổng công ty và các đơn vị được kiểm toán điều chỉnh Báo cáo tài chính năm 2017 và số liệu trên số kế toán theo kết quả kiểm toán; nộp vào NSNN số thuế và các khoản phải nộp khác do KTNN xác định tăng thêm qua kiểm toán số tiền hơn 3,56 tỷ đồng (gồm: Thuế Giá trị gia tăng; Thuế Thu nhập cá nhân; Thuế Thu nhập DN; thuế đất, tiền thuê đất và các khoản phí, lệ phí). 

Đồng thời, KTNN kiến nghị các đơn vị chấn chỉnh công tác quản lý kế toán nhằm khắc phục những bất cập đã được KTNN chỉ ra, như: việc không đối chiếu công nợ hoặc đối chiếu không đầy đủ; thu hồi các khoản nợ đọng, đặc biệt là các khoản tạm ứng cho vay nội bộ; thành lập Hội đồng để thẩm định trích lập dự phòng nợ phải thu quá hạn thanh toán... Đáng chú ý, KTNN kiến nghị Tổng công ty và các đơn vị liên quan có giải pháp để xử lý tình trạng đầu tư sở hữu chéo giữa các công ty con; xác định, làm rõ nguyên nhân kinh doanh thua lỗ của các công ty đang kinh doanh thua lỗ, không hiệu quả và xử lý theo quy định. Yêu cầu người đại diện vốn tại Công ty Viwaseen 6 và Công ty CP Bất động sản Dầu khí thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của người đại diện theo Quy chế hoạt động của người đại diện vốn; xử lý trách nhiệm liên quan theo quy định…
 
Theo Báo cáo kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2018 tại Báo cáo kiểm toán Báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2017 của Tổng công ty Đầu tư Nước và Môi trường Việt Nam - CTCP, ngày 03/9/2019 của KTNN, tại thời điểm kiểm tra (tháng 8/2019), Tổng công ty và các đơn vị được kiểm toán đã điều chỉnh Báo cáo tài chính năm 2017 và số liệu trên sổ kế toán theo kết quả kiểm toán tại Báo cáo kiểm toán; thực hiện nộp NSNN đầy đủ số tiền thuế và các khoản phải nộp khác tăng thêm với số tiền hơn 3,56 tỷ đồng theo kiến nghị của KTNN. Đồng thời, thực hiện kiến nghị của KTNN, Công ty Viwaseen 2, Viwaseen 3, Viwaseen 6, Viwaseen 11 đã thành lập Hội đồng để thẩm định mức trích lập dự phòng nợ phải thu quá hạn thanh toán theo quy định. Đến thời điểm kiểm tra, người đại diện vốn tại Công ty CP Viwaseen 6 và Công ty CP Bất động sản Dầu khí cũng đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của người đại diện theo Quy chế hoạt động.
 
Bên cạnh đó, Tổng công ty và các đơn vị liên quan đang tổ chức thực hiện các kiến nghị của KTNN về đối chiếu công nợ, thu hồi các khoản nợ đọng... Đặc biệt, Ban Điều hành Tổng công ty đã trình Hội đồng quản trị phương án xử lý đối với một số đơn vị kinh doanh thua lỗ và đang tạm dừng hoạt động; làm việc với UBND TP. Hải Phòng, Cục Thuế TP. Hải Phòng, Chi cục Thuế quận Dương Kinh - Hải Phòng để xác định tiền thuê đất bổ sung và việc miễn giảm thuế các năm tiếp theo. Tổng công ty đã nộp tiền thuê đất bổ sung vào NSNN với tổng số tiền hơn 810 triệu đồng.
 
KIM AN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

(BKTO) - Trước khi tiến hành kiểm toán, việc xây dựng tiêu chí kiểm toán luôn đóng vai trò quan trọng. Với kiểm toán hoạt động (KTHĐ) - một loại hình kiểm toán mới và khó đang được Kiểm toán nhà nước (KTNN) chú trọng thực hiện, việc thiết lập các tiêu chí kiểm toán càng quan trọng hơn nhằm giúp định hướng cuộc kiểm toán, xác định những nội dung cần tập trung kiểm toán.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201